Friday, September 27, 2013

Một cách đọc khác về năng động Kafka.

Chương trình vào cửa tự do

Một cách đọc khác về Kafka

Hai tác giả đã cung cấp cho người đọc một cái nhìn khác lạ về nhà văn người Đức này: “Kafka thích tự xác định mình về mặt tiếng nói, về bình diện chính trị và về phương diện cộng đồng, bằng các khái niệm thuộc về một nền văn chương được gọi là "thiểu số". Hội thảo có sự dự của tấn sĩ văn học Nguyễn Thị Từ Huy, dịch giả tác phẩm  Kafka - Vì một nền văn chương thiểu số.

Văn học của Kafka đã trở thành đề tài nghiên cứu sâu rộng của hai nhà nghiên cứu triết học hậu đương đại thế kỷ 20 là Guattari và Gilles Deleuze. Nhưng văn học thiểu số là bộ phận của mọi cuộc cách mạng trong những nền văn chương lớn”. Nhà văn Franz Kafka - Ảnh: theguardian.

Tác phẩm của ông lột tả con người bị chối bỏ trong thời khắc bấy giờ. Com Hội thảo được tổ chức nhân dịp ra mắt bản dịch  Kafka - Vì một nền văn chương thiểu số  của tác giả Gilles Deleuze và Félix Guattari. Nhà văn Franz Kafka, thuộc tứ trụ của nền văn học Đức cuối thế kỷ trước, thân thuộc với độc giả Việt Nam qua các tác phẩm như:  Vụ án, Lâu đài, Hóa thân  … Ông thường khai phá những chủ đề về sự ghẻ lạnh, sự tàn tệ về thể xác và tinh thần, mâu thuẫn cha - con, những nhân vật trong những cuộc truy vấn đáng sợ và những sự biến đổi kỳ bí.

HOÀNG KHÁNH.

No comments:

Post a Comment