Thursday, August 8, 2013

Mùa hạn của tình hình Inbound

Du lịch inbound, loại hình du lịch đón khách nước ngoài vào Việt Nam, vốn đang gặp mùa thấp điểm, lại bị các yếu tố khách quan tác động càng bị sụt giảm khách nghiêm trọng. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đang tự chèo lái để vượt qua mùa hè khó khăn này.

Inbound gặp hạn

Phó tổng giám đốc một doanh nghiệp lữ hành quốc tế, đơn vị xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp lữ khách quốc tế hàng đầu Việt Nam do Tổng Cục Du lịch bình chọn hồi cuối tháng 6 vừa qua, cho biết, nửa đầu năm 2009, lượng đặt tour của Công ty chỉ đạt 80% kế hoạch. Ông dự đoán, lượng đặt tour của khách quốc tế năm nay có thể chỉ bằng 1/2 năm 2008 và lợi nhuận thu được có thể chỉ bằng 60% mức của năm ngoái. Vừa qua, công ty này đã cắt giảm gần 30 nhân viên. Có thông tin cho biết công ty cũng đang thương thuyết để giảm giá cho thuê phòng nhằm giảm tối đa phí tổn.

Xét ở phạm vi rộng hơn, Tổng Cục Du lịch cho biết, tháng 6.2009, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 279.150 lượt, bằng 95,3% so với tháng trước. Còn từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế chỉ bằng 80,9% so với cùng kỳ năm 2008.

Duyên cớ của tình trạng này xuất phát từ cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến xài du lịch của khách nước ngoài, thêm vào đó là ảnh hưởng của dịch cúm A/H1N1.

Ông Nguyễn sáng láng, đại diện truyền thông Công ty Vietravel, cho hay, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam qua Vietravel giảm đến 50%, đặc biệt là ở thị trường Nhật Bản và châu Âu. Tuy nhiên, lượng khách du lịch trong nước lại tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, kinh dinh của Vietravel không đến nỗi bi đát như các công ty chỉ thuần kinh dinh dịch vụ lữ hành inbound. Đó là do các căn nguyên trên không ảnh hưởng quá nặng nề đến khách du lịch nội địa. Giờ, du lịch nội địa lại đang vào mùa cao điểm.

Dù vậy, ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch và Truyền thông Viking, đơn vị kinh doanh cả du lịch quốc tế lẫn nội địa, nhận xét: “Năm nay chỉ cần thu bù chi là thành công rồi”.

Giảm giá chưa ấn tượng

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch trong tình hình kinh tế khó khăn, một số khách sạn đã có động thái hạ giá phòng. Đây là điều đáng mừng vì chưa bao giờ các khách sạn lại có sự đồng thuận như vậy. Tuy nhiên, hiệu quả của các chương trình được dòm là chưa thực thụ ấn tượng.

Theo một doanh nghiệp lữ hành, trong năm 2009, doanh nghiệp này được khách sạn Novotel Đà Lạt mời chào mức giá 49 USD/khách/đêm (phòng standard). Như vậy, khi có chương trình khuyến mãi trên, mức giảm chỉ là 2 USD. Một ví dụ khác là khách sạn Majestic (TP.HCM), từ năm 2009 giá phòng colonial là 158-168 USD/khách/đêm, bây chừ giảm còn 140 USD, tức giảm 18 USD, tương đương 10%. Giá mới này thực chất vẫn cao hơn giá phòng năm 2008: 148 USD.

