Wednesday, September 25, 2013

Xuất siêu.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là những đối tác hàng đầu trong quan hệ thương mại với Việt Nam, tuy nhiên ở đây có sự dị biệt như là. Xuất siêu sang Hoa Kỳ với tổng giá trị hàng hóa khá lớn, tạo điều kiện cho sản xuất của Việt Nam phát triển cả về lượng cũng như chất.

Đến hết tháng 8 năm nay, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt gần 11,7 USD, bình quân mỗi tháng xuất siêu hơn 1,4 tỷ USD. Tuy vậy không vì thế mà lảng tránh sự thật: tình trạng xuất khẩu thô hàng hóa sang Hoa Kỳ vẫn tái diễn, giá trị gia tăng của sản phẩm còn thấp và tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ lệ chưa được 1% trong tổng mức thị phần của thị trường này.

Liên tục xuất siêu sang Hoa Kỳ, điều đó chứng tỏ không ít hàng hóa Việt Nam đã vươn tới chuẩn của thế giới.

Như vậy thặng dư thương nghiệp giữa hai nước thuộc về Việt Nam, với chỉ số lên đến hơn 11 tỷ USD. Trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, Việt Nam liên tục xuất siêu nhưng chưa khi nào chỉ số xuất siêu đạt mức cao như bây chừ. Hoa Kỳ là một trong những thị trường cực kỳ khó tính khó nết, tiêu chuẩn hàng hóa phải đảm bảo chất lượng cao. Việt Nam liên tiếp xuất siêu sang Hoa Kỳ theo chiều hướng năm sau cao hơn năm trước; trái lại phần đốn nhập siêu của Việt Nam đều dồn vào Trung Quốc với đủ thứ hàng hóa (thậm chí kể cả những mặt hàng kém chất lượng).

Tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, đến hết tháng 8 đạt xấp xỉ 14 tỷ USD, trong khi hàng nhập cảng từ thị trường này cùng thời khắc nói trên chỉ có hơn 3,4 tỷ USD. Lửa với nước. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ theo chiều hướng không ngừng gia tăng, cốt tử dựa vào các nhóm sản phẩm may mặc, thủy sản, giày dép, đồ gỗ. Bá Tân. Đẩy lùi mức nhập siêu (nhất là với thị trường Trung Quốc) được khuyến kiếu từ nhiều năm trước, tuy nhiên đích ấy xem ra còn quá xa vời.

Liên tục nhập siêu từ Trung Quốc (đứng đầu về các chỉ số) trở nên tác nhân gây khó cho nền kinh tế Việt Nam.

No comments:

Post a Comment