Saturday, July 13, 2013

Hết lòng thương yêu chiến sĩ

 QĐND - Tôi biết Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn xe tăng 202 đã khá lâu. Nhưng tôi lại không biết anh đã gắn bó cả tuổi trẻ của mình với Trường Sa. Tháng 12-1988, giữa lúc tình hình Trường Sa còn muôn vàn khó khăn thì Trung úy Nguyễn Bá Ngọc tốt nghiệp Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp và nhận nhiệm vụ ra Trường Sa. Từ năm 1988 đến 1993, người sĩ quan trẻ ấy đã lăn lộn với sóng gió Trường Sa, làm nhiệm vụ ở nhiều đảo, điểm đảo… Mỗi đảo, điểm đảo của Trường Sa giờ luôn đầy ắp trong anh những kỷ niệm. 

 QĐND - Tôi biết Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn xe tăng 202 đã khá lâu. Nhưng tôi lại không biết anh đã gắn bó cả tuổi trẻ của mình với Trường Sa. Tháng 12-1988, giữa lúc tình hình Trường Sa còn muôn vàn khó khăn thì Trung úy Nguyễn Bá Ngọc tốt nghiệp Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp và nhận nhiệm vụ ra Trường Sa. Từ năm 1988 đến 1993, người sĩ quan trẻ ấy đã lăn lộn với sóng gió Trường Sa, làm nhiệm vụ ở nhiều đảo, điểm đảo… Mỗi đảo, điểm đảo của Trường Sa giờ luôn đầy ắp trong anh những kỷ niệm.

Anh kể: bộ đội Trường Sa hồi đó nhìn chung đều trẻ, ăn ở chẳng tiếc nhau điều gì, làm việc gì cũng vô cùng, giúp nhau việc gì cũng hết lòng. giờ, trên cương vị chỉ huy trưởng đơn vị, anh vẫn thường kể lại cho cán bộ, chiến sĩ nghe những kỷ niệm một thời tuổi trẻ của mình ở Trường Sa. Nói về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh nhớ lại lần chi đoàn phát động phong trào “Sống, chống chọi, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trong chốc lát ấy, Trung úy Nguyễn Bá Ngọc nghĩ đến trường hợp chiến sĩ Đỗ Bá Giang. Giang sinh ra trong gia đình nghèo và đông anh em, đi bộ đội nhưng bị tái mù chữ nên không thể viết thư về nhà, mặc dù thư là món ăn tinh thần lớn nhất của bộ đội Trường Sa lúc đó. Sau một đêm suy nghĩ, anh "quyết định" mở lớp dạy Giang học chữ. Từng ngày, từng ngày, những con chữ được bền bỉ khai mở theo cách dạy “tự chế” của Trung đội trưởng Ngọc đã giúp Giang tự viết thư về nhà. Lá thư trước hết gia đình gửi ra Trường Sa không phải cho Giang mà để tỏ bày sự biết ơn của gia đình với quân đội, với Trường Sa đã tôi luyện, giúp Giang nên người…

 Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc (bên trái) bàn luận cùng đồng chí Chính ủy đơn vị biện pháp triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. 

Từ kỷ niệm sâu sắc về tình thương yêu đồng đội đó, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc đã đề xuất với Đảng ủy Trung đoàn (nay là Lữ đoàn) nhiều biện pháp có tính đột phá trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. trước hết là lòng thương yêu chiến sĩ. Anh đề nghị toàn đơn vị chăm lo đời sống vật chất-tinh thần tốt nhất cho chiến sĩ. Tuy chưa được trên đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng bằng nguồn quỹ vốn thu được từ tăng gia, chăn nuôi của đơn vị, từng chiến sĩ được đóng giường gỗ, sửa sang nơi ăn nghỉ, mua sắm ti vi, dàn ka-ra-ô-kê và nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày cho bộ đội... đội ngũ QNCN được trang bị tủ cá nhân. Mùa đông, bộ đội được tắm nước nóng; mùa hè, bộ đội có đủ quạt mát. Bên cạnh đời sống vật chất được nâng cao, sự sâu sát, gần gũi bộ đội cũng được anh và đội ngũ cán bộ đề cao, mối quan hệ cán-binh ngày càng gắn kết.

