Tuesday, July 30, 2013

Pep Guardiola & cái tát giận mới hờn

Cái tát hờn giận của Pep!?

Thật khó mà nghi sự "chuẩn men" củaPep Guardiola, một người lập gia đình từ tuổi 18 và hiện đã có 3 người con. Nhưng cái tát ấy lại nói lên nhiều điều về tính cách của người nhà cầm quân này. Một vị tướng có bao giờ tiến công quân lính của mình ngay trong trận đánh? Và nếu tiến công thì có bao giờ ông ta chọn phương án... Tát?

Cái tát ấy chứng tỏ sự mất tĩnh tâm. Đấy là bài rà soát thật sự đầu tiên của Pep sau 1 năm xa bóng đá, của một người đã giành 14/19 danh hiệu có thể trong 4 năm tại Barcelona. Siêu Cúp Đức, tùy bạn quan niệm, là danh hiệu quan yếu nhất trong tổng số những chiếc cúp giao hữu vô thưởng vô phạt trong mùa hè, năng danh hiệu kém quan trọng nhất trong tổng số những danh hiệu đính thức mà Bayern có thể đoạt trong mùa.

Đấy không phải là một trận thua thông thường. Tỷ số là 2-4, trước một đối thủ mà Bayern đã bỏ xa 20 điểm tại Bundesliga mùa trước. Khi tỷ số đang là 3-2 cho Bayern, Pep có một màn trò chuyện bên đường piste và ở đó, cái tát tay diễn ra trước các ống kính truyền hình. Pep không xa lạ với những màn động thủ (hãy hỏi Cesc Fabregas – link vẫn còn trên mạng), nhưng cú tát tay với Thiago lại mang một ý nghĩa khác. Nó thể hiện một sự giận hờn chăng?!.

Trong thế giới bóng đá, nếu Mourinho là “chân tiểu nhân” thì Pep nhiều lúc bị xem là “ngụy quân tử”

Khi tiếp quản Bayern từ tay Jupp Heynckes, Pep cảm thấy mình không cần phải mua thêm bất kỳ ai vì hàng ngũ ấy đã quá mạnh và giàu sức đấu tranh. Nhưng để tạo dấu ấn, Pep đã chiêu mộ Thiago Alcantara, người học sinh ngày xưa ông từng cất nhắc ở Barca. Ông đặt nhiều hy vọng vào Thiago, mong anh tạo ra khác biệt giữa Bayern của ông và Bayern của cú ăn 3 vĩ đại mùa trước. Nhưng dị biệt ấy đã không đến trong trận gặp Dortmund.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Bayern trận này là 64,1%, quá chênh lệch, nhưng Dortmund thì ghi đến 4 bàn, gấp đôi số bàn Bayern. Nó đặt Pep trở lại thực tế đau lòng: trước mặt ông là một núi công việc, của người tiền nhiệm Heynckes.

Khi Bayern công bố bổ dụng Pep hồi đầu năm nay, chả ai nghĩ là Bayern sẽ ăn 3, dù họ đang có bước khởi đầu ấn tượng. Để rồi Heynckes trổ hết tuyệt kỹ lẫn tuyệt mỹ của mình trong thử thách rốt cuộc của sự nghiệp, mang Bayern đến thành tích không tiền khoáng hậu và đặt ra một di sản khổng lồ cho Pep. Bài toán ấy quá khó. Nếu Pep giành thảy các danh hiệu trong mùa thì ông cũng chỉ... Ngang với Heynckes mà thôi.

Ấy thế mà ngay trong danh hiệu trước tiên Pep đã thất bại. Đấy không phải là khởi đầu mà Pep ước mơ ở vương triều mới. Cái tát chính là một sự bùng nổ về mặt xúc cảm theo cái kiểu: "Sao anh làm tôi thất vọng? Sao lại khiến tôi thua? vì sao? vì sao?". Nó là cái tát giận hờn, giống như kiểu chị em hay tát các anh sau khi phát hiện ra họ làm phản, hay làm gì họ phật ý.

Trong thế giới bóng đá, nếu Mourinho là “chân tiểu nhân” thì Pep nhiều lúc bị xem là “ngụy quân tử”. Ông luôn nói những lời tốt đẹp cho cầu thủ, khiêm tốt hết mức khi mọi chuyện suôn sẻ. Nhưng mỗi khi sự việc không như ý thì lại có chuyện. Zlatan Ibrahimovic gọi Pep là "đàn bà". Còn Thiago sẽ nói gì khi người thầy đã lôi kéo anh sang Bayern tặng anh một cái tát rõ đau?

Jupp Heynckes, rất ẩn ý, lên tiếng bảo vệ Pep sau thất bại ấy: "Tôi thấy Pep là người tốt nhất mà Bayern có thể chọn. Trận ấy Bayern đã chơi như một đội hàng đầu. Pep trông rất ổn, mặc đồ đẹp và sở hữu một hàng ngũ hoàn hảo".

Vâng, nghe đâuPeplúc nào mặc đồ cũng đẹp.

Xem lại video cái tát của Pep dành cho Thiago:


No comments:

Post a Comment