Saturday, September 7, 2013

Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm các thiết thực.

Về ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, Củ Chi, chị Phạm Thị Khượng, thương binh 2/4 khoe: "Gia đình tui vừa được huyện hỗ trợ 20 triệu đồng sửa nhà nghĩa tình

Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực

Tính đến tháng 6-2013, toàn thành phố đã xây dựng 16. 000 sổ tiết kiệm nghĩa tình với số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Vợ ông Nghĩa góp thêm câu chuyện: "Ổng có chế độ quốc gia cấp, lúc khỏe làm thêm công việc này nọ, còn tui thì có nghề đan tre.

"Chân" ruộng, "chân" vườn, "chân" chăn nuôi, thêm ông chồng là quân nhân phục viên, có nghề xây dựng, công việc đều đặn, gia đình chị nuôi ba con học xong đại học, có việc làm ổn định.

Còn gia đình ông Nghĩa, ngoài căn nhà tình nghĩa được tặng, ông còn xây thêm một căn nữa khang trang ngay bên cạnh. Cùng với đó là tiền trợ cấp hằng tháng. Chị Khượng nói: Ngoài cấy lúa, gia đình chị nuôi bò, lúc nhiều nhất trong chuồng có sáu con bò thịt. Nên nhà nào cũng có cuộc sống ổn định.

460 nhà tình nghĩa khác, với kinh phí 28 tỷ đồng; tặng 13. Được hình thành rồi mau chóng trở thành phong trào sâu rộng trong tỉnh thành, đồng thời lan tỏa ra các địa phương khác trong cả nước. Chỉ tính riêng huyện Củ Chi, mỗi năm, Phòng LĐ - TB - XH đã cấp học phí cho con em gia đình chính sách đang học ở các trường đại học công lập, trung cấp nghề với số tiền 1 tỷ 981 triệu đồng.

Cán bộ Phòng cần lao - Thương binh và tầng lớp huyện Củ Chi thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đậm ở xã Tân An Hội. Làm đủ công thì mỗi ngày cũng có thu nhập độ 100 nghìn đồng, cuộc sống gia đình cũng ổn". Nhiều hoạt động tình nghĩa Theo Sở Lao động - Thương binh và tầng lớp (LĐ - TB - XH) TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm bây giờ, 100% phường, xã, thị trấn trong đô thị đã hoàn tất đích đưa mức sống của các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công ngang bằng mức sống làng nhàng của dân chúng địa phương, không có gia đình chính sách thuộc diện "xóa đói, giảm nghèo".

Qua hệ thống Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", nhân dân tỉnh thành còn đóng góp hơn 112 tỷ đồng để chăm lo cho các gia đình chính sách. Ông Lê Hồng Châu, thương binh 2/4 có ba con đều đi làm ở khu công nghiệp trong huyện, kinh tế gia đình cũng ổn định.

Ông Lê Văn Nghĩa, bệnh binh mất 61% sức khỏe ở ấp Bàu Tre 1, xã Tân An Hội cho biết, trong ấp có ba gia đình thương binh, bệnh binh thì cả ba đều có cuộc sống ổn định. 216 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 176,3 tỷ đồng; tu tạo, nâng cấp hơn 11. Chị Đào cho biết, hồ hết con em các gia đình liệt sĩ, thương binh, có công đều đã trưởng thành, phần lớn được học nghề, nhiều cháu đã tốt nghiệp đại học, được UBND, các tổ chức đoàn thể của xã, của huyện giới thiệu vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp, có thu nhập ổn định.

Bài và ảnh: XUÂN HÙNG. Để hoàn tất mục tiêu nói trên, việc ổn định nơi ăn, chốn ở, giải quyết việc làm cho các đối tượng chính sách giữ vai trò quan yếu. Gia đình có hơn một mẫu ruộng, mỗi năm hai vụ, thu hoạch 13 - 14 tấn lúa. Mảnh vườn rộng hơn 2.

Ông Trần Văn Hời, nuôi bò, trồng cao-su tiểu điền cho thu nhập khá. Chị Khượng là một trong nhiều gia đình chính sách có đời sống khấm khá ở địa phương.

Xã Tân An Hội hiện có 120 thương binh, 44 bệnh binh, hai Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 108 gia đình có công đều có mức sống ngang bằng hoặc hơn mức sống làng nhàng của quần chúng địa phương.

Chị Khượng còn hiến hơn 200 m2 đất vườn để xã mở đường giao thông nông thôn. Toàn thị thành có hơn 600 thương binh nặng trở về địa phương, cả thảy các anh, các chị đều được ưu tiên cấp đất, cấp nhà ở mặt tiền gần nơi buôn bán để thuận tiện mở cửa hàng kinh doanh,.

Bên cạnh đó, việc ưu tiên, hỗ trợ học chữ, học nghề, giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách cũng mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngay từ năm 1990, việc xây nhà tình nghĩa tặng gia đình liệt sĩ, thương binh. 000 m2 của chị được UBND thành phố cấp từ năm 1980 để vừa trồng lạc, vừa trồng cỏ nuôi bò. Là địa phương có số đông đối tượng chính sách, với ý thức nghĩa vụ cao, xoành xoạch trọn nghĩa vẹn tình, Đảng bộ, chính quyền các cấp thị thành mang tên Bác đã và đang kiến lập cuộc sống ổn định và ngày một tốt đẹp cho những người, những gia đình có công với nước.

Còn tại địa phương, nhiều gia đình chính sách nuôi bò sữa, bò thịt, ngoài ra còn có nghề đan lát lúc nông nhàn.

Thương binh vươn lên thoát nghèo Về xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, chị Nguyễn Thị Đào, cán bộ đảm đang thương binh - từng lớp xã khẳng định: quơ các gia đình chính sách có công trong xã không còn trong diện xóa đói, giảm nghèo mà nhiều gia đình làm ăn khấm khá, có cuộc sống giàu có.

No comments:

Post a Comment