Trong hoạt động xây dựng đơn vị, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc luôn đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ. Năm 2011, anh đặt ra mục tiêu trồng hơn 5000m2 thảm cỏ xanh và hàng vạn cây cảnh, cây lấy gỗ để cải tạo cảnh quan, môi trường đơn vị. Anh trực tiếp cùng chiến sĩ đánh đá, san đồi, tạo mặt bằng, rồi vào dân xin cỏ giống về trồng. Noi theo tấm gương của anh, nhiều chiến sĩ sắp hết nghĩa vụ, chờ ngày ra quân đã tình nguyện thức đêm trồng cỏ (vì ban ngày bận huấn luyện) để xây dựng cảnh quan đơn vị. Đến nay, bằng công sức và trách nhiệm rất cao của từng cán bộ, chiến sĩ đã tạo ra thảm thực vật xanh ngút ngàn, không chỉ đem lại vẻ đẹp doanh trại mà còn giúp bộ đội thấy được rõ ràng thành quả dựng xây đơn vị khi cán-binh đoàn kết một lòng.

Trung tá Vũ Khắc Nhậm, Chính ủy Lữ đoàn 202 nói rằng: Điều mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị khâm phục và học được ở Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc là mỗi mục tiêu nêu ra, đồng chí đều đề xuất ngay biện pháp thực hiện và nêu gương làm trước biện pháp ấy. Năm 2012, Đảng ủy đơn vị xác định lấy việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm khâu đột phá, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc đã tranh thủ giải quyết hết các công việc có thể làm trong buổi tối, ban ngày, anh dành thời gian rà chất lượng cán bộ. Nhiều trung đội trưởng chưa thành thục phương pháp huấn luyện, được anh trực tiếp kèm cặp qua một số buổi, trình độ huấn luyện đã nâng cao hẳn. Trung úy Nguyễn Văn Hưng, Trung đội trưởng Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 66 cho biết: “Được Lữ đoàn trưởng trực tiếp rà, chỉ ra những điểm cần khắc phục, tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm cha nội huấn luyện đội mẫu trong hội thao cấp Quân đoàn. Tác phong sâu sát của Lữ đoàn trưởng không chỉ giúp chúng tôi nâng cao trình độ huấn luyện và còn hiểu rõ trách nhiệm của cấp trên phải làm gương cho cấp dưới”.

Ý thức rõ là đơn vị binh chủng kỹ thuật, VKTB đã qua sử dụng, thiếu đồng bộ trong khi đơn vị chưa thuộc diện được trên đầu tư hiện đại hóa; Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc đã đề ra phương châm tự lực, tự cường trong công tác kỹ thuật. Bằng phương pháp trọng thực hành hà tằn hà tiện, quản lý chặt vật tư, không để xảy ra biển thủ, hoang phí, thất thoát; anh chỉ đạo đơn vị xây dựng Khu Kỹ thuật của Lữ đoàn chính quy, thống nhất từ trạm tu sửa đến hệ thống kho tàng, nhà huấn luyện kỹ thuật... bằng nguồn vốn tăng gia của đơn vị. Năm 2012, trong Hội thi Kỹ thuật Tăng-Thiết giáp toàn quân, Lữ đoàn đạt giải nhất. Thành tích nối thành tích, liên tục nhiều năm, Lữ đoàn 202 dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng trong đội hình Quân đoàn 1, được Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”... Riêng Lữ đoàn trưởng Nguyễn Bá Ngọc 2 năm liên tục (2011, 2012) được bình bầu là chiến sĩ thi đua. Năm 2013, Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn 1 đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tôn vinh là một trong “100 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cấp toàn quân.

Bài và ảnh: HỒNG HẢI 


No comments:

Post a Comment