Sunday, July 14, 2013

Chấm thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Để thí sinh không rớt oan

 hoàn thành các bài thi, nỗi lo âu, hồi hộp còn bám sát cử tử cho đến khi kết quả thi được ban bố. 

Nếu các trường quý trọng khâu chấm thi, bảo đảm công bằng, xác thực thì sẽ hạn chế tình trạng thí sinh (TS) rớt vì… giám khảo.

 Chấm ngay sau khi thí sinh thi xong 

Lãnh đạo Trường ĐH Khoa học từng lớp và nhân bản Hà Nội cho hay từ ngày 11 đến 13.7 trường tiến hành làm phách và sau đó chấm ngay. Ông Trần Ngọc Liêu, Trưởng ban Đào tạo trường này, thông báo: “Thường khoảng 25.7 hoàn thành công tác chấm thi, sau đó sẽ ban bố kết quả cho TS”.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận giao kèo chấm cả các môn tự luận và trắc nghiệm cho khoảng 5 - 6 trường khác. Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp của trường, san sớt: “Việc chấm được tiến hành song song và tách hội đồng chứ không hẳn chấm xong trường này mới sang trường khác”. Ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Hà Nội, cho biết: “Ngay sau khi chấm dứt môn thi rút cuộc, nhà trường tiến hành làm phách và chấm thi ngay”.

Trường ĐH Văn hóa huy động cả giám khảo trường ngoài cùng chấm thi tự luận. Theo bà Phạm Thị Vân Chi, Phó hiệu trưởng: “Năm nay dự định mời khoảng 50 giám khảo của trường bạn và sẽ ban bố kết quả khoảng trước ngày 25.7”.

tấn sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng cho hay trường đã bắt đầu chấm thi các môn thi đợt 1 từ ngày 10.7, dự định 20.7 hoàn thành và ban bố điểm thi vào khoảng 25.7.


Các giám thị chấm thi môn toán tại một trường ĐH ở TP.HCM chiều 11.7 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 Không chạy theo tiến độ  

Dù sức ép về thời kì, nhưng lãnh đạo nhiều trường khẳng định có thể ban bố chậm một tí và quan yếu là phải bảo đảm chấm công bằng cho TS.

PGS Nguyễn Văn Kim, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học từng lớp và nhân bản Hà Nội, khẳng định: “Khi chấm thi, chúng tôi cam kết với từng lớp và TS về việc bảo đảm tính công bằng tối đa. Nguyên tắc trước nhất khi tuyển lựa giám khảo là phải đúng chuyên môn, sau đó là bảo đảm chấm 2 vòng độc lập”. Ông Kim cũng cho biết không hề quy định mỗi càng ngày càng giám khảo phải chấm bao lăm bài thi tự luận.

Theo ông Lê Quốc Hạnh, trường phải giao kèo với Bộ GD-ĐT chấm thi các môn trắc nghiệm, đay đả trường khác chấm các môn văn, toán. Trường đối tác chấm thi cũng phải chịu nghĩa vụ luôn cả việc chấm soát 5% bài thi tự luận theo như quy định của Bộ từ năm nay. Ông Hạnh tâm tình: “Có năm tôi đến trường chấm thi thấy cả “núi” thùng bài thi đang chờ sẵn, bởi thế chẳng thể giục họ chấm nhanh được. Thà chúng tôi bị phê bình vì chậm ban bố kết quả còn hơn là đúng tiến độ mà gây thiệt thòi cho TS”.

 hội thoại gay gắt 

Các trường đều có cùng ý kiến không chạy theo số lượng, điều quan yếu nhất là phải chấm thi thật cẩn thận, kết quả chấm đề đạt thật xác thực chất lượng bài làm của TS.

PGS Nguyễn Văn Kim kể: “Có những bài thi giám khảo phải tốn rất nhiều thời kì, thậm chí phải tranh cãi gay gắt giữa 2 giám khảo của 2 vòng chấm vì chênh lệch điểm cũng là chuyện… thường nhật. Đã xảy ra trường hợp, cùng một bài thi, giám khảo vòng một cho 7 điểm nhưng giám khảo vòng 2 chỉ chấm 5 điểm”. Với kinh nghiệm vài chục năm chấm thi môn sử, ông Kim cho biết bài thi các môn từng lớp muôn hình vạn trạng, nhất là khi đề thi ra theo hướng “mở” và không phải lúc nào ý thức “mở” ấy cũng thông đạt từ đề thi đến đáp án và chỉ dẫn chấm thi của Bộ. “Có những ý các em làm rất hay, rất sáng tạo nhưng lại không hề trùng với đáp án. Khi đó, người chấm chẳng thể bỏ qua mà phải cho điểm và phải đưa ra những lý lẽ thật thuyết phục với hội đồng chấm. Nói chung là luôn có sự phản biện trong quá trình chấm thi”, ông Kim nói.

Với việc chấm trắc nghiệm, một trong trong những điều đáng lo ngại nhất là TS tô sai mã đề. Bà Hà Kim Anh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội (ĐH nhà nước Hà Nội), thông báo: “Các giám thị, hội đồng chấm được đề nghị làm đúng quy trình như soát 2 mã đề (một bằng chữ và một tô theo ô tròn) trong bài làm của TS xem có khớp nhau không. Khi phát hiện hai mã đề không khớp nhau, hội đồng chấm cần soát lại và có thể cử 2 - 3 đay đả chấm tay bài thi đó”.

 Không chỉ môn từng lớp mới chấm thi theo hướng mở 

luận bàn về việc chấm bài thi theo hướng mở, thạc sĩ Tạ Quang Lâm, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay trường đã vận dụng hướng mở trong việc chấm bài thi nhiều năm nay, những bài làm hay sáng tạo sẽ được điểm thưởng và đều phải hợp nhất trong toàn hội đồng.

tấn sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cũng khẳng định: “Trước hết, việc chấm thi phải theo chỉ dẫn của Bộ. Đề mở, TS được mở mang tư duy nhưng phải theo hướng hăng hái, không được vi phạm chuẩn đạo đức”. Cũng theo tấn sĩ Dũng, việc chấm mở không chỉ vận dụng với môn từng lớp mà chung cho các môn tự luận. chả hạn, nếu bài thi môn toán thí sinh không giải theo các bước trong đáp án của Bộ nhưng có cách giải khác đúng kết quả và quy trình thì vẫn được cho điểm.

Từ kinh nghiệm chấm bài thi trực tiếp nhiều năm, cô Nguyễn Kim Tường Vy, Tổ trưởng Tổ sử - địa - giáo dục công dân Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM), san sớt: “Những bài làm hay, có vấn đề dù thiếu bước so với đáp án nhưng có thêm ý sáng tạo, TS vẫn được điểm tối đa. ngoại giả, những bài miêu tả mạch lạc, sạch sẽ và có tư duy logic, TS cũng có thể được điểm thưởng ở mức 0,25 điểm/câu”.

 Tuệ Nguyễn - Hà Ánh 


No comments:

Post a Comment