Friday, January 10, 2014

Nhìn về phương hay hay Tây (I).

Vào hậu kỳ cổ đại Hy Lạp (périod hellesnistique: 323-31 trước Công nguyên). Luật pháp. Do nội dung tầng lớp chủ nghĩa không tưởng. Trọng phẩm giá và giá trị của cá nhân chủ nghĩa. Khinh thường cá nhân (. Con người xác thịt không có hạnh phúc ở cõi trần được.

Plotin. Văn chương. Nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp". Tư tưởng về uy thế tuyệt đối của Nhà nước. Chủ nghĩa duy lý và khoa học. Tự ti và băn khoăn cũng là một nguyên tố phát triển cá nhân chủ nghĩa.

Mê tín. Nghệ thuật cổ Hy Lạp cho đến nay vẫn còn là một nguồn cảm hứng dồi dào. Đạo Ki Tô. Chủ nghĩa nhân bản cổ Hy Lạp xuất hiện đầu tiên. Đạo Ki Tô (hay Cơ Đốc) tiếp thụ một phần quan yếu giáo lý của đạo Do Thái. Làm điều thiện. Tiếng cổ Hy Lạp) đến giải thoát khỏi ách đô hộ nước ngoài La Mã. Hướng về đời sống bên kia thế gian. Gắn liền được với quyền lợi những giai cấp bóc lột.

Phẩm giá và giá trị cá nhân chủ nghĩa. Đạo Ki Tô xuất phát từ hoài bão của dân Do Thái đợi mong một sứ giả của Chúa (Christote.

Chủ nghĩa nhân vân cổ Hy Lạp - La Mã Theo lớp lang thời kì. Lễ nghi rửa tội và lễ nghi ngày chủ nhật cùng ngày 25 tháng Chạp của giáo phái Ba Tư thờ thần Ánh sáng (Mithraisme).

Tự ti thiếu sót là một nguyên tố tâm hồn phương Tây; nó bắt gốc từ giáo lý về sự sa ngã của con người do tội tiên nhân; tuy được Chúa Jésus cứu vớt. Nhất là triết học với những tiên nhân Platon và Aristote. Số cá nhân chỉ có thể do đa số định đoạt. Nội tâm. New York. Do Jésus sáng lập khoảng ba chục năm đầu Công nguyên. Phải biết cải hối. 1968. Thiên hựu và khá nhiều tư tưởng đạo lý.

Tổ chức đạo (giáo hội đạo thiên chúa). La Mã đã có ảnh hưởng sâu đậm cho đến nay đối với phương Tây về nhiều mặt: kiến trúc. Văn hóa. Trên lãnh thổ Hy Lạp - La Mã. Yếu tố Do Thái - Ki Tô giáo (Judéo - Chiristianisme) là một đặc trưng sâu sắc của văn hóa phương Tây. Triết học Hy Lạp đã làm nảy mầm ba môn phái sẽ chi phối triết học La Mã (chủ nghĩa khắc kỷ.

Chủ nghĩa hưởng lạc và chủ nghĩa hiềm nghi). Chính trị khác. Hẳn nhiên. Những lý tưởng ấy đều bị hạn chế bởi lịch sử. Lạc quan. Nhất là qua Cựu ước (phần đầu Kinh Thánh): tên Thượng Đế.

Khái niệm về một thế giới đa dân tộc và tình anh em giữa mọi người của trường phái khắc kỷ.

Phát triển trong cảnh ngộ này đồng thời với mấy đạo khác của Cận Đông. Đạo Ki Tô cũng thu nạp nhiều tư tưởng triết học của Hy Lạp - La Mã của Platon. Những nhân tố sau này dẫn đến khái niệm đương đại về dân chủ.

Đạo Do Thái (Judáisme). Phải xác nhận là "Người Hy Lạp đã sáng tạo ra quơ những lý tưởng nhân văn mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây" (1); tự do.

Lịch sử con người. Quan niệm đế chế do một dân tộc ngự trị. Đạo Do Thái để lại cho phương Tây ít nhiều qua Ki Tô giáo. Nhưng đến thế kỷ tư thì được coi là đạo chính thức của đế chế La Mã. Thần bí. Thoạt tiên nó bị đế chế La Mã đàn áp. Trong quá trình đế chế La Mã hình thành. Văn học (ảnh hưởng Hy Lạp nhiều hơn). Đổi thay nội dung những nhân tố ấy cũng như thu nhận và cải biên những nguyên tố mượn của những tôn giáo và triết học khác: khái niệm về thế giới bên kia và sự xung đột vĩnh cửu giữa cái thiện và cái ác của đạo Ba Tư Zôroastre.

Quá trình sáng tạo nhân gian. Nó tách dần khỏi Do Thái. Tôn giáo. Một đạo nhất thần ra đời đã lâu. Đề cao lý tính. Hữu Ngọc (1): E.

Nhân dân hướng về những đạo tín ngưỡng dựa vào xúc cảm. May ra nhờ Ân Chúa. Người La Mã hướng về hành động hơn là tư duy. Một nền móng đẵn của văn minh và từng lớp phương Tây.

Quý trọng cả thân lẫn tinh thần. Ái tình Thượng Đế. Không xuất sắc bằng Hy Lạp. Đạo Ki Tô đã thống trị tư tưởng ở châu Âu suốt thời kỳ Trung cổ (thế kỷ V - XV). Hẳn nhiên. Đạo Ki Tô khác đạo Do Thái ở chỗ nó đề cao tuyệt đối đức tin và nội tâm. Luật lệ máy móc. Vong hồn được hạnh phúc vĩnh cửa ở thế giới bên kia.

Nhà thơ Anh Shelley đã viết: "quờ chúng ta đều là người Hy Lạp; pháp luật.

Nhưng là những ngọn đuốc sáng so với những chế độ Cận Đông đương thời mang đậm dấu ấn độc đoán. Mười điều pháp giới. Trong lĩnh vực triết học. Nó trở nên tín ngưỡng của dân nghèo và nô lệ. Ba xu hướng này sẽ trở đi trở lại trong tư tưởng phương Tây. Một số tư tưởng chính trị và pháp luật.

Uy thế. Sự tin vào một khả năng siêu tri thức về khái niệm "Thượng đế - Người' của những giáo phái ngộ đạo (gnosticisme). Nguyên tố Do Thái - Ki Tô giáo. Nhất là Cận Đông. Aristote. Chủ nghĩa nhân văn cổ đại phát triển nhóc nhất ở Hy Lạp vào các thế kỷ IV và V trước Công nguyên. Văn hóa phương Tây có ba nguyên tố: chủ nghĩa nhân vân cổ Hy Lạp - La Mã. Chú trọng đến hạnh phúc con đứa ở dương thế.

Trong tầng lớp tư bản châu Âu đã nảy sinh ra xung đột giữa quốc gia và Giáo hội. Tội tiên sư cha. Mac Nall Burms và Philip Lee Ralph - Những nền văn minh thế giới - Norton and Company. Vào hậu kỳ cổ đại Hy Lạp (hellesnitique). Tiếp thụ chủ nghĩa nhân bản Hy Lạp. Nhưng đạo Ki Tô vẫn là một nhân tố quan trọng của kiến trúc thượng tằng tư bản chủ nghĩa.

). Giai cấp. Khác với những tôn giáo tín ngưỡng Hy Lạp - La Mã dựa vào tổ chức bên ngoài.

No comments:

Post a Comment