Tuesday, July 30, 2013

Mới Giải thoát 4 cô gái khỏi bọn buôn người

Chủ quán cơm tốt bụng

Sau 3 ngày liên tiếp đấu tranh, đến tối 22-7, CQĐT CA tỉnh Quảng Nam đã làm rõ người nữ giới dẫn theo 4 em Neáng Rai (1981), Dương Neáng Linh (1998), Neáng KhơNa và Neáng Dane (cùng 1997, cùng trú xã Núi Tô, H. Tri Tôn, tỉnh An Giang) để bán sang Trung Quốc chính là Nguyễn Sa Ry (Út, 1957, trú ấp Tô Hạ, xã Núi Tô, H. Tri Tôn). Theo kết quả điều tra ban đầu, vì nhà gần nên bà Nguyễn Sa Ry biết Neáng Rai nhà nghèo, nhẹ dạ cả tin và đang mắc nợ mình 400 nghìn đồng nên Sa Ry đến dỗ ngon dỗ ngọt cô gái này lên TPHCM bán cà-phê với giá 5 triệu đồng/tháng nhưng bản tính để đưa sang Trung Quốc bán. Do muốn “ăn đậm” nên Sa Ry bảo Neáng Rai tìm thêm vài cô gái nữa để cùng đi bán “cà-phê” cho vui. Tưởng thật, Neáng Rai đến nhà Dương Neáng Linh, Neáng KhơNa và Neáng Dane rủ đi làm với mình. Để thuyết phục các cô gái này, Sa Ry buộc Neáng Rai nói láo rằng Neáng Rai đã từng bán cà-phê cho Sa Ry được một tháng và nhận được lương lậu 3 triệu đồng.

CQĐT đang làm việc với đối tượng Nguyễn Sa Ry.

Sa Ry là người địa phương và từng làm cán bộ nhà băng nên bác mẹ các em Dương Neáng Linh, Neáng KhơNa và Neáng Dane đều tin tưởng.#, Cho con đi theo “việc làm”. Sáng 18-7, Sa Ry đưa 4 cô gái này xuống TPHCM. Đến Bến xe miền Tây, Sa Ry tiếp tục đưa 4 cô gái về Bến xe miền Đông để tiếp tục hành trình. Khi vào Bến xe miền Đông, do đã nhiều lần đi TPHCM nên Neáng Linh hỏi Sa Ry vì sao đã đến nơi mà còn đi nữa nhưng Sa Ry không giải đáp mà mua 5 vé xe giường nằm Hoàng Long đi Hà Nội. Trên đường đi, 4 cô gái thắc mắc nhưng Sa Ry giảng giải là ra Hà Nội bán cà-phê. Vì không có tiền nên 4 cô gái đành bằng lòng cho Sa Ry dẫn đi đâu thì đi đó…

“Khoảng 19 giờ ngày 19-7, ô-tô BKS 16L-3407 do lái xe Nguyễn Đình Sách điều khiển ghé vào quán cơm Mai Tú do tôi làm chủ để khách ăn tối. Khách vào một lúc, thiên nhiên tôi để ý đến người nữ giới và 4 cô gái da ngăm đen vì người nữ giới điện thoại cho ai đó báo rằng đã đến địa phận Quảng Nam. Đặc biệt, có lúc bà ta nói bằng tiếng Việt, có lúc lại nói bằng tiếng nói khác và luôn theo sát các cô gái, kể cả khi đi vệ sinh. Lợi dụng lúc người đàn bà đi ra sau gọi điện thoại, tôi đến chỗ 4 cô gái hỏi chuyện và cảnh báo: Các cháu cẩn thận không bị người ta lừa bán sang Trung Quốc đó!” - chị Nguyễn Thị Mai Tú (1957, chủ quán cơm Mai Tú) kể lại sự việc.

Cũng theo chị Tú thì lúc này một số hành khách cũng biểu đạt sự nghi ngờ. Cụ thể, anh Nguyễn Văn Tú (1978, hành khách đi cùng xe) cho biết: Lúc trên xe có nghe người nữ giới gọi điện cho ai đó ở Quảng Ninh và bảo người đó chuyển tiền để mua vé từ Hà Nội đi Quảng Ninh. Bà ta còn xin số tài khoản của tôi để nhờ người kia chuyển vào. Xâu chuỗi những sự kiện, chị Mai Tú nhận định đây có thể là vụ buôn bán người nên gọi bà Sa Ry lại và hỏi: “Có phải chị lừa mấy đứa nhỏ đem đi bán không?”. Nghe vậy bà Sa Ry phủ nhận và bảo 4 cô gái là cháu và bà đang dẫn ra Bắc chơi. Câu trả lời của bà Sa Ry mâu thuẫn với những gì 4 cô gái đã cho biết nên chị Mai Tú gọi điện báo cho lực lượng CA và sự thật được làm rõ.

4 nạn nhân được giải thoát đều có tình cảnh rất đáng thương.

Thân phận nghèo túng

Trong lúc đợi chờ người thân và lực lượng chức năng tỉnh An Giang ra đón, 4 cô gái được đưa đến trọng tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Nam để được chăm sóc chu đáo hơn. Qua xúc tiếp, được biết gia đình các em đều nghèo khổ, ba má suốt này bám nương rẫy lo từng bữa ăn. Dương Neáng Linh học đến lớp 5, Neáng KhơNa học đến lớp 8 và Neáng Dane học xong lớp 4 thì nghỉ. Trong đó, đặc biệt nhất là tình cảnh trái ngang của Neáng Rai. 18 tuổi, Neáng Rai lấy chồng, sinh 2 đứa con thì một cháu bị kém. 4 năm trước, khi chồng mất, nhà nghèo, Neáng Rai phải mượn của Sa Ry 400 nghìn đồng để lo áo quan. Một mình nuôi 2 con nhỏ, hằng ngày Neang Rai phải lặn lội lên rừng hái măng về đổi gạo, hôm nào không hái được măng thì ngày đó mẹ con nhịn đói. Cuộc sống khốn khổ, khi Sa Ry đòi tiền nợ, Neáng Rai không có trả nên bà ta bảo Rai xuống TPHCM phụ bán cà-phê. Nghĩ đi làm vừa trả được nợ, vừa có tiền nuôi con nên Rai nhận lời.

Tại CQĐT, sau 3 ngày quanh co, rốt cục Nguyễn Sa Ry đã phải thừa nhận hành vi. Ry khai, trong quá trình đi làm, Ry quen với một nữ giới tên Hà (chưa rõ lai lịch). Biết Ry nghèo, Hà dỗ dành dự vào đường dây mua bán người của mình. Khi Ry nhận lời, Hà đặt vấn đề đi dỗ dành rồi lừa bán các cô gái trẻ cho mình với giá 3 triệu đồng/người, riêng các cô gái trẻ, đẹp sẽ có giá cao hơn một tẹo.

Chiều 30-7, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Quảng Nam cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Sa Ry về hành vi “Mua bán người” để nối điều tra. Còn 4 nạn nhân đã bàn giao cho người nhà và cơ quan chức năng tỉnh An Giang để đưa về địa phương.

Bão Bình


No comments:

Post a Comment