Wednesday, September 25, 2013

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp).

Thất bại của Jerusalem đã chấm dứt nền độc lập mới giành được trước đó 4 năm của Israel, song song phá hủy hoàn toàn Đền Solomon – trái tim của đạo Do Thái (hãy hình dong đạo Cơ đốc ra sao nếu Vatican bị phá hủy, bạn sẽ mường tượng ra chừng độ nghiêm trọng của sự việc)

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp)

Leningrad (1941-1944)  Đây không hẳn là một trận vây hãm đúng nghĩa, bởi đô thị Leningrad (ngày nay là St. Tham khảo: toptenz. Khoảng 110,000 lính tráng của Khối Trục bị tù tội sau trận đánh, nhưng chỉ 6,000 người sống sót (họ quay trở về Đức vào năm 1955). - Candia (ngày nay là Crete): trận vây hãm dài nhất (1648-1669) - Berlin (1945): khiến thành phố trở thành đống đổ nát, chấm dứt triều đại Hitler.

Một vài trận chiến bủa vây đáng chú ý khác: - Corrigedor, Philippines (1942): cuộc hàng lớn nhất của quân đội Mỹ trong lịch sử. - Troy (1200 trước Công nguyên): được kể trong sử thi Illiad của Homer (bạn có biết câu chuyện con ngựa thành Troy và “quả táo cho người đẹp nhất” ?) - Megiddo (1457 trước Công nguyên): trận chiến vây hãm đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp)

Đây cũng là trận có số dân thường bỏ mạng cao nhất trong quờ quạng Chiến tranh Xô-Đức (khoảng 1 triệu người đã chết vì đói rét hoặc bom đạn). 7. Cuộc chiến đem lại thiệt hại lớn về quân sự cho cả hai bên. Stalingrad (1942-1943)  Việc đội ngũ quân Xô-Viết phong bế lính Hitler ở Stalingrad đã làm xoay chuyển cục diện và giáng một đòn chí mạng vào quân đội (vốn đang bất bại) của người Đức.

9. Petersburg) không bị bao vây hoàn toàn và vẫn nhận được tiếp tế

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp)

Về mặt vũ khí quân sự, lần trước nhất súng đại bác được sử dụng để đối phó với thành lũy quân thù. 000 năm và rút cuộc phải vượt qua nạn diệt chủng khủng khiếp của Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ 2 để tồn tại và lập nước Israel hiện tại.

Tuy nhiên quân đội và người dân ở đây đã cầm cự tới 871 ngày, liên tiếp bị quân Đức Quốc xã bắn pháo và bỏ bom. 8. Đây cũng là sự sụp đổ rút cục của Đế chế La Mã cổ (hãy nhớ rằng đế chế này đã tồn tại tới 1500 năm). Trận chiến không chỉ bộc lộ ý chí kiên cường của hoá công Liên Xô mà còn góp phần giữ chân quân đội Hitler, đóng góp vào chiến thắng chung cuộc trong cục diện

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp)

Constantinople (1453)  Chỉ kéo dài 6 tuần nhưng trận Constantinople đã đóng dấu chấm hết cho Cơ đốc giáo ở Trung Đông và mở đường đến Châu Âu cho đạo Hồi. Gần 2,000,000 người thiệt mạng trên cả 2 phe, trong đó có 13,500 lính Xô-Viết bị xử tử do đào ngũ. Kể từ đó, người Do Thái tản mát khắp châu Âu, bị khủng bố ngược đãi trong 2. Khoảng 300,000 nghìn quân nhân Liên Xô và 500,000 quân Đức tử trận.

Masada (72-73 sau Công nguyên)  Trận đánh (diễn ra trên đỉnh núi) này có ý nghĩa lịch sử và hình tượng vô cùng to lớn bởi đây là cụ phản kháng cuối cùng của người Do Thái nổi dậy, chống lại sự đàn áp dưới Đế chế La Mã. Net  Theo Trí thức trẻ

10 trận đánh vây hãm hay nhất trong lịch sử (tiếp)

Rất nhiều người Do Thái đến Jerusalem để ăn mừng lễ Quá hải (một dịp lễ truyền thống kỉ niệm việc người Do Thái rời khỏi Ai Cập), rốt cuộc họ rơi vào bẫy và bị nhốt đến khi chết đói.

Đây cũng là một trong những trận chiến đẫm máu nhất lịch sử. 6. Do đặc điểm khó chuyên chở, khó ngắm và lên đạn chậm, chúng không thể phá vỡ bức tường dày 6 mét của Constantinople. Jerusalem (70 sau Công nguyên)  Trận vây hãm kéo dài 7 tháng này được thực hiện bởi quân đội La Mã dưới trướng hoàng đế Titus. Những con người ước mơ tự do rốt cục gặp phải một kết thúc buồn: tự tận tập thể để không phải quay về kiếp nô lệ.

Tuy nhiên sự xuất hiện của chúng đã ảnh hưởng đến thảy các trận vây hãm từ đó trở đi. 10. Theo nhà sử học Josephus, hơn một triệu người Do Thái thiệt mạng và thêm 90,000 người đã trở thành nô lệ sau thảm họa Jerusalem.

No comments:

Post a Comment