Sunday, July 28, 2013

Khi gói hỗ trợ DN bị “ế”

Theo ông Tiền, các gói tương trợ DN chừng như chưa trúng. Căn do có thể do tình hình chung của nền kinh tế thế giới và môi trường kinh dinh của VN. Song, có một nguyên cớ chủ quan là chúng ta chưa nhận thấy khó khăn lớn nhất của các DN là gì. Các DN sinh ra là để sinh sản, kinh dinh và kiếm lợi nhuận. Vì thế, bán được hàng là nhân tố quyết định sự sống còn của DN. Khi hàng hóa dịch vụ không bán được, vốn không thể quay vòng và DN sẽ lâm vào tình trạng khó khăn, thậm chí là ngừng hoạt động hoặc vỡ nợ. Kết quả khảo sát được công bố gần đây của VCCI cho thấy, có tới 73% DN được khảo sát cho rằng hàng tồn kho thực thụ là mối lo của họ; trong khi 5,7% số DN trả lời phải ngừng hoạt động trong năm 2012 do không tìm được thị trường đầu ra.

Trở lại thông báo về gói tương trợ của TP Hà Nội, giải đáp các đại biểu Hội đồng quần chúng. #, Phó chủ toạ UBND TP Nguyễn Huy Tưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về hỗ trợ DN, Hà Nội cũng đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có việc dành 80 - 100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách hỗ trợ các DN có sản phẩm chủ lực, DN vừa và nhỏ tiêu thụ sản phẩm và có đơn đặt hàng, có hiệp đồng sản xuất, có đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, kết quả hỗ trợ cho các DN đều thấp so với dự toán, trong đó đến tháng 6/2013, việc giải ngân gói tương trợ gần 100 tỉ đồng chỉ mới đạt 7,6%.

Ông Tưởng cho rằng việc giải ngân hỗ trợ DN đạt thấp là do chính sách quá chặt chịa. Chẳng hạn, theo quy định của Chính phủ, để được nhận tương trợ, DN phải có trên 200 lao động trở lên, nhiều DN không đáp ứng được. Và hiện Chính phủ cũng đã có những chỉ dẫn gợi mở hơn, sắp tới Hà Nội sẽ triển khai, giải quyết linh hoạt hơn nhằm giải ngân có hiệu quả gói tương trợ.

Còn ông Tiền thì chia sẻ, các DN vẫn còn rất khó. Do vậy, rất cần đổi thay từ ý kiến để việc thực hành các biện pháp tương trợ trúng đích hơn. Chả hạn, cần giảm 50% hoặc 100% thuế giá trị gia tăng với quờ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường trong một thời gian nhất thiết, có thể là 6 tháng cuối năm năm 2013, bởi thị trường có sự liên thông với nhau rất chặt đẹp.

Chả hạn, không phải chỉ thị trường bất động sản mới bị “đóng băng” mà các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng, sắt thép, trang bị nội thất... Cũng đang bị đóng băng theo thị trường bất động sản. Giảm thuế GTGT là điều kiện quan yếu để DN giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ, kích thích nhu chuồng chồ dùng. Từ đó, hàng tồn kho sẽ dần dần biến mất, DN sẽ hồi sinh. Điều đó đồng nghĩa với tình trạng suy thoái của nền kinh tế sẽ được khắc phục, lao động thất nghiệp sẽ giảm đi và thu ngân sách sẽ tăng.

Hải Yến

Email Print

Tương trợ, giải ngân, doanh nghiệp, kinh dinh


No comments:

Post a Comment