Thursday, August 8, 2013

Khi tỉ phú mê cảm mới mẻ giác mạnh

Tỉ phú Guy Laliberté là người rất thích du lịch trên… vũ trụ. Vào ngày 30.9 vừa qua, nhà sáng lập Cirque du Soleil (tập đoàn giải trí nghệ thuật diễn xiếc và đường phố Canada) đã bay vào không gian trên một tàu vũ trụ của Nga. Giá vé chỉ có… 35 triệu USD. Chuyến du hành của ông kéo dài 12 ngày, trong đó có 9 ngày lưu lại tại Trạm Không gian Quốc tế.

Guy Laliberté không phải là tỉ phú duy nhất chán các thú vui đời thường. Các tỉ phú này bỏ ra hàng triệu USD mua thuyền chỉ để tham dự một cuộc đua trên biển, đi hàng vạn dặm trên khinh khí cầu để thiết lập kỷ lục thế giới và thậm chí chế tạo tàu vũ trụ phục vụ cho các công ty du lịch không gian mà họ sáng lập.

Guy Laliberté

Để chuẩn bị cho chuyến du hành không gian, vào ngày 30.9 vừa qua, Laliberté đã bỏ ra 5 tháng trời tại căn cứ đào tạo và nghiên cứu quân sự Star City (Nga) để học tiếng Nga và sang các buổi huấn luyện căng thẳng “lên dây cót” cho hệ tim mạch để có thể quen với môi trường ngoài không gian. Ông cũng phải tìm hiểu cách sử dụng các thiết bị tại trạm không gian và vệ tinh.

Richard Branson

Ông chủ Tập đoàn Virgin Richard Branson (Anh) thì thành lập công ty du lịch không gian Virgin Galactic. Công ty sẽ bắt đầu đưa hành khách ra khỏi bầu khí quyển của địa cầu với giá vé 200.000 USD/người vào năm 2011. Tổng thời gian bay chỉ 2,5 giờ đồng hồ.

Branson cũng là người đã phá kỷ lục về du hành trên biển và trên… trời. Năm 1986, chiếc thuyền “Virgin Atlantic Challenger II” của ông đã phá kỷ lục về tốc độ khi vượt qua Đại Tây Dương trong 3 ngày, 8 giờ và 31 phút. Một năm sau, ông trở nên người trước hết vượt Đại Tây Dương trên một khinh khí cầu. Ông cũng là người trước hết đi khinh khí cầu vượt qua thăng bình Dương vào năm 1991.

Larry Ellison

Sau thất bại trong cuộc thi giành cúp đua thuyền America’s Cup trước tỉ phú người Thụy Sĩ Ernesto Bertarelli, Larry Ellison, ông chủ hãng công nghệ Oracle và là người giàu thứ ba nước Mỹ, quyết tâm thách đấu lần nữa với Bertarelli. Ông đã kiện đương kim quán quân Bertarelli vì làm lơ thách đấu của ông. Tháng 5 vừa qua, Tòa án Tối cao New York đã phán quyết, Bertareli phải chấp nhận lời thách đấu của Ellison trong cuộc thi diễn ra vào tháng 2.2010 ngoài khơi Ras Al Khaimah thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Tính đến nay, Ellison đã tiêu tốn hơn 100 triệu USD chỉ để trở nên người thắng lợi trong cuộc thi America’s Cup.

Ernesto Bertarelli

Ông trùm ngành công nghệ sinh học Ernesto Bertarelli, từng 2 lần đoạt giải America’s Cup, đang vắt giành cúp America’s Cup lần thứ ba vào tháng 2 năm tới trước Ellison. Ông đã bị cuốn vào cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài 2 năm với Ellison và đã thua kiện. Cuộc thách đấu sắp tới sẽ quyết định liệu Bertarelli có thể tiếp chuyện giữ được ngôi vị vô địch của mình trước một đối thủ đang “đầy sự tức tối” như Ellison?

Roger Penske

Từ thời còn trai trẻ, Roger Penske (Mỹ) đã rất “máu lửa” đối với các môn thể thao mạo hiểm. Trước khi xây dựng đế chế vận tải Penske Corp., Penske từng đua xe để kiếm sống. Vào đầu thập niên 1960, Penske đã tham dự vào các cuộc đua xe Formula One và NASCAR. Và ông đã giành được giải thưởng Tay đua của Năm do tùng san Sports Illustrated (Mỹ) tổ chức vào năm 1962. Ông đã giải nghệ vào năm 1965 để tụ họp vào việc kinh doanh ôtô tại Philadelphia. Hiện nay, Penske Corp. Sở hữu Penske Auto Group, cùng với các công ty hậu cần và tải xe tải.

Dù rằng đã giải nghệ từ năm 1965 để giao hội vào việc kinh dinh, nhưng Penske vẫn chưa chia tay hẳn với môn thể thao yêu thích của mình. Ông là người sở hữu Penske Racing, vốn được đánh giá là một trong những đội đua đáng gờm nhất trong lịch sử đua xe ôtô với hơn 300 trận thắng.

Robert Rich

Ông chủ hãng thực phẩm đông lạnh Rich Products (Mỹ) là một “ngư ông” rất cừ khôi. Ông đã giành được chiếc thẻ vàng trở nên thành viên của Metropolitan South Florida Fishing Tournament Hall of Fame, nơi vinh danh những bậc thầy về câu cá của thế giới, sau khi bắt được 10 loài cá theo yêu cầu bằng 10 dụng cụ câu rất đặc biệt. Trong 10 loài cá này có cá cờ, cá heo, cá vược đen với cân nặng lên tới hàng chục kg. Số cân của từng loại cá và mồi câu cá là do ban tổ chức cuộc thi quy định. Mặc dầu cuộc thử thách South Florida Fishing Tournament đã có từ giữa những năm 1930, nhưng không mấy ai giành được chiến thắng. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách của ông với tựa đề Fish Fights để thấy những pha bắt cá nghẹt thở của ông trên các vùng biển Nam Florida (Mỹ).

Ted Turner

Ted Turner, người sở hữu nhiều đất đai nhất Bắc Mỹ và nhà sáng lập mạng tin cậy truyền hình cáp CNN, là thành viên của America’s Cup Hall of Fame (nơi vinh danh những người đoạt giải thưởng America’s Cup). Turner đã dẫn dắt đội Courageous giành chiến thắng trong cuộc đua America’s Cup năm 1977.

William Koch

William Koch (Mỹ), người thừa kế đế chế Koch Industries và là ông chủ của Tập đoàn Năng lượng Oxbow, đã chỉ huy đội đua America3 USA 23 giành cúp America’s Cup năm 1992. Là người sành rượu, ông từng trả 500.000 USD để mua 4 chai rượu được cho là của Thomas Jefferson, vị Tổng thống thứ ba của Mỹ.

Thomas Friedkin

Thomas Friedkin (Mỹ) là ông chủ của Gulf States Toyota Distributors (GST), nhà phân phối xe Toyota lớn thứ hai thế giới. GST đóng góp tới 13% doanh số bán của Toyota tại Mỹ với mạng lưới khoảng 150 đại lý ôtô. Tuy nhiên, khó có ai mường tượng Thomas với vai trò là diễn viên đóng thế các pha mạo hiểm lái tàu bay trong các bộ phim nức tiếng của Hollywood như Jaws: The Revenge, Police Academy 4, Mulholland Falls. Thomas cũng là một tay đua môtô và xe hơi

(Theo Forbes)


No comments:

Post a Comment