Thursday, August 8, 2013

Làm mới Chết đuối hay buôn thuyền

Năm 2007, Siêu thị Fivimart tổ chức cho các cán bộ đi du lịch Trung Quốc. Nhưng năm nay, chế độ đi nghỉ nước ngoài của Công ty đã không thực hành được.

“Bọn anh sắp thất nghiệp rồi!”, anh Nguyễn Hải Quân, Giám đốc Công ty lữ hành Amitour, nói. Đương nhiên Quân đùa, nhưng cũng không phải là không có ít nhiều sự thật trong điều anh vừa nói: Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tràn tới Việt Nam và đã liếm cái lưỡi dài của nó sang ngành du lịch.

Cuốn theo chiều... Lốc

Suốt 8 tháng đầu năm, Tổng cục Thống kê liên tiếp đưa ra những con số đáng lạc quan.Tuy nhiên, đến tháng 9, đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu sụt giảm. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm 8% so với tháng trước. Số khách đến từ Mỹ giảm 11%, từ Hà Lan giảm 33%. Trong tháng 11, sự giảm sút có thể thấy rõ nhất từ các thị trường Úc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, từ 28-35%.

“Nói chung là vô cùng khó khăn”, chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, nhân viên kinh dinh Công ty Cổ phần Du lịch Bưu Điện, cho biết. Chị tỏ ra mệt mỏi mỗi khi nói về công việc của mình.

“Người ta không đi du lịch nữa. Hoặc nếu có thì họ chỉ đi ngắn ngày, ăn xài cũng ít”, minh chủ, Công ty Amitour, nói. Trước kia một tour Hà Nội - Hạ Long - Ninh thường ngày kéo dài ít ra 5 ngày, giờ đây chỉ còn 3 ngày gồm: Đón khách tại phi trường đi thẳng Hạ Long, hôm sau Ninh Bình, nửa ngày nói quanh nói quẩn Hà Nội, rồi tiễn khách ra phi trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cơn chấn động về kinh tế ảnh hưởng trước hết và nghiêm trọng nhất đến các hãng lữ hành lớn. Bởi đối tượng khách hàng đẵn của họ là khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch (inbound). Tuy nhiên, những công ty vừa và nhỏ kinh doanh đốn những tour dành cho khách Việt Nam du lịch nước ngoài (outbound) và nội địa (domestic) cũng không đứng ngoài cơn lốc. “Nó là một cái vòng luẩn quẩn”, anh Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Gao Travel, bình luận thêm về trường hợp của siêu thị Fivimart. “Khách hàng của Gao bị ảnh hưởng thì các đối tác của Gao như khách sạn, cửa hàng, cũng bị ảnh hưởng. Như thế thì họ đi siêu thị ít hơn. Fivimart lấy đâu ra tiền mà đi du lịch nước ngoài?”, anh nói tiếp.

15-25 %

Mức giá thuê phòng các khách sạn và resort đã giảm so với mức giá hồi đầu năm, trong khi công suất phòng của những khách sạn cao cấp lại giảm từ 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Tổng cục Du lịch.

Cuộc khủng hoảng cũng phương hại đến tuốt tuột ngành dịch vụ du lịch. Theo anh Ứng Trọng Tú, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, “các khách sạn, resort đang làm mướn việc của thời kỳ mới khai trương, chào giá cực thấp để giành giật khách”. “Trước kia họ chỉ việc ngồi đó, còn ta phải tự đi mà tìm họ. Nếu ta muốn một mức giá tốt thì phải chờ họ xét duyệt. Đó, đó chính là dấu hiệu của suy thoái. Và họ đã nhìn thấy tương lai”, anh nói thêm. Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, hiện giờ, các khách sạn và resort đã giảm giá thuê phòng xuống từ 15-25% so với mức giá hồi đầu năm, trong khi công suất phòng của những khách sạn cao cấp lại giảm từ 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hao hao, “các hãng dịch vụ vận tải du lịch đã cắt giảm khoảng 50% số đầu xe chạy”, anh Quân, Công ty Amitour, cho biết.

Theo quan sát của anh, các cửa hàng không phải là ngoại lệ, du khách chỉ còn mua những gì họ cần, chứ không phải những gì họ thích. Quà cho người thân cũng bị hạn chế. Đầu tháng mới rồi, Amitour đón một đoàn khách Mỹ. “Khi mời vào shop, họ nói luôn họ chỉ xem thôi chứ chả mua bán gì đâu. Hướng dẫn viên chỉ biết cười. Hàng ế lắm! Giảm giá đầy ra đấy!”, minh chủ cho biết.

