Wednesday, July 17, 2013

“Đất” cho đạo diễn nữ

 KTĐT - Tổ chức lần đầu năm 2010, giải thưởng Búp sen vàng đã gần 4 năm đồng hành cùng các nhà làm phim trẻ. Sự trưởng thành của các đạo diễn trẻ ngày một được khẳng định khi 5 đề cử phim truyện mùa giải 2013 không chỉ là những câu chuyện thấm đẫm hơi thở cuộc sống… 

 Người trẻ rồi sẽ trưởng thành 

Búp sen vàng là giải thưởng thường niên của dự án "Chúng ta làm phim" do trọng tâm tương trợ phát triển tuấn kiệt điện ảnh (TPD) (thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam) tổ chức. Năm 2013 này, đồng hành với các nhà làm phim trẻ còn có rất nhiều nhà làm phim tăm tiếng trong Ban giám khảo, như đạo diễn Phan Đăng Di, Phan Huyền Thư, Trần Phương Thảo, nhà quay phim Hoàng Tất Phát, biên kịch Bùi Kim Quy, diễn viên Johny Trí Nguyễn, nhà dựng phim người Pháp Julie Béziau…

 
Một cảnh trong phim truyện ngắn “Chạy trên đôi nạng gỗ”. 



Trong năm 2013, dự án "Chúng ta làm phim" đã tương trợ cho các nhà làm phim trẻ thực hành 38 bộ phim tài liệu ngắn, 10 phim truyện ngắn. Sau quá trình tuyển kỹ lưỡng, BTC đã chính thức chọn ra danh sách đề cử gồm 12 bộ phim xuất sắc nhất cho các hạng mục phim tài liệu ngắn (7 phim) và phim truyện ngắn (5 phim). Các tác phẩm này sẽ tiếp kiến bước vào vòng chấm thi thứ hai do Ban giám khảo bình chọn, để tìm ra 3 phim tài liệu cùng 3 phim truyện có chất lượng tốt nhất, trình chiều trong lễ trao giải. Phải nói rằng, duyệt dự án này, nhiều nhà làm phim trẻ không chuyên đã tìm thấy nhịp đưa tác phẩm của mình đến với công chúng. Bên cạnh đó, một số đạo diễn trẻ cũng đặt được những bước chân trước tiên lên "lãnh địa" điện ảnh, bước đầu ghi danh được vào danh sách những cái tên triển vọng của điện ảnh Việt.

 Thấm truyen hinh an vien truc tuyen đẫm hơi thở cuộc sống 

phải 7 đề cử phim tài liệu của Búp sen vàng 2013 kể lại 7 câu chuyện đời thường, qua đó phản chiếu từng lớp đương đại từ nhiều bình diện khác nhau, thì điều đặc biệt ở hạng mục phim truyện ngắn, cả 5 đề cử đều là sản phẩm của các nữ đạo diễn trẻ. Đây là điều chưa từng có ở 3 mùa giải trước.

Được thực hành trong khoảng 4 tháng, "Chạy trên đôi nạng gỗ" (đạo diễn Nguyễn Hà Phương) là tác phẩm có thời kì sinh sản dài nhất trong các phim được đề cử. Để có được những cảnh phim trung thực và xúc động, đạo diễn đã cùng các diễn viên trẻ bỏ nhiều công sức tập tành võ thuật, thể lực, đàn nhạc trước ngày bấm máy. do vậy, họ đã hóa thân rất trót vào vai diễn của mình và giúp câu chuyện tình cảm của hai chị em gái có được nhiều tình tiết cảm động nhưng không kém phần quyết liệt. Trong khi đó, "Trang 69 và lớn tương khắc biết" của Mai Thị Búp quyến rũ khi có đề tài nóng sốt của từng lớp là giáo dục giới tính cho trẻ thơ và khêu gợi cho người xem nhiều câu hỏi tự vấn. Không kém phần quyến rũ là "Ngoài kia có gì" của đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh. Bộ phim đã tạo được tiếng vang khi đoạt giải phim hay nhất tại lễ trao giải "Confetti" mùa thứ 3 do trọng tâm TPD tổ chức hồi đầu năm. Một sản phẩm khác cũng sẽ khiến khán giả chẳng thể rời mắt từ đầu đến cuối là những câu chuyện tình đầu đời trong "YRML" của Trần Thanh Vân. Và sau nhiều năm gắn bó với dự án "Chúng ta làm phim" ở vai trò sinh sản và diễn viên của rất nhiều phim truyện ngắn, Đỗ Phương Trang bất thần rẽ bước thử sức với vai trò đạo diễn phim truyện trong "Những ngày đẹp trời". Truyện phim kể về cuộc sống của hai cô gái trẻ sau những vỡ vạc trong tình được thuật lại qua các cuộc hội thoại thú nhận.

Lễ trao giải Búp sen vàng 2013 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 này, với chủ đề "Trải nghiệm của tôi - tuổi xanh của tôi" nhằm nâng cao ngôn ngữ của giới trẻ trong từng lớp đương đại.


No comments:

Post a Comment