Saturday, July 27, 2013

Tottenham & chuyện Bale “80 triệu bảng”

Thương vụ tốn giấy mực

Vài phút trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2008 chấm dứt, Manchester United rút cục cũng có được người mình cần: Dimitar Berbatov chuyển tới từ Tottenham với giá 30,75 triệu bảng. Đó là một thương vụ rất hời cho Tottenham, nhưng đồng thời là thảm họa xét về bình diện bóng đá: Đội hình Tottenham chật vật tìm người thay thế Berbatov và chỉ kiếm được 1 điểm trong 3 trận trước tiên ở mùa giải mới vì Berbatov từ chối thi đấu.

Không phải là Tottenham không chũm tìm một chân sút thế chỗ. Họ mượn Fraizer Campbell, rồi mua Roman Pavlyuchenko về vào phút chót trong mùa hè 2009, rồi gần nhất là Emmanuel Adebayor. Tuy nhiên hầu hết đều thất bại, và vụ bán Berbatov đã trở thành một lề thói xấu cho Tottenham khi họ để cầu thủ ngôi sao ra đi với giá cao, nhưng lại không có phương án đề phòng.

Mùa giải 2011/12, bàn thắng đến rất nhỏ giọt cho đội chủ sân White Hart Lane khi Jermaine Defoe cùng Adebayor chấn thương và mất phong độ. Louis Saha được ký dưới dạng tự do nhưng cũng sớm ra đi, và tình trạng ấy kéo dài cho tới mùa 2012/13, khi cả Defoe và Adebayor bị chấn thương nặng hơn, và bổn phận ghi bàn đặt hết cả lên vai Gareth Bale.

Mua một tiền đạo đã và đang là ưu tiên số 1 của Tottenham từ một, hai hay thậm chí là 5 năm nay, nhưng họ nói nhiều hơn làm. Chỉ cần một tiền đạo chất lượng thôi và Tottenham có thể cạnh tranh suất dự Champions League. Nếu dự được giải đấu nhiều “chất béo” nhất châu Âu, hàng xóm của Arsenal đã chẳng phải lo ngạiGareth Balebỏ họ để chạy sang Real Madrid mùa hè này.

Tottenham trước nguy cơ mất viên ngọc quý

Mới đây, giới truyền thông Anh đưa tin Bale đã gan dạ lên tiếng từ chối Real khi “Kền kền trắng” định vung “tiền tấn” mua về ngôi sao người xứ Wales (với số tiền được đưa tin lên tới 80 triệu bảng). Nhưng Tottenham vẫn diễn đạt kiểu làm ăn cũ ngay trong mùa hè này. Họ đo đắn nói muốn có David Villa, nhưng chủ tịch Daniel Levy lo ngại rằng Villa sẽ không có giá trị bán lại vì đã ngoài 30 tuổi. Barcelona sau đó bán Villa sang Atletico Madrid với giá 5,1 triệu euro, một cái giá cực hời cho Atletico kể cả nếu Villa chỉ đá được chừng 1-2 mùa giải sắp tới.

Và kế đến là một đích trẻ tuổi, nhiều triển vọng hơn. Christian Benteke được Aston Villa ra giá 25 triệu bảng, nhưng Tottenham quyết định kéo dài đàm phán càng lâu càng tốt với hy vọng sẽ mặc cả được. Kết quả là Aston Villa gia hạn với Benteke.

Ngay vào lúc này, Tottenham đang lặp lại lề thói mà cả ấy với Valencia. Họ muốn có Roberto Soldado, nhưng lại ngại không dám trả đúng 26 triệu bảng để phá giao kèo của chân sút này. Nếu tình hình kéo dài, Soldado có thể sẽ sang Liverpool, và Tottenham sẽ tiếp tục trở lại với dạng cũ, không tiền đạo.

Tottenham cố nhiên không thể hoang toàng tiền cho một vị trí đã có sẵn người giỏi, nhưng họ cần quyết liệt hơn khi tiếp cận một mục tiêu mà đội bóng đang rất khát khao. Gareth Bale có nhẽ cũng rất muốn đưa Tottenham tới vẻ vang, nhưng anh cũng cần biết liệu đội bóng của mình có dám làm tuốt để giành chiến thắng hay không. Những đồng bảng Anh phải được bỏ ra kịp thời để nhấn mạnh tham vọng của CLB, và tất những gì Bale đang chờ đợi ở Tottenham là diễn đạt rõ sự tham vọng ấy.

Bale đã không vì ánh hào quang của Real mà bỏ đi, nhưng Tottenham cũng chẳng thể phụ lòng tin tức của anh, và họ phải biểu đạt một cách gang thép tham vọng chiến thắng bằng cách mua một tiền đạo, và mua ngay hiện giờ. Rất khó để có thể đoạt vé Champions League khi mà năm nào cũng cố đợi tới ngày 1/9 để chốt sổ đội hình, tức “chấp” 3 trận đấu trong tháng 8 ở Premier League. Nếu giữ nếp ấy,Balecó khi lại bỏ Spurs năm sau. Bale sẽ không chấp nhận chơi ở Europa League thêm một mùa giải nữa, Tottenham cần hiểu điều đó.


No comments:

Post a Comment