Thursday, July 18, 2013

Không cần thiết phải bán bằng mọi giá







Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/7
Phiên 18/7: Bắt đầu xả hàng
ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao tiếp ngày 19/7.

Không cấp thiết phải bán bằng mọi giá
(CTCK Bảo Việt - BVSC)
thông báo giá xăng bất ngờ được điều chỉnh tăng, lên mức cao nhất trong lịch sử đã tác động không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số 2 sàn quay đầu giảm điểm nhẹ với khối lượng duy trì tương đương các phiên gần đây.
Tại sàn HNX, tâm lý cẩn trọng khiến các mã thị trường như VND, PVX, SCR giao tiếp trầm lắng với khối lượng thấp. Bên cạnh đó, do các cổ phiếu vốn hóa lớn như ACB, SHB, PVS, VCG chỉ có được giao du trong biên độ hẹp, quanh vùng giá tham chiếu nên HNX-Index không thể có được phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp.
Còn tại sàn HSX, cổ phiếu VIC tiếp tục là tâm điểm lôi cuốn sự để ý của nhiều nhà đầu tư bởi giao thiệp sôi động và thanh khoản tiếp chuyện thiết lập đỉnh cao mới, với 4,17 triệu đơn vị khớp lệnh thành công. Trong 06 phiên giao dịch gần đây, đã có trên 18 triệu cổ phiếu được giao tế, cao hơn rất nhiều so với khối lượng khớp lệnh làng nhàng/phiên của VIC thời kì trước đó. Khối ngoại nối bán ròng, tuy nhiên giá trị bán ròng đã giảm nhẹ so với phiên trước, với giá trị 18 tỷ và tụ tập chính ở một số mã như DPM, MSN, PGD.
Theo quan điểm của BVSC, phiên giảm điểm 18/7 chưa đủ để phủ nhận hoàn toàn đợt phục hồi ngắn hạn hiện tại. Nhà đầu tư không cần thiết phải bán cổ phiếu bằng mọi giá, mà có thể chờ bán ra khi các chỉ số tiếp cận các vùng chống cự 503-505 điểm đối với VN-Index và quanh 64 đối với HNX-Index.
Bảo lưu góc nhìn cẩn trọng về xu thế
(CTCK FPT - FPTS)
Như chúng tôi đã nhận định, thị trường vẫn đang trong tuổi tích lũy và vẫn chưa thể bứt phá để tạo thành xu thế tích cực hơn, động lực để các cổ phiếu tăng giá đang đến từ sự kỳ vọng về tình hình kinh dinh quý II của các doanh nghiệp niêm yết trong khi những tín hiệu từ vĩ mô vẫn chưa có được sự lạc quan trong ngắn hạn.
Theo quan sát của chúng tôi trong những phiên gần đây, thanh khoản của thị trường vẫn ở mức trung bình, đặc biệt là sàn HNX có thanh khoản khá là thấp, điều này cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vẫn chưa được đề cao và sức mua mới chỉ dừng ở mức dò hỏi là chính yếu.
Mặc dầu một số chỉ báo kỹ thuật đã cho tín hiệu lạc quan hơn nhưng khi tình hình vĩ mô vẫn chưa có nhiều biến chuyển thì chúng tôi cho rằng, lực cầu vẫn sẽ chỉ hội tụ độ nhịp ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt và căn bản tốt.
Theo đó, bảo lưu góc nhìn thận trọng về xu thế, đặc biệt là khi các chỉ số đang tỏ ra khá bế tắc tại ngưỡng chống cự ngắn hạn thì chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên dự thị trường với một phần danh mục nếu xu thế hồi phục nối duy trì cùng với sự gia tăng của thanh khoản, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với tình hình hoạt động kinh doanh những tháng đầu năm tốt.
Việc trading có thể tiến hành
(CTCK BIDV - BSC)
Diễn biến giao dịch thị trường ngày 18/7 không có nhiều thay đổi so với các phiên gần đây. Hai chỉ số đấu giữ mức ngả nghiêng hẹp với khối lượng thấp quanh vùng 493 - 498 điểm (đối với VN-Index) và 63 điểm (đối với HNX-Index).