Trong khi đó, triển vọng về các điểm đến ở Việt Nam không hứa nhiều thay đổi. “Cũng chỉ có Hà Nội, Hạ Long, chùa Hương, Ninh Bình, Phong Nha, Huế, Hội An... Thế thôi!” anh Tú, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói. Và sản phẩm du lịch cũng chưa có gì đột phá. “Địa phương nào cũng có đặc sản. Nhưng chúng ta chưa làm cho nó hấp dẫn du khách được. Đi đến Bến Tre thì thấy kẹo dừa. Khách có muốn mua kẹo dừa không? Chắc là không!”, anh nói thêm.

Buôn thuyền trong cơn lũ

Trong bối cảnh đó người ta sẽ nghĩ ngay đến một hậu quả tất yếu là một số doanh nghiệp sẽ vỡ nợ. Nhưng theo các chuyên gia, thay vì phá sản, doanh nghiệp có thể vận dụng giải pháp chuyển đổi. Anh Huy, Gao Travel, ví cuộc khủng hoảng tài chính này như một thiên tai: “Khi mọi người sống trong lũ thì ta cũng ở trong lũ. Nếu không tát được nước ra thì phải học bơi”. Và “khi hết thảy mọi người quanh ta đang phải bơi trong lũ thì ta có thể buôn thuyền”, anh nói. Chiến lược của Huy là đưa Gao Travel trở về làng quê, trong đó bao gồm cả du lịch ẩm thực.

Ngày nay không phải là thời của các công ty du lịch inbound với đối tượng khách riêng lẻ. Trước đây, các công ty lữ khách thường bỏ qua tiềm năng khách nội địa. Giờ đây họ có thể và nên chuyển sang làm outbound hoặc nội địa, anh Tú, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, gợi ý. Theo anh, khả năng tiêu tiền tài khách nội địa cực lớn. Để chứng minh ý kiến của mình, anh đưa ra trường hợp resort 5 sao Nam Hải, Hội An, nơi chưa từng tiếp thị tới đối tượng là người trong nước, song khách người Việt chiếm tới 8% tổng số khách nghỉ tại Nam Hải, dù mức giá tối thiểu cho 1 đêm là khoảng 1.000 USD. Hoặc như khách sạn 3 sao Kim Liên, Hà Nội, phục vụ đẵn khách nội địa vẫn luôn hoạt động hết công suất. Cho đến nay, chưa có thống kê nào về chừng độ tiêu pha của người Việt khi đi du lịch, nhưng nếu có, anh Tú tin rằng, đó phải là con số đồ sộ. Bởi lẽ ăn tiêu nhiều khi đi du lịch là phong cách đặc trưng không chỉ của người Việt mà còn là của người châu Á.

Do vậy, giờ đây, một số hãng lữ khách chuyển sang vỡ hoang nhóm đối tượng khách hàng nội địa là người có thu nhập cao và người luống tuổi. “Chúng tôi đang chú trọng các khách hàng nhóm nhỏ. Đó là các nhóm bạn bè hay gia đình, đồng nghiệp”, minh quân, Công ty Amitour, cho biết. Từ kinh nghiệm marketing của mình anh thấy rằng, thường thì một phòng ban có nhu cầu đi du lịch chứ không phải cả công ty hay tổ chức. “Cho nên chúng tôi đã thiết kế lại các chương trình cho hợp với các nhóm nhỏ”, anh cho biết.

Dạng tour phối hợp đang được ưa thích và được cho là vẫn là xu thế trong mai sau gần, minh chủ cho biết. Tỉ dụ, trong 1 tour, du khách có thể đến bằng phi cơ nhưng về bằng tàu hỏa thay vì đi tàu bay cả 2 lượt. Nhiều công ty du lịch có thể hiệp tác với nhau để cùng khai khẩn 1 tour, mỗi công ty chịu trách nhiệm trên một phần hành trình. Hoặc các công ty lữ khách hợp tác với những công ty dịch vụ du lịch như hàng không, khách sạn, resort, nhà hàng... Để giảm hoài và từ đó giảm giá tour, hấp dẫn khách.

Bên cạnh đó, MICE, loại hình du lịch trong đó những nhóm lớn được tụ hợp lại vì một mục đích nhất thiết (hội thảo, hội nghị, triển lãm), cũng đang hứa mang lại cho những công ty du lịch tại Việt Nam một mảnh đất mỡ màu, hầu như chưa được khai thác.


No comments:

Post a Comment