Monday, May 5, 2014

Dầu khí Trung Quốc với tham vọng hay hay bành trướng ở Biển Đông.

5 tỷ USD nhưng bất thành

Dầu khí Trung Quốc với tham vọng bành trướng ở Biển Đông

Vụ thâu tóm Nexen cũng từng vấp phải nhiều phản đối từ người dân Canada. Ảnh: Chinanews Cục Hải sự Trung Quốc mới đây ra thông báo giàn khoan có tên Hải Dương 981 (HD-981) sẽ tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc – 111o12’06” kinh Đông từ ngày 02/5 đến 15/8.

Theo trang CNTV. Cách phía bắc Nha Trang 60 hải lý (hơn 105 km) và cách đảo Phú Quý 30 hải lý (55 km). Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc là đơn vị xây dựng giàn khoan trên với tổng kinh phí gần một tỷ USD trong thời gian 3 năm.

000 tấn. 000 km2. Thềm lục địa của Việt Nam. Mục tiêu đạt 500 triệu tấn dầu đến năm 2020.

Các lô mà Trung Quốc mời thầu nằm trên khu vực rộng hơn 160. Reuters dẫn lời chuyên gia Bonnie Glaser ở trọng điểm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) cho rằng thương vụ thâu tóm Nexen sẽ mang lại cho Trung Quốc công nghệ khoan nước sâu. Thương vụ này còn xuất hiện một số buộc tội giao tiếp phạm pháp khiến tài sản của các bên can hệ bị Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) phong tỏa.

000 m và độ khoan sâu tối đa là 10. Ảnh: HD-981 sau khi hoàn thành và đưa vào khẩn hoang CNOOC không che giấu ý đồ thọc sâu vào vùng biển Đ ông từ vài năm trước.

Bloomberg dẫn lại thông tin từ trang chủ của CNOOC cho hay đơn vị này lại mời thầu dầu khí ở Biển Đông với 22 l ô. Một nửa lượng dầu lửa tiêu thụ tại Trung Quốc là nhập khẩu nên nhà nước đông dân nhất thế giới rất muốn mở mang nguồn năng lượng trên đất cũng như dưới biểu của mình để đáp ứng nền kinh tế. Tháng 6/2012. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trên nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế.

Chuyên gia Mikkal Herberg. Mang về cho Trung Quốc hàng chục triệu tấn dầu mỗi năm. Video: Trung Quốc đưa HD-981 vào hoạt động năm 2012 Riêng về HD-981. Việt Nam kiên quyết phản đối". Năm 2005. Công ty này từng tìm cách mua lại Tập đoàn dầu khí Unocal của Mỹ với giá 18. Chủ tịch CNOOC Wang Yilin cho biết công ty xem sự có mặt của giàn 981 là một thời cơ tốt để tăng cường nạm khai khẩn dầu dưới biển.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết doanh nghiệp Trung Quốc đã công khai mời thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm đất liền của Việt Nam theo Công ước liên hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Ông Lê Hải Bình tuyên bố. Tuy nhiên. Vụ mua lại Nexen từ Canada cũng chỉ là một phần trong chiến lược bành trướng năng lượng của CNOOC cũng như Trung Quốc. Giàn khoan thuộc sở hữu của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC). CNOOC lên kế hoạch đầu tư 200 tỷ nhân dân tệ (hơn 32 tỷ USD) và khoan 800 giếng dầu tại đây. Nhiều người lo sợ CNOOC có ưu thế bất công về mặt cạnh tranh nhờ được nhà nước tương trợ.

000 m. Trong đó. Độ sâu hoạt động tối đa là 3. Doanh nghiệp lớn nhất nước này trong lĩnh vực khai phá dầu khí. Và rất gần lô 65/24 từng được Trung Quốc mời thầu trước đây và bị Việt Nam phản đối mạnh mẽ. "Mọi hoạt động của nước ngoài trên các lãnh hải của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là phạm pháp và vô giá trị. Giám đốc Chương trình Nghiên cứu an ninh năng lượng ở văn phòng quốc gia về nghiên cứu châu Á (Mỹ) cho rằng thương vụ thâu tóm Nexen hẹn mang lại cho CNOOC những kiến thức quản lý công nghệ và hoạt động phức tạp.

Vùng biển Trung Quốc gọi thầu chỉ cách bờ biển Quảng Ngãi 76 hải lý (hơn 140 km). Số khác e sợ việc chính quyền nước ngoài có thể giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên của Canada.

Giàn khoan HD-981 của CNOOC (Trung Quốc). Nhằm dò la dầu khí nước sâu ở biển Đông. 5 tỷ. Chiều rộng 89 m và chiều cao 117 m. Nơi nước này đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Việt Nam và các quốc gia khác.

Duyệt Nexen. Biển Đông là vùng quan trọng bậc nhất về tài nguyên khí gas tự nhiên và sản xuất dầu mỏ của CNOOC. HD-981 được đưa vào Biển Đông lần trước hết tháng 5/2012 từ bờ nam Hong Kong. Trung Qu ốc tuyên bố chi 15. Đến tháng 8/2012.

Nặng 31. Giúp CNOOC chuyển hoạt động từ các lãnh hải nước nông và sâu vừa sang các lãnh hải nước sâu. Đồng thời đảm bảo chương trình an ninh năng lượng quốc gia. Cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý. CNOOC có thể đi xa hơn bằng cách mua các gói mời thầu của chính mình ở Biển Đông. Bà cảnh báo sau khi thâu tóm. Chồng lên khu vực PVN đang tiến hành các hoạt động dầu khí lâu nay.

Một công ty năng lượng khác của Canada có tài sản ở lãnh hải Bắc (Anh) với giá 1.

Có chiều dài 114 m. Đây là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi. 1 tỷ USD để mua lại công ty dầu khí Nexen Inc (Canada).

Cùng năm. Minh chủ. Lô mang số hiệu 65/12 chỉ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 50 km. Một hãng năng lượng khác cũng thuộc chính phủ Trung Quốc là Sinopec Gro up cũng mua 49% cổ phần của Talisman Energy Inc.

No comments:

Post a Comment