Thị trường tiệm cận vùng chống cự 497 - 499 điểm, đang củng cố giá với biên độ hẹp và chưa xác định thiên hướng rõ ràng. Quan điểm về việc có một đợt sụt giảm rõ nét để xúc tiến chỉ số VN-Index quay về vùng 460 - 466 vẫn được duy trì.
Việc trading có thể tiến hành, tuy nhiên chỉ dừng lại ở mức mua thấp bán cao và giữ tỷ trọng thấp. Các cổ phiếu có quá trình tăng điểm, chạm các vùng kháng cự nên được bán ra cho quá trình trading.
Nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp
(CTCK MB - MBS)
Phiên 18/7, thị trường nối đi ngang với VN-Index và HNX-Index đều giảm nhẹ. VN-Index hình thành một nến Shooting star là dấu hiệu giảm điểm trong ngắn hạn. Tín hiệu này cho thấy khả năng thị trường có thể tăng mạnh là không cao. Theo đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.
Phó giám đốc điều hành HNX Nguyễn Thị Hoàng Lan cho biết HNX sẽ đệ lên Bộ Tài Chính kế hoạch có thêm sản phẩm giao tế trên thị trường trái khoán vào cuối năm nay, để kiến nghị khai triển vào năm 2014.
Nên nắm giữ các vị thế đã mở
(CTCK Maybank KimEng - MBKE)
Gần sát với dự đoán của chúng tôi, giá xăng tăng nhẹ suýt soát 2%. Chúng tôi cho rằng, ảnh hưởng trực tiếp của giá xăng tăng lần này lên CPI là không đáng kể, chỉ khoảng 0,06%. Tuy nhiên, thời khắc tăng giá lần này tương đối sát lần tăng giá trước (28/6) cộng với việc thị trường đã có chuỗi tăng điểm kéo dài 5 ngày nên áp lực chốt lời gia tăng phiên 18/7. VN-Index giảm nhẹ 0,1% nhưng thanh khoản lên 50 triệu cổ phiếu, tăng khoảng 20% so với giao tế những phiên trước, cho thấy người bán chủ động hơn.
Về kỹ thuật, VN-Index vẫn đang bám sát cự ngắn hạn là đường MA 50 ngày, có giá trị khoảng 500 điểm. Nhìn rộng hơn từ đáy 466 cuối tháng 6, VN-Index đã có đỉnh và đáy sau cao hơn - đặc điểm của chiều hướng tăng. Khá hợp lý nếu chỉ số này có điều chỉnh nhẹ một đôi ngày sau chuỗi tăng 5 phiên và quay lại thử MA 50 lần kế tiếp.
Chúng tôi giữ đánh giá lạc quan một cách cẩn trọng với triển vọng ngắn hạn của thị trường. Do đó, chúng tôi cho rằng, với các danh mục có tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, các nhà đầu tư nên nắm giữ các vị thế đã mở.
Rủi ro là không nhiều
(CTCK Đầu tư Việt Nam - IVS)
Với sự viện trợ của nhóm LargeCap, chỉ số VN-Index có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Cho dù vậy thì những bước tăng gần đây khá nhỏ, việc nay cho thấy chỉ số VN-Index sẽ thực thụ gặp khó khăn nếu muốn vượt qua ngưỡng điểm 500 này.
Một điểm khá nhạy cảm là giá xăng đã chính thức tăng thêm 460 đồng/lít, chính thức lập đỉnh với giá bán của A92 là 24.570 đồng/lít và A95 là 25.070 đồng/lít. Việc giá xăng tăng chính là thử thách lớn đối với thị trường liệu mức tăng của thị trường có thực sự vững bền.
Chúng tôi cho rằng, giai đoạn hiện thời rất khó để tạo ra cú bứt phá, mà nếu có xảy đến thì cũng chỉ nhờ vào sự tăng điểm mạnh của nhóm LargeCap mà thôi. Như vậy thì rất khó cuộn được dòng tiền bên ngoài chảy vào thị trường và do vậy thanh khoản, điểm cốt của thị trường cũng sẽ khó tạo được sự đột biến và có tính quyến rũ. Tuy nhiên, sự bi quan với thị trường là điều không cần thiết. Nhiều thời điểm thị trường co hẹp sức bán, điều đó cho thấy rủi ro là không nhiều.
