Sunday, July 28, 2013

Sữa ơi đừng tăng giá như !

30 lần tăng giá

Hãng Dutch Lady vừa gửi thông báo đến cho các nhà phân phối về việc tăng 6.000 đồng/thùng sữa (giá niêm yết trên hóa đơn giá trị gia tăng). Cụ thể, thùng sữa (40 hộp) dung tích 180 ml/hộp là 291.000 lên 297.000 đồng/thùng, thùng sữa loại 110 ml/hộp là 191.000 lên 197.000 đồng/thùng.

Ngoại giả, theo thông báo từ các đại lý, một số hãng sữa khác cũng đang rục rịch chuẩn bị tăng giá từ ngày 1/8.

Theo thống kê, từ năm 2007 đến nay mặt hàng tiêu dùng này đã hơn 30 lần tăng giá. Tính riêng năm 2013, nếu giá sữa tiếp chuyện tăng thì đây là lần thứ 5 giá mặt hàng này được điều chỉnh tăng. Trước đó, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay giá sữa đã tăng tới 4 lần, mức tăng thêm từ 8-9% tùy loại, có loại tăng giá 15%, đặc biệt trong 3 tháng đầu năm sữa đã tăng giá đến 3 lần.

Lý do được các hãng sữa đưa ra thì nhiều: do tăng hoài vật liệu đầu vào, hoài chỉnh sửa nhãn mác, nguyên liệu bao bì, lương nhân công...Tuy nhiên chất lượng sữa có tăng theo mức tăng của giá hay không thì vẫn là câu hỏi lớn đặt ra cho người tiêu dùng.

Từ năm 2007 đến nay, sữa đã tăng giá hơn 30 lần

Người tiêu dùng "đau đầu" vì giá sữa

Sữa được coi là mặt hàng cần yếu trong cuộc sống bây chừ, đặc biệt đối với những gia đình có trẻ nhỏ. Chính thành ra, việc giá sữa liên tục tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người tiêu dùng. Trên các diễn đàn, nhiều bà nội trợ tỏ ra khá bức xúc với mặt hàng tiêu dùng này. Chị Lan ( Hoàng Mai) san sẻ: "Tôi thấy giá xăng còn có lúc giảm được vài trăm đồng/lít, nhưng giá sữa chỉ thấy tăng mà không bao giờ thấy giảm".

Chị Ngọc ( Long Biên) than thở: " Gia đình tôi có 2 con nhỏ, tiền sữa hàng tháng cho các cháu cũng tốn đến 2-3 triệu/tháng. Trong khi thu nhập của 2 vợ chồng không tăng, thậm chí gần đây công ty tôi còn cắt giảm nhiều khoản lương thưởng. Giá sữa cứ tăng 'chóng mặt' thế này khiến tôi thật sự lo lắng"

Trước những đợt tăng giá sữa liên tục từ đầu năm, nhiều người tiêu dùng đã tìm mọi cách để "sống chung với lũ".

Chị Thu (Hà Đông) cho biết: " Hai vợ chồng tôi đều là công nhân, lại phải đi thuê nhà trọ. Ngoài tiền trang trải cho cuộc sống hàng ngày, mỗi tháng vợ chồng tôi bỏ ra khoảng 1 triệu đồng để mua sữa cho cháu. Tuy nhiên, gần đây giá sữa liên tiếp tăng nên gia đình tôi quyết định cắt giảm khẩu phần sữa của con mỗi ngày. Thay vì một ngày cho uống 4 lần, giờ tôi giảm xuống chỉ 2 lần".

Lo lắng cho sức khỏe và sự phát triển của con, nên vợ chồng anh Thắng ( Cầu Giấy) lại tuyển lựa cách cắt giảm ăn tiêu hàng ngày của gia đình mình để lấy tiền mua sữa cho con. Vợ anh Thắng cho biết, trước đây mỗi ngày chị đi chợ hết 70-80 nghìn đồng, giờ chị cầm cố kiệm ước xuống mức 50 nghìn/ngày.

Ngoài ra, để tùng tiệm, nhiều bà nội trợ cũng lựa chọn sữa tươi thay vì sữa bột hoặc mua sữa nội chứ không dùng sữa ngoại.

Chưa quản lý được giá sữa

Đứng trước nhiều bức xúc của người tiêu dùng về việc tăng giá sữa "chóng mặt" như giờ, các cơ quan chức năng nghe đâu vẫn chưa tìm ra được biện pháp để có thể quản lý được mặt hàng này.

Được biết, Bộ Tài chính đã đưa sữa cho trẻ mỏ dưới 6 tuổi vào danh mục kê khai giá. Tuy nhiên, trên thị trường, hầu hết các mặt hàng không ghi là sữa mà chỉ là thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng. Các chuyên gia nhận định đây là chiêu lách luật của doanh nghiệp sữa và đã được vận dụng khá phổ thông từ đầu năm nay khiến cơ quan quản lý giá gặp nhiều khó khăn.


No comments:

Post a Comment