Thursday, August 1, 2013

Tiến độ mới xây dựng văn bản luật pháp còn chậm

Còn tồn tại một số thủ tục vô lý, thiếu thực tế

Theo vắng của Bộ Tư pháp, trong tám tháng đầu năm 2013, toàn ngành đã khai triển toàn diện, có trọng điểm, trọng tâm, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ phát triển kinh tế - tầng lớp đã nêu tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, song song định hướng rõ nét hơn sự phát triển của Ngành Tư pháp.

Công tác luật pháp quốc tế, hợp tác quốc tế về tư pháp và pháp luật đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là đã hoàn thành nhiệm vụ đưa Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của Việt Nam trong hoạt động hiệp tác về tư pháp quốc tế.

Mặc dù vậy tiến độ xây dựng đề án, văn bản của Bộ Tư pháp chưa được đảm bảo thực hành nghiêm túc. Tiến độ, chất lượng xây dựng, giám định Văn bản quy phạm luật pháp còn hạn chế, nhất là việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch.

Công tác phổ thông giáo dục luật pháp ở một số địa bàn vẫn mang tính hình thức, chưa đi vào thực chất; thủ tục hành chính còn rườm rà, phí tổn tuân lớn, việc thực thi không nghiêm.

Hoạt động quản lý quốc gia trên một số lĩnh vực như hộ tịch, chứng thực còn chưa sâu, chậm được đổi mới, chưa đóng góp thiết thực cho việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tình trạng vi phạm luật pháp của các văn phòng công chứng vẫn còn; hiện tượng thụ động trong thi hành án dân sự có chiều hướng gia tăng.

Về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), trong tám tháng đầu năm 2013, các Bộ, ngành đã hoàn tất việc đơn giản hóa 325 TTHC, nâng tổng số TTHC được đơn giản hóa lên 3.606/4.751 TTHC đã được Chính phủ ưng chuẩn.

Tuy nhiên, việc đánh giá tác động các quy định mới về TTHC nhìn chung vẫn còn hình thức, chưa có chất lượng. Do đó một số văn bản, dự thảo từ thông tư tới nghị định vẫn còn tồn tại những quy định, thủ tục vô lý, thiếu tính thực tại, gây phản ứng chính đáng của dư luận nhân dân.

Một số nơi còn niêm yết công khai TTHC đã hết hiệu lực thi hành do việc thống kê, ban bố, cập nhật TTHC và văn bản trên cơ sở dữ liệu chưa kịp thời. Việc hấp thu, giải quyết TTHC tại nhiều nơi còn kéo dài, chưa đảm bảo đúng hạn quy định, gây không ít bức xúc cho người dân, doanh nghiệp…

Một số Bộ, ngành, địa phương chưa chú trọng công tác thẩm tra thực hành kiểm soát TTHC, giải quyết TTHC, chưa kịp thời phát hiện, chỉ đạo cấp có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc cho cá nhân chủ nghĩa, tổ chức cũng như chấn chỉnh ý thức, bổn phận của cán bộ, công chức trong thu nạp, giải quyết TTHC.

Thiếu biên chế nên khó ....Làm việc

Dù rằng Cục Kiểm soát TTHC đã được chuyển giao về Bộ Tư pháp đã được tám tháng song tiến độ chuyển giao, tiếp thu Phòng Kiểm soát TTHC từ Văn phòng các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Văn phòng Ủy ban dân chúng địa phương sang Tổ chức pháp chế, Sở Tư pháp tại phần lớn các Bộ, ngành, địa phương còn chậm. Việc bố trí biên chế hành chính tối thiểu cho Phòng Kiểm soát TTHC hầu hết là chưa đủ, nhiều nơi chỉ có một cán bộ trong tổng số năm biên chế được giao.

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng cho hay, Sở đã kiến nghị bổ sung nhân công nhưng nhiều năm qua không được bổ sung. Khó lôi cuốn cán bộ vào ngành vì chế độ. Sóc Trăng yêu cầu Bộ Tư pháp nên quan hoài đến vấn đề biên chế của địa phương

Ông Trần Việt Hồng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện tỉnh Long An chưa đáp ứng được yêu cầu về biên chế. Tuy nhiên hiện tỉnh chưa xác định được cơ cấu vị trí việc làm nên việc xác định biên chế của nhiều sở ngành cũng gặp khó khăn.

Biên chế để làm việc thiếu, văn bản quy phạm luật pháp hay đổi thay, thiếu văn bản hướng dẫn dưới luật, cán bộ mối lái làm mướn tác kiểm soát cũng chưa được quy định trong văn bản. Theo đại diện Sở Nội vụ Đà Nẵng đó chính là duyên do khiến công tác kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai cho hay, vì Bộ Tư pháp chậm ban hành biểu mẫu kiểm soát TTHC nên nhiều khi địa phương toàn phải tự “sáng tác”.

Một vấn đề nữa đang bị vướng, đó là các mục trong tờ khai đăng ký kết hôn. Hiện tờ khai đăng ký kết hôn không có mục khai về huyết hệ nên cán bộ tư pháp ở nhiều xã Lào Cai không xác minh được hôn nhân đó có cận huyết hay không. Điều này dẫn đến một số xã, có năm có đến 11 trường hợp hôn nhân cận huyết. Tuy nhiên những người này đã đủ tuổi hôn phối, đã có đăng ký và đã chung sống với nhau thì cán bộ tư pháp cũng chẳng thể buộc họ hủy hôn.

Có thể thấy, văn bản đã có, nhưng việc chỉ dẫn, triển khai thi hành còn gặp vướng trên thực tiễn ngay từ những văn bản nhỏ nhất như mẫu tờ khai. Khi nhân lực chưa đủ, văn bản còn chậm ban hành, thiếu sát thực thì có thể nhiều quy định pháp luật còn ở “xa” dân.

Giải nguyên


No comments:

Post a Comment