Năm 2004, thời gian nộp thuế của doanh nghiệp Trung Quốc là 832 giờ thì đến năm 2011 giảm còn 338 giờ
Vân Ly Những góp ý từ doanh nghiệp FDI về phương pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan công quyền nhằm nâng cao chừng độ chấp nhận của các doanh nghiệp.Khoảng 62% doanh nghiệp FDI tham gia cuộc khảo sát cho biết họ muốn có sự cải thiện dịch vụ công trực tuyến về thuế tại Việt Nam, 20% muốn cải thiện dịch vụ về thương chính, 23% cho rằng các cơ quan công quyền phải nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và phương thức cung cấp dịch vụ để nâng cao chừng độ chấp nhận của các doanh nghiệp.
Trong bản vắng của ông Tâm còn cho thấy thời gian làm các thủ tục thuế của Việt Nam có được cải thiện nhưng rất chậm so với quốc gia láng giềng là Trung Quốc. Trong khi đó những năm gần đây Việt Nam mới giảm thời kì làm thủ tục xuống còn 832 giờ. Kết quả cuộc khảo sát còn cho thấy, có 86% các doanh nghiệp dùng dịch vụ công trực tuyến hơn 10 lần mỗi năm, 9% sử dụng dưới 10 lần.
Những doanh nghiệp không bao giờ dùng dịch vụ công trực tuyến nêu các lý do như việc khai thuế còn rối rắm, nghẽn mạng, quy trình thao tác còn nhiều khó khăn… nên họ dùng dịch vụ tham mưu của bên thứ ba cho nhanh.
Để so sánh độ chênh lệch, có thể nêu ra ví dụ về các nước trong khu vực: mỗi năm doanh nghiệp Singapore chỉ mất khoảng 80 giờ đồng hồ cho việc nộp thuế, Malaysia 133 giờ, Philippines 193 giờ, Indonesia 259 giờ còn Thái Lan là 264 giờ.
), Chiếm đến 43%; 25% là dịch vụ thương chính, 20% là dịch vụ về đăng ký kinh doanh, 5% là kho bạc… “Mỗi năm, tính trung bình thời gian các doanh nghiệp trên thế giới dành cho việc nộp thuế là 267 giờ thì các doanh nghiệp Việt Nam phải mất tới 832 giờ để làm việc này, do chưa áp dụng mạnh các dịch vụ công trực tuyến về thuế”, ông Tâm nói.
IDG đã tiến hành cuộc khảo sát nói trên trong tám tháng qua tại 2. 570 doanh nghiệp FDI hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy, những dịch vụ công trực tuyến mà doanh nghiệp FDI sử dụng ngay là dịch vụ thuế (khai thuế, đóng thuế, làm thủ tục thuế.
IDG Ông Lê Thanh Tâm, giám đốc điều hành IDG ASEAN, cho biết 43% các doanh nghiệp FDI vẫn thực hành các dịch vụ công theo phương thức trực tiếp mặt đối mặt (face to face), 18% thực hiện các dịch vụ công qua điện thoại, 31% qua các đơn vị thứ ba cung cấp dịch vụ tương trợ hoặc qua thư điện tử… phần nhiều các doanh nghiệp dùng dịch vụ công ở cấp quận huyện, còn lại sử dụng ở cấp đô thị.
No comments:
Post a Comment