Saturday, July 27, 2013

Hai vụ nổ tại Pakistan, 250 nhân tình vong

Trong vụ nổ trước tiên, quả bom giấu trên một chiếc xe mô tô đã phát nổ trong khu mua sắm chính của thị trấn gần biên thuỳ với Afghanistan vào thời điểm nhiều người đang tụ họp mua sắm cho bữa ăn chay. Vụ thứ hai xảy ra sau vụ nổ thứ nhất một thời gian ngắn, kẻ đánh bom đã lao chiếc xe mô tô của y vào cánh cổng chính của một nhà thờ Hồi giáo dòng Shia khi đám đông đang tụ hợp cầu nguyện bên trong.

Hiện trường một trong các vụ nổ ngày 26/7.

Những vụ tiến công liền đã dấy lên lo ngại cho các nhóm nhân quyền, trong khi đó người Hồi giáo Suni tại Pakistan thì diễn tả vấn đề này như một âm mưu chống lại đất nước.

Những lãnh đạo Taliban, những người bị lật đổ tại Afghanistan vào năm 2011 đã tới lánh nạn tại khu vực bộ lạc của Pakistan và chóng vánh mở rộng ảnh hưởng của họ từ các bộ lạc đến các thị trấn, thị thành.

Một nạn nhân của các vụ bạo lực tại Pakistan.

Những nhóm chiến binh ủng hộ Taliban và chống người Hồi giáo Shia đã tiến hành nhiều vụ bạo lực nhằm vào người Hồi giáo Shia thậm chí đẩy "cuộc chiến của họ" sang cả khu vực tây nam bất ổn của Pakistan.

Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan đã liên tiếp chứng kiến những vụ bạo lực chống người Hồi giáo Shia trong những tháng gần đây.

Tại tỉnh Punjab, những cuộc tập kết đạo của người Hồi giáo Shia cũng trở thành mục tiêu của các vụ bạo lực.

Người Shia chiếm một phần ba trong dân số 180 triệu của Pakistan


No comments:

Post a Comment