Wednesday, July 17, 2013

Top 10 quốc gia 'khốn khổ' nhất thế giới

 tùng san Chính sách đối ngoại (Foreign Policy, Mỹ) đã ban bố danh sách các nhà nước có sự phát triển thất bại nhất trên toàn cầu, dựa vào 12 tiêu chí bao gồm từng lớp, kinh tế, bối cảnh chính trị và quân sự. 

Trong danh sách này, Canada đã vượt lên cả Mỹ khi được xếp trên cả nhà nước này về sự thành công trên con đường phát triển.

Nhóm 25 cương vực thất bại có những cái tên thân thuộc với chính trường quân thế sự giới như Syria, Pakistan hay Iraq. Nội chiến, giao chiến với các nước hàng xóm đã khiến các nhà nước này có một nền kinh tế tối.< sáng dạ, một xã hội bất ổn, số người chết mỗi năm tăng cao.

Triều Tiên xếp hạng thứ 23 trong danh sách này bởi chính sách bế quan tỏa cảng đối với thế giới bên ngoài từ hàng chục năm nay. Triều Tiên nhận được một số điểm thấp kỷ lục bởi tính phi thực tiễn của quản lý quốc gia và vi tù túng quyền tràn lan. Các tổ chức trợ giúp đã tính hạnh có khoảng 2 triệu người đã chết kể từ những năm 1990 bởi tình trạng thiếu lương thực.

Trong danh sách này, có nhiều cái tên thân thuộc nằm trong nhóm 10 nhà nước có mức phát triển tối.< sáng dạ nhất. Không thể tin được là đến năm 2013 rồi mà cuộc sống của con người có thể khó khăn đến như vậy.

 10. Zimbabwe 


Lãnh đạo tổ quốc là một trong những nhà độc tài tối.< sáng dạ nhất thế giới, Robert Mugabe. Hiện Zimbabwe có hơn 1 triệu người sống chung với căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Đây cũng là đất nước có tình trạng lạm phát kinh khủng nhất, chính phủ đã phải in những tờ tiền có trị giá lên đến 100 tỷ đô la Zimbabwe.

 9. Cộng hòa Trung Phi 


tổ quốc này liên tục có bạo động kể từ khi giành được độc lập vào năm 1960. CH Trung Phi nhận được điểm số rất hạn chế bởi số lượng người lánh nạn và bộ máy an ninh tệ hại, và điểm xấu cho mọi lĩnh vực từng lớp khác.

 8. Haiti 


Ở nước này, mọi thứ đã đi từ xấu đến tối.< sáng dạ hơn sau trận động đất lớn đã làm rung chuyển mọi ngóc ngách xã hội trong năm 2010. Sau đó, một đợt dịch tả lây nhiễm đến 6% dân số đất nước, có thể đã bị lây lan bởi những tình nguyện viên Liên Hợp Quốc tới hợp tác đối phó với hậu quả của động đất. Quốc đảo này đã nhận được số điểm xếp hạng khủng khiếp đối với sự can thiệp của ngoại quốc và sự nghèo đói.

 7. Afghanistan 


Sau truyen hinh an vien antv khi đổi thay chế độ và tiến hành tái thiết kể từ năm 2001, Afghanistan có số điểm tối.< sáng dạ nhất bởi sự can thiệp của nước ngoài, cụ thể là Mỹ và Liên Hợp Quốc. Đất nước nổi lên với bộ máy an ninh yếu kém và một chính phủ yếu ớt.

 6. Yemen 


Là nhà nước nghèo nhất ở Trung Đông, bị chi phối bởi những kẻ Hồi giáo cực đoạn, Yemen được xem là một trong những nhà nước có bộ máy an ninh tối.< sáng dạ nhất thế giới.

 5. Sat 


Với 49,07 tuổi, Sat ( tên tiếng Anh: Chad) là nhà nước có tuổi thọ nhàng nhàng của dân cư thấp nhất thế giới. Cơ sở hạ tầng công cộng gần như thường tồn tại và vi tù túng quyền tràn lan. Sat nằm giữa 2 nhà nước luôn bất ổn, với Sudan ở phía đông và Cộng hòa Trung Phi ở phía nam.

 4. Nam Sudan 


Mới phóng thích khỏi Sudan gần đây, nhà nước mới này đã gặp phải nạn rải bom mìn chưa nổ và những rối rắm về tiêm chủng căn bản. ngày nay, Nam Sudan phải sống dựa vào trợ giúp của LHQ và có số điểm xếp hạng tối.< sáng dạ nhất bởi sự can thiệp của nước ngoài cũng như các nhóm nổi loạn và người tị nạn.

 3. Sudan 


tổ quốc của các tội ác diệt chủng tàn tệ tại Darfur, Sudan nhận được điểm xếp hạng tối.< sáng dạ nhất bởi vấn đề tị nạn, bất bình giữa các nhóm sắc tộc, giai cấp và sự can thiệp của nước ngoài.

 2. CH Công-Gô 


Bệnh AIDS tràn lan, trẻ thơ suy dinh dưỡng, ô nhiễm môi trường và bệnh tật, Công Gô bị xếp hạng tối.< sáng dạ nhất bởi những áp lực về dân số. Hàng trăm ngàn người chết mỗi năm trong các cuộc xung đột trong nước, trong khi có khoảng 400.000 phụ nữ bị hãm hiếp mỗi năm.

 1. Somalia 


nhà nước bị chiến tranh tàn phá này có tuổi thọ nhàng nhàng chỉ 51 và tỷ lệ tử vong trẻ lọt lòng là 2/10. Somalia gắn liền với sự đánh giá tối.< sáng dạ nhất về người tị nạn, nhân quyền và chia rẽ sắc tộc.

Phan Sương


No comments:

Post a Comment