Saturday, September 7, 2013

Vẫn còn nhiều bất cập trong cơ chế hưởng lợi phương pháp từ rừng.

Lợi ích kinh tế có thể mang lại cho người nhận rừng chỉ có 2% giá trị gỗ khi đến chu kỳ khai khẩn, nhưng để có được 2% giá trị gỗ này, người dân phải đợi ít ra là 10 năm

Vẫn còn nhiều bất cập trong cơ chế hưởng lợi từ rừng

Chính bởi vậy, để người dân đích thực gắn bó với rừng giao khoán, có thể mưu sinh bằng nghề rừng thì rất cần những chính sách hợp, sát thực tiễn hơn từ các cơ quan chức năng liên quan….

Thiếu cơ chế, chính sách phù hợp, nhiều diện tích rừng giao cho cộng đồng đang được thả nổi, bị tàn phá nghiêm trọng. 940ha rừng được giao cho các hộ, nhóm hộ theo quyết định 304, nhưng do diện tích rừng được giao quá xa, liên lạc đi lại khó khăn nên năm 2008, một số hộ ở xã Ea Lê đã xin trả lại 342ha rừng đã nhận giao khoán trong năm 2007. 892 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Chính với chu kỳ sinh sản của cây rừng dài, thời gian chờ hưởng lợi phải mất từ 10 đến 15 năm (tùy theo thể rừng lúc nhận), trong khi người dân thiếu vốn cũng như khó có thể tiếp cận với các nguồn tín dụng để có thể đầu tư, kinh dinh, sản xuất từ rừng nên đời sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, rất ít diện tích rừng trong số đã giao được quản lý, bảo vệ hiệu quả. Chính sách hưởng lợi từ rừng giao khoán theo Quyết định 178 và Chương trình 134 của Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa thực thụ tạo được điều kiện để người dân có thể gắn bó vững bền với rừng.

Tiêu biểu như đối với diện tích giao gắn hưởng lợi trực tiếp sản phẩm từ rừng theo Quyết định 178, trong quá trình khai triển thực hiện đã gặp khá nhiều tồn tại, bất cập như: Các điều khoản về quyền lợi của các hộ nhận đất nhận rừng chưa hiệp với thực tiễn, sản phẩm hưởng lợi từ rừng chưa được tính nết cụ thể.

Thành thử, nhiều diện tích rừng không được quản lý, bảo vệ hiệu quả; ngay cả việc tận dụng diện tích đất trống từ rừng để sản xuất, lấy ngắn nuôi dài, người dân vẫn rất lúng túng vì thiếu sự tương trợ, hướng dẫn từ phía chính quyền địa phương.

Hầu hết các hộ nhận rừng chẳng thể thực hành các lợi quyền vì chưa có quy định đầy đủ của luật pháp, chưa xác định cụ thể thời điểm được phép vỡ hoang chính cho từng kiểu rừng và từng thể nên các hộ không biết thời kì bao lâu từ lúc nhận rừng thì được khai thác và hưởng lợi sản phẩm khẩn hoang; chưa có đơn vị nào cụ thể có tư cách pháp nhân được thực hành khai hoang và thiết kế khai khẩn đối với rừng được giao; chu kỳ lâm nghiệp dài.

294ha cho 5. Trong khi đó, Nhà nước lại chưa có chính sách tương trợ đầu tư khuyến nông khuyến lâm để tạo sản phẩm trong tuổi đầu khi rừng thiên nhiên chưa được khai phá.

Đời sống của những người nhận đất, nhận rừng vẫn gặp nhiều khó khăn vì những sản phẩm phụ từ rừng không đáng kể do những cánh rừng được giao chính yếu là rừng thứ sinh làng nhàng hoặc rừng nghèo. 273 hộ quản lý, trong đó có 3. Vướng đủ kiểu  Theo thưa của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, đến nay, tổng diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn đã giao theo Quyết định 178/2001/QĐ-TTg và Quyết định 304/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là trên 37.

Bên cạnh đó, việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, một số huyện không thực hiện được do hiện trạng rừng bị biến động, người dân lấn chiếm đất rừng, diện tích rừng chồng lấn ngay từ khi mới giao.

Cần có chính sách hiệp với thực tại  Ngoài diện tích bị phá, lấn chiếm, có địa phương người dân đã trả lại rừng vì không đủ khả năng tổ chức quản lý, bảo vệ cũng như chẳng thể dựa vào rừng để mưu sinh. Đối với rừng giao theo Quyết định 304, quá trình khai triển cũng không mấy thuận lợi hơn bởi diện tích đất trống lâm nghiệp giao cho các cộng đồng dân cư, nhóm hộ và gia đình rất lớn nhưng người dân không thể sử dụng vào mục đích trồng rừng hoặc phát triển nông lâm phối hợp vì thiếu vốn đầu tư.

Thế nhưng, làm thế nào để người và rừng có thể “cộng sinh” thì đến nay vẫn chưa có cơ chế chính sách hiệp. Những bất cập trên dẫn đến tình trạng ngoài diện tích đất trống đã giao cho các hộ dân được canh tác nông nghiệp theo quy định thì tình trạng phá rừng, xâm lấn đất rừng để làm nương rẫy, sản xuất nông nghiệp và trồng cây công nghiệp diễn ra khá phổ thông.

Còn tại huyện Krông Năng, năm 2010 đã xảy ra tình trạng nhiều hộ dân thiếu đất sinh sản kéo nhau vào khai phá đất rừng để làm rẫy, gây thiệt hại gần 50ha rừng thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Krông Năng… Chủ trương giao đất giao rừng cho hộ gia đình, cộng đồng thôn buôn đã góp phần đáng kể trong việc hạn chế tình trạng phá rừng, nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng cùng chung tay gìn giữ màu xanh của rừng.

Tiêu biểu như trên địa bàn huyện Ea Súp có 3.

No comments:

Post a Comment