Chúng tôi vẫn nối giữ quan điểm rằng, với môi trường như hiện, chỉ có một số cổ phiếu có thông báo tốt sẽ đem lại lợi nhuận cho NĐT. Tìm ra được những cổ phiếu như vậy là nhiệm vụ không hề đơn giản với NĐT, đặc biệt những NĐT ưa chuộng lướt sóng.
Sẽ rất khó có thời cơ phục hồi về mức đỉnh cũ
(CTCK Rồng Việt - VDSC)
Lực đỡ ở vùng giá thấp hơn một lần nữa được xác nhận trong phiên giao dịch 18/7. Tuy nhiên, NĐT vẫn tỏ ra thận trọng khi VN-Index tiến về vùng 500 điểm, lực cầu tỏ ra yếu hơn trong vùng mẫn cảm này và sự phân hóa biểu hiện rõ nét qua diễn biến của nhóm cổ phiếu bluechips. Sau khi cập nhật dữ liệu của các ETF, chúng tôi nhận thấy lực bán ròng của NĐT nước ngoài trong phiên 17/7 là đến từ quỹ ETF của Vaneck. Mức độ dự của khối ngoại đã cải thiện trong phiên 18/7, song áp lực bán ròng tại một số cổ phiếu bluechips vẫn chưa kết thúc hoàn toàn.
Diễn biến của các phiên giao du vừa qua cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn đi ngang và tích lũy. Trong đó, những ngành có triển vọng kinh doanh hăng hái (trội lên là nhóm cao su săm lốp) vẫn đang là khẩu vị ưa thích của các NĐT. Tuy nhiên, những ngành có thể hỗ trợ cho sóng tăng điểm của thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm (tiêu biểu có tài chính và bất động sản).
Dựa trên giác độ khẩu vị của NĐT đối với các nhóm ngành hiện tại, chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ rất khó có cơ hội phục hồi về mức đỉnh cũ được xác lập vào đầu tháng 6/2013. Thay vào đó, nếu tình trạng giằng co kéo dài quá lâu sẽ khiến cho tâm lý NĐT trở thành bi quan hơn. Lúc đó, thị trường sẽ điều chỉnh trở lại, cổ phiếu về vùng giá hợp lý cùng với điều kiện vĩ mô xuất hiện chuyển biến tích cực hơn thì mới có thể hy vọng về một sóng tăng điểm tốt hơn.
Thiên hướng tăng ngắn hạn đang trong đoạn củng cố
(CTCK Dầu khí - PSI)
Trên mặt phân tích kỹ thuật, sự phân hóa của thị trường và dòng tiền trên thị trường đang càng ngày càng mạnh mẽ. Trên chỉ số VN-Index, thiên hướng tăng ngắn hạn đang trong đoạn củng cố bằng cách chỉ số VN-Index cần giữ vững được mức tương trợ 490 điểm gần nhất. Khả năng này có xác suất xảy ra cao khi chỉ báo dòng tiền chảy vào thị trường (tính trên kỳ 5 - 14 - 22 ngày) đều đang tăng lên. Khung dao động ngắn hạn của VN-Index đã được mở mang với kháng cự ở khu vực 530 điểm. Sự tích lũy của VN-Index ở khu vực 490 điểm với phân kỳ tích cực từ yếu tố dòng tiền sẽ củng cố cho động lực tăng sau đó nếu như VN-Index duy trì được các dao động quanh 490 mà không bị giảm sâu.
Trái với VN-Index, HNX-Index chưa xuất hiện các dấu hiệu tích cực khi không hề có sự cải thiện về mặt thanh khoản trong thời gian qua. Mức thanh khoản của sàn Hà Nội vẫn chỉ ở vùng dưới 20 triệu đơn vị cổ phiếu khớp lệnh mỗi phiên và thị trường thiếu đi động lực từ yếu tố dòng tiền. Mô hình kỳ vọng Cup and Handle mà chúng tôi nhận xét trên HNX-Index hiện đang càng ngày càng rõ nét và có khả năng kéo dài về mặt thời gian.
NĐT có thể tiếp chọn lọc những cổ phiếu đang có khuynh hướng tăng giá trên HSX để mua vào, tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục. Với NĐT ngắn hạn, chúng tôi tiếp duy trì ý kiến nên để tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu vào khoảng 50% account và các mức chốt lời ngắn hạn trên các cổ phiếu chỉ nên ở Mức độ từ 5 - 10% trên giá trị mua vào tùy từng mã cổ phiếu.

No comments:

Post a Comment