Sunday, July 14, 2013

Còn khá nhiều bất cập trong công tác kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

 (VOH) - Chỉ sau ít ngày thực thi chủ trương quy định lắp đặt và thẩm tra xử lý thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là hộp đen trên các xe kinh dinh chuyển vận, nhiều doanh nghiệp chuyển vận, chủ xe “dở khóc dở cười” khi đối mặt với những nảy sinh từ nhà cung cấp và trong công tác thẩm tra xử lý của cơ quan chức năng. 

Lắp hộp đen cho ô tô (Ảnh: PLO)

Các công ty được Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) hoặc Sở GTVT địa phương cấp phép trở nên nhà cung cần thiết bị hành trình cho khách hàng từ cách đây một năm, đến vận hạn ngày 1/7/2013 trở đi có hiệu lực xử phạt theo Nghị định 91 của Chính phủ thì có nhiều thiết bị lắp đặt trên xe không hội đủ các chức năng theo quy định.

Qua thẩm tra của cơ quan chức năng, nếu thiết bị đó thiếu một phần nào đó theo quy chuẩn thì bị xử phạt, mức xử phạt là không ít, tới 2,5 triệu đồng và còn giữ bằng tài xế của lái xe 1 tháng.

Theo các chủ xe khách đường dài và xe chạy dịch vụ, những thiết bị rơi vào trường hợp thiếu chức năng quy định buộc phải thay thiết bị khác để không bị xử phạt là không hợp lý vì đó chưa phải là lỗi của chủ xe hoặc của lái xe. Như chủ xe khách dịch vụ 45 chỗ ngồi Nguyễn Nam Phong nói, Công ty truyền thông bưu chính viễn thông ở số 730 đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP.HCM đã gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe cộng với công lắp đặt là 5,1 triệu đồng từ tháng 7/2012 và có giá trị dùng vĩnh viễn theo giao kèo đã ký kết. thế mà sau 1 năm hoạt động, qua thẩm tra phát hiện, các thiết bị trên xe không đủ các chức năng theo quy định và buộc xe phải đổi thiết bị khác là điều khôn cùng vô lý. hẳn nhiên, Công ty truyền thông bưu chính viễn thông biết lỗi của mình nên yêu cầu mỗi bên chịu phân nửa tiền để mua thiết bị mới có đầy đủ chức năng hơn, nhưng đó là vi phạm giao kèo. Theo anh Phong, vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo, đành chấp thuận bỏ tiền ra theo yêu cầu của Công ty truyền thông bưu chính viễn thông. Bởi nếu không gắn thiết bị mới thì khi đưa xe ra hoạt động mà bị phát hiện sẽ chịu phạt 2,5 triệu đồng và tạm giam giấy phép tài xế tới 1 tháng.

Công tác thẩm tra xử phạt của lực lượng thanh tra liên lạc tại bến xe Miền Đông TP.HCM trong những ngày qua cũng gây ra nhiều bức xúc cho chủ xe và doanh nghiệp, nhất là lái xe xe khách, xe chạy dịch vụ. Vì phần nhiều các lái xe này là đi làm mướn cho doanh nghiệp hoặc làm thuê cho chủ xe, xe không lắp đặt thiết bị hành trình hoặc có gắn thiết bị nhưng không hợp quy mà phạt lái xe và giữ bằng tài xế 1 tháng là cần phải phải coi xét lại và có quy định bổ sung. Một lái xe xe khách đường dài ở bến xe Miền Đông phản chiếu:


Ông Lý Văn Thông, Chủ nhiệm HTX Trung Nam cũng cho rằng, công tác thẩm tra xử phạt của cơ quan chức năng còn những điều chưa rõ ràng, thiết bị giám sát hành trình là loại thiết bị điện tử đòi hỏi người thẩm tra phải tinh thông nó thì thẩm tra xử phạt mới tâm phục khẩu phục, đằng này lực lượng thẩm tra thiết bị tại bến xe không hiểu biết gì về kỹ thuật của thiết bị này, chỉ biết là khi thẩm tra mà có những tham số kỹ thuật không đúng quy định lập biên bản xử phạt thì không khách quan. Xe khách đang chờ tài, chờ khách lên xe hoặc đang tôn tạo thiết bị, cơ quan thanh tra liên lạc đến thẩm tra là sai nguyên tắc quy định thẩm tra, chỉ khi nào xe xuất bến hoặc xe chạy trên đường thì mới được quyền thẩm tra.

Chỉ có một thời kì ngắn thực thi Nghị định (NĐ) 91 của Chính phủ đã nảy sinh nhiều bất cập, bức xúc trong giới kinh dinh chuyển vận ở TP.HCM như vậy, theo giới kinh dinh chuyển vận TP.HCM là do cho đến giờ chưa có chỉ dẫn thực hành NĐ 91, do vậy cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ thẩm tra chưa làm đúng theo quy trình, quy định hợp nhất, gây ra nhiều vướng mắc.

Ông Nguyễn Văn Quang, chủ xe khách tuyến TP.HCM - Bến Tre cho đó là thiếu sự chuẩn bị và thiếu sự đào tạo lực lượng thẩm tra.

chẳng những vậy, nhiều chủ xe khách còn thắc mắc, xe chạy trên đường hàng trăm - hàng ngàn cây số, chỗ nào cơ quan thẩm tra cũng vào cuộc thẩm tra thiết bị để lấy số liệu thì số liệu đó nhằm phục vụ cho mục đích nào khác hay chỉ để biết có tham số kỹ thuật nào vi phạm từ số liệu đó, để rồi lập biên bản xử phạt… Những việc làm này đã gây ra nhiều phiền phức cho nhà xe. Theo quy định trước đây, các số liệu cập nhật từ thiết bị hành trình trên xe khi cần thì cơ quan chức năng giao thông với nhà cung cần thiết bị lấy số liệu phục vụ cho đề nghị điều tra, hoặc khi xe để xảy ra tai nạn liên lạc. Hơn nữa, thiết bị điện tử này hoạt động trên một lịch trình dài, không lường trước được thiết bị này có hoạt động hay không, nếu bị hư, làm sao lái xe và chủ xe biết được. Khi đó, lái xe và chủ xe bị thẩm tra rồi lập biên bản xử phạt là chưa khách quan. Với những điều bất cập trên, ông Lý Văn Thông, Chủ nhiệm HTX Trung Nam yêu cầu:

Theo chúng tôi, những kiến nghị trên của lái xe và chủ xe là có cơ sở. Nếu tổ chức được hội nghị có đủ các cơ quan chức năng liên tưởng, doanh nghiệp, chủ xe, kể cả lái xe, hội nghị sẽ lắng tai và thống kê quan điểm, yêu cầu tổng hợp lại trình lên Bộ GTVT, sau đó Bộ ban hành Thông tư chỉ dẫn thích hợp với thực tiễn hoạt động của xe kinh dinh chuyển vận, thì vững chắc sẽ không còn xảy ra những bất cập, bức xúc, phiền phức như trong những ngày đầu thực thi NĐ 91 của Chính phủ./.


No comments:

Post a Comment