Vậy có gì bất hợp lý ở đây? Nếu so với giá thức ăn chỉ tăng vài USD thì giá phòng khách sạn Việt Nam hiện đã tăng rất cao và rất nhanh. Tính trung bình 1 khách sạn 4 sao trong TP.HCM từ 40 USD/khách/đêm năm 1996 đã tăng lên 100 USD/khách/đêm vào lúc cao điểm năm 2008 và nay giảm còn 80 USD. Khi kinh tế lên, giá phòng lên rất nhanh nhưng kinh tế xuống, giá lại xuống chậm. Dĩ nhiên, giá đặt phòng là “thuận mua, vừa bán” dựa trên quan hệ cung - cầu của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, xét ở giác độ tác động đến ngành du lịch, điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Ngoài ra, mức giảm giá 30-50% vé phi cơ của Vietnam Airlines trong chương trình “Ấn tượng Việt Nam” thường được ấn định thời kì cụ thể, số lượng giới hạn nên không phải lúc nào nhà điều hành tour cũng có được giá đó. Tỉ dụ, Vietnam Airlines đang đưa ra giá vé tuyến TP.HCM - Đồng Hới là 705.000 đồng, nhưng chỉ ứng dụng đến 15.7.2009. “Cơ hội thì nhiều nhưng khi làm tour đâu thể áp dụng được vì thời gian gấp quá”, ông Mẫn, Công ty Vietravel, cho hay khi Công ty đang tiến hành thực hành tour cho tuyến du lịch này. Tình hình này cũng na ná đối với các tour quốc tế, thậm chí còn khó hơn do có ít chương trình ưu đãi hơn. Ông Mẫn nhận xét: “Mọi chuyện mới chỉ dừng ở mức xử lý tình huống mà chưa đưa ra giải pháp tổng thể”.

Điều này cũng giảng giải vì sao dù giá phòng khách sạn và vé tàu bay, 2 nguyên tố chiếm đến 75% giá tour, giảm từ 30-50%, nhưng vé tour chỉ giảm ở mức 15-20%. Đó là chưa kể giá chuyển vận đường bộ và đường thủy có thể sẽ tăng vào giữa tháng 7 tới.

VẪN LÀ MỘT THÁCH THỨC

Trong khi Trung Quốc đang vỡ hoang sâu hơn những sản phẩm du lịch sinh thái mới, khuếch trương khuyến mãi nhằm phổ quát hình ảnh “Năm du lịch sinh thái Trung Quốc 2009”; Malaysia hoành tráng “Đón chào thế giới” với 50 sự kiện văn hóa đầy màu sắc phủ khắp trong năm thì có thể nói, Việt Nam cũng “rầm rộ” không kém với “Ấn tượng Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch chủ trì.

DU KHÁCH ĐẾN VIỆT NAM THÁNG 6.2009 GIẢM MẠNH SO VỚI CÙNG KỲ NĂM 2008

Khách Trung Quốc giảm 57,6%

Mỹ giảm 83,5%

Hàn Quốc giảm 93,9%

Nhật giảm 80,3%

Úc giảm 73,9%

Canada giảm 91,6%

Các thị trường khác giảm 73,8%

Nguồn Tổng Cục Du lịch Việt Nam.

Với đích thu hút khách quốc tế đến Việt Nam và giải quyết một số vấn đề về giá, chất lượng dịch vụ trong thời đoạn khủng hoảng kinh tế, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch đề ra được nhiều doanh nghiệp đánh giá là rất kịp thời. Tuy nhiên, theo các hãng lữ hành, chương trình chưa tạo nhiều hiệu quả và thành công. Phó tổng giám đốc công ty lữ hành du lịch quốc tế (được nói đến ở đầu bài viết) tỏ ra không mấy quan tâm và cho biết, công ty gần như phải tự bơi trong việc tiếp thị du lịch về Việt Nam tại nước ngoài.

Vì sao truyền bá hình ảnh Việt Nam chưa xứng tầm nhà nước? Điều này thật dễ hiểu là do thiếu điều kiện trước tiên là “tiền đâu”. Theo tổng kết của Tổng Cục Du lịch, chương trình “Ấn tượng Việt Nam” vẫn chưa đủ kinh phí. Ngay cả kinh phí xây dựng và vận hành trang web www.Impressivevietnam.Vn, trọng tâm thông báo Du lịch của Tổng Cục cũng phải tự bỏ tiền ra làm. Bài toán truyền bá Việt Nam tại nước ngoài rõ ràng vẫn là thách thức lớn.

Trong khi đó, Thái Lan đã không ngại trích ngân sách 6 tỉ baht (khoảng 3.197 tỉ đồng) để vực dậy du lịch (gồm 1 tỉ bath lăng xê trên các dụng cụ truyền thông châu Âu nhằm làm sạch hình ảnh của nước này do sự bất ổn chính trị, 5 tỉ baht khác nhằm viện trợ các nhà điều hành du lịch vừa và nhỏ gặp khó khăn do khủng hoảng kinh tế.


No comments:

Post a Comment