Wednesday, July 31, 2013

Chia sẻ Dạy con biết chịu trách nhiệm

Ảnh minh họa.

Nếu bạn dạy trẻ có trách nhiệm, trẻ sẽ biết nghĩ trước khi hành động, biết lường trước hậu quả của những việc mình làm. Trong học tập, một đứa trẻ có nghĩa vụ cao vững chắc sẽ có kết quả tốt ở lớp bởi đứa trẻ ấy biết tự giác, có tinh thần nghĩa vụ trong việc học, làm bài tập chăm chỉ. Trẻ có trách nhiệm cũng sẽ biết cách xử lý vấn đề tiền bạc tốt hơn biết tiêu pha hợp lý, có tính sáng tỏ và sòng phẳng.

Để dạy trẻ biết chịu trách nhiệm, trước hết bạn hãy tạo dựng nếp chia sẻ công việc cho con. Cứ vào độ tuổi của con mà phân công những công việc thích hợp sẽ giúp trẻ tự ý thức và hình thành lề thói đảm đương công việc của mình mỗi ngày và trẻ sẽ biết chịu trách nhiệm hoàn tất những việc đó. Khi giao việc, bác mẹ nên liền thẩm tra, cổ vũ, cổ vũ để con hiểu rằng ba má luôn bên con.

Trong một số trường hợp, cha mẹ có thể viện trợ con hoàn thành công việc nhưng tịnh vô không làm hộ trẻ, kể cả khi con gặp chướng ngại, tránh cho trẻ hình thành lề thói ỉ lại, ngại khó. Nếu trẻ làm điều gì đó sai lầm, hãy nói rõ cho trẻ hiểu cần phải chịu nghĩa vụ về việc đó và cha mẹ chẳng thể lúc nào cũng chịu bổn phận thay con được. Một điều quan yếu nữa khi dạy về bổn phận cho con trẻ là chính cha mẹ phải làm gương cho con về việc biết chịu trách nhiệm trước mọi việc. Không bao giờ nên dạy trẻ những điều mà chính ba má lại không thực hiện được.

ThS. Trần Mạnh Hoàng


No comments:

Post a Comment