Tuesday, July 30, 2013

“Chuyện ấy” ở người bị bệnh mới tim

Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn sâu nhiều đàn bà bị nhồi máu cơ tim, kết quả khảo sát cho thấy nhiều trường hợp lo ngại về quan hệ tình dục có thể gây ra cơn đau tim ở người có tiền sử bệnh tim mạch.

Một trong số những trường hợp bật mí rằng đối tác của họ lo ngại rằng quan hệ tình dục là nguyên cớ gây đau tim. “Tôi phải thuyết phục chồng tôi rằng vững chắc tôi sẽ không chết vì đau tim khi đang làm chuyện ấy”, một người nữ giới thuộc đối tượng khảo sát đã nhấn mạnh.

Trên thực tại, trong quan hệ tình dục sự đổi thay về huyết áp và ảnh hưởng của nó đến tim mạch là rất ít. Vị một lần hoạt động dục tình giống như một bản giao hưởng có 4 thời đoạn khác nhau. Trước nhất từ giai đoạn nhẹ nhàng, thong thả, êm ái cho đến khi chúng ta “thăng hoa” thì mạch và huyết áp tâm thu cũng đổi thay vô cùng nhẹ nhõm, từ từ, chứ không phải tăng vọt một cách đột ngột, không giống như một cơn tăng huyết áp.

Quan hệ tình dục ở bệnh nhân có tiến sử bệnh tim là an toàn, nếu bệnh nhân đó trong tình trạng ổn định và không có biến chứng.

Trong trường hợp sau một cuộc quan hệ dục tình mà có dấu hiệu lịm đi hoặc tai biến, đột quỵ, chứng tỏ trước đó đã có bệnh lý tim mạch sẵn không kiểm soát được những nguyên tố nguy cơ. Do vậy, khi hoạt động dục tình là thêm một sự gắng công gây áp lực cho tim. Còn nếu những người có bệnh tim mạch mà có kiểm soát, có điều trị ổn định, khi hoạt động dục tình cũng không gây ra tình trạng như vậy.

Tuy nhiên, với những trường hợp nhồi máu cơ tim thì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đúng là hoạt động dục tình có thể làm thúc đẩy tăng cao nguy cơ nhồi máu cơ tim hơn so với lúc họ không hoạt động tình dục. Người ta cũng chỉ ra bít tất các trường hợp bị nhồi máu cơ tim sau hoạt động dục tình là do các bệnh về tim mạch sẵn có mà không được kiểm soát.

Những cái chết đột tử khi quan hệ dục tình thường là nỗi thất kinh cho người bệnh. Thực tiễn, qua các nghiên cứu trên phẫu thuật thi hài của hơn 3.000 trường hợp chết đột tử cho thấy, tỷ lệ đột tử can hệ đến tim mạch chỉ chiếm 0,6 - 1%, còn lại đều không can dự đến tim mạch. Và tuốt luốt các trường hợp này đều là những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch lại quan hệ tình dục.

Dù rằng vậy, hầu hết những đối tượng khảo sát cho hay họ thường bắt đầu chuyện ấy khoảng 4 tuần sau một cơn đau tim, bởi họ muốn quay lại một cuộc sống thường nhật sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, hồ hết các đối tượng nghiên cứu cho biết các thầy thuốc của họ đã không cung cấp bất kỳ lời khuyên nào về chuyện ấy trong thời kì bị đau tim. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đã nói chuyện thẳng thắn thầy thuốc của họ nhưng không nhận được câu đáp thỏa đáng.

Dù rằng các thưa phát hiện 3/4 đàn ông và 1/2 đàn bà bị đau tim do nguyên do trực tiếp là quan hệ dục tình, nhưng chỉ có khoảng 47% đàn ông và 35% nữ giới nói rằng họ nhận được tư vấn của thầy thuốc về vấn đề này.

Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết, quan hệ dục tình ở bệnh nhân có tiến sử bệnh tim là an toàn, nếu bệnh nhân đó trong tình trạng ổn định và không có biến chứng.

Linh Chi


No comments:

Post a Comment