Wednesday, July 31, 2013

Cậu bạn tuấn tú bị lửa xăng đốt bỏng gần hết cơ cập nhật thể

Đây là lần thứ hai chú Goảng Chủ Phạc, 35 tuổi, mang con về Hà Nội để chữa bỏng tới 67%. Trên ô tô khách từ Lào Cai xuống Hà Nội, vì không có tiền mua vé giường nằm, con trai lại chẳng thể duỗi thẳng chân nên hai bố con ôm nhau nằm ngủ dưới sàn xe.

Cậu con trai tên Goảng Diu Phủ, 14 tuổi, đang học lớp 7 nằm co trên giường, tay không ngừng chấm nhẹ vào vết thương lồi lõm, rỉ máu, vừa muốn xoa vì ngứa vừa sợ làm vết thương tróc da non nhiễm trùng. Người cha nhìn con, ánh mắt đớn đau nhưng vẫn nghiêm mặt mắng nhẹ: “Đừng có gãi chỗ đó, người ta cưa chân bây giờ”.

Chỉ nghe đến từ “cưa chân”, Diu Phủ vội rụt tay lại, lén lúc cha quay đi chỗ khác mới dám thổi nhè nhẹ cho vết bỏng đỡ đau.

Diu Phủ nằm nghỉ trên ghế đợi cha làm thủ tục nhận phòng bệnh viện.

Sinh sống tại vùng miền núi nghèo Lao Chải, xã Tả Gia Khâu, Mường Khương của tỉnh Lào Cai, hai cha con nói tiếng Kinh không rõ nên mất rất nhiều thời kì mới làm xong thủ tục nhập viện tại Viện bỏng nhà nước. Về Hà Nội từ 28/7 nhưng đến chiều 29/7 Diu Phủ mới được nhập khoa Phẫu thuật chỉnh hình để chữa trị.

Nhìn con đau, ngồi xe lăn, chú Phạc vừa kể lại câu chuyện, vừa tự trách mình: “Nó bị bỏng là do bố nó. Cách đây 3 tháng, trưa đó tôi vào bếp đốt củi ngô nấu cơm. Thằng này (chỉ Diu Phủ) đang rửa bát ở cạnh đó. Củi ẩm quá đốt mãi không cháy. Tôi lấy xăng tưới vào bắt lửa cho nhanh, nào ngờ lửa bắt ngay lên tay. Nóng quá tôi vẩy tay cấp, vẩy luôn cả chai xăng vào người nó. Lửa bắt vào cháy cả áo xống, cháy cả người Diu Phủ”.

Đôi mắt lo âu, cảm giác có lỗi, chú Phạc nhìn vào giường bệnh của con trai: “Tôi sợ quá, đạp nó ngã ra, xống áo bung ra ngoài thì mới hết lửa”.

Diu Phủ được chuyển lên bệnh viện huyện chữa trị nhưng với cơ thể bỏng hết phần lưng, tay và chân. Bác sĩ ở huyện và tỉnh Lào Cai quyết định chuyển Phủ lên Viện bỏng nhà nước để chữa chạy. Tại đây, Phủ được chẩn đoán bỏng lửa xăng 67% độ 2, 3 và 4 thân chi. Trong lần nhập viện trước hết, gia đình chú Phạc đã phải bán đi 2 con bò, vốn là kế sinh nhai của cả nhà, để lấy tiền chữa trị. Tới ngày 9/7, hai cha con được ra viện với tình trạng được chẩn đoán là ổn định, tổn thương bỏng khỏi hoàn toàn.

Diu Phủ bị bỏng hầu như hết phần lưng, tay và chân.

Về nhà chưa được 1 tháng, Diu Phủ bị co chân bó cơ, không duỗi được cũng không đi lại được. Nhìn con đớn đau, chú Chủ Phạc vét nốt trong nhà được 5 triệu đồng bắt ô tô khách về Hà Nội chữa trị tiếp. Chốc chốc nghe tiếng người cha nhắc con: “Đừng gãi chân kẻo không chữa được”, hành khách ngồi cùng chuyến xe tự nhiên rơi nước mắt.

Gia đình nhỏ ở thôn Lao Chải có một mình chú Chủ Phạc làm lụng đêm ngày nuôi cả 3 con trai cùng người đích mẫu yếu. Khi nhắc đến vợ, chú chua chát nói: “Vợ nó đi 1 năm rồi. Đi đâu không biết. Không về đâu”.

"Có 3 con bò đã bán mất 2, sau cũng chưa biết làm lụng thế nào để nuôi bà và 3 thằng nhỏ đây”, chú Phạc nghẹn lời. Thấy bố khốn cùng nên dù đau chân lắm, Phủ rất ít khi kêu mà chỉ lặng thầm chịu đựng: "Mình chỉ mong khỏi thật nhanh, tốn ít tiền thôi để bố mình đỡ khổ”.

Diu Phủ im lặng, thương bố khi nhìn chú Chủ Phạc lo âu chạy chữa cho mình.

Thầy thuốc Vinh - Phó chủ nhiệm khoa giải phẫu chỉnh hình trực tiếp chẩn đoán cho Diu Phủ bàn thảo vớiiOne: “Tình hình của cháu Diu Phủ sau khi giải phẫu có thể đi lại được. Nếu cháu có bảo hiểm thì chi phí không tốn kém đâu. Nhưng nếu Diu Phủ không có bảo hiểm thì uổng ước tính khoảng hơn chục triệu. Bệnh viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất chữa trị cho cháu”.

Chiều nay 31/7, Diu Phủ sẽ được làm giải phẫu. Phí tổn chữa bệnh hơn chục triệu quá lớn với người cha miền núi một thân một mình nuôi 5 miệng ăn và cho 3 con đi học.

Tài sản lớn nhất chỉ còn lại một con bò, chú Phạc không giữ được nước mắt thương con và nghĩ tới kế sinh nhai về sau của gia đình.

Thông báo cá nhân Goảng Diu Phủ

Bài, ảnh:Mây


No comments:

Post a Comment