Wednesday, September 25, 2013

Già hóa dân số - gánh nặng đổ xuống nền kinh tế.

Nhưng lại có 26,1% NCT không có bất cứ loại bảo hiểm y tế nào, trên 51% NCT không đủ tiền chi trả cho việc điều trị, dẫn đến không điều trị

Già hóa dân số - gánh nặng đổ xuống nền kinh tế

Về tình trạng ly hôn, ly thân, cụ bà cũng cao hơn cụ ông gấp 2,2 lần. Tuổi thọ của người Việt tăng cao nhưng tuổi sống khỏe rất thấp. Bà có 8 người con. Điều tra nhà nước về NCT năm 2011 cho thấy, NCT sống ở nông thôn, là dân cày và làm nông nghiệp chiếm hơn 70%.

Bà Phạm Thị Liên (88 tuổi, ở Trung Lương, Bình Lục, Hà Nam) đã góa chồng hơn 10 năm nay. Số cụ bà góa chồng cao Theo điều tra dân số, hiện số lượng cụ bà góa chồng cao gấp 5,5 lần cụ ông góa vợ.

Trong khi đó, theo ông Thắng, hệ thống chăm chút y tế NCT giờ rất yếu. Diệu Linh. Hiện, Tổng cục Dân số-KHHGĐ đang khai triển thí nghiệm Đề án chăm nom NCT dựa vào cộng đồng tại 23 đô thị, Tổng cục cũng đang chờ Chính phủ phê chuẩn Đề án phát huy vai trò NCT nhằm tận dụng nguồn lực của NCT trong khi hệ thống an sinh xã hội chưa kịp phát triển.

Trong tổng số gần 9 triệu NCT, chỉ có 4,8% số họ có sức khỏe tốt và rất tốt, 67,2% là yếu và rất yếu. Coi sóc y tế dành cho NCT hiện vẫn yếu. Dù họ có con cái, nhưng theo điều tra, số NCT tăng lên nhưng số người sống đơn thân, gia đình hạt nhân cũng tăng lên.

Đặc biệt, cứ 2 cụ bà trên 80 tuổi mới có 1 cụ ông. Chỉ có hơn 25,5% có lương hưu hay trợ cấp từng lớp. Do đó, họ phải tự lao động kiếm sống cùng với sự tương trợ của con cháu và gia đình. Cả nước có hơn 400 trung tâm dưỡng lão tư nhân và hơn 180 trọng tâm bảo trợ tầng lớp. Trong khi các nước trên thế giới mất gần 100 năm để chuyển từ thời đoạn già hóa sang dân số già thì Việt Nam chỉ mất 15 - 20 năm.

“Do đó, NCT gia tăng, đồng nghĩa với các gánh nặng y tế rất lớn” – ông Thắng cho biết. Trong khi đó, NCT nữ lại đối mặt với nhiều tình trạng bệnh tật, khuyết tật hơn nam giới, song song họ cũng có thu nhập kém hơn, khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, BHYT thấp hơn nam.

Hiện có tới gần 28% người già sống độc thân và con số đang tăng dần. Theo kinh nghiệm một số nước trên thế giới, tuy người già chỉ chiếm khoảng 10% dân số nhưng sử dụng 70% tổn phí y tế quốc gia, dùng hết 50% tổng lượng thuốc của cả nước.

Theo Bộ LĐTBXH, hiện có khoảng 1,5 triệu NCT được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng. Đó là thực tiễn của nhiều người già ở VN. Đặc biệt, tỷ lệ NCT ở nông thôn bị đau ốm trong 12 tháng được điều trị bởi cán bộ y tế rất thấp, chỉ chiếm 13% (23,5% ở thị thành). Dự tính đến năm 2039, tỷ lệ người trên 65 tuổi là 14,75% (mốc dân số già), năm 2049 là gần 18%. 95% NCT có bệnh. Tuy nhiên, sau khi chồng mất, bà vẫn ở một mình vì không quen sống chung với con nào.

Bộ Y tế đã có chỉ thị yêu cầu các bệnh viện tuyến tỉnh trở xuống phải thành lập khoa Lão, nhưng cho đến nay, vẫn còn rất nhiều bệnh viện tỉnh không có khoa Lão, người già nhập viện phải nằm tản mát trong các khoa. Theo điều tra dân số, năm 2011, tỷ lệ người cao tuổi (NCT) trên 60 tuổi của Việt Nam đã hơn 8,6 triệu người, chiếm gần 10% dân số, tỷ lệ NCT trên 65 tuổi chiếm 7% dân số. Chỉ 13% NCT nông thôn ốm đau được điều trị Theo GS Phạm Thắng –Viện trưởng Viện Lão khoa quốc gia, mỗi người già mắc chí ít 3 bệnh kinh niên.

No comments:

Post a Comment