Saturday, July 13, 2013

Học những gì từ Arsenal?

 Không sở hữu những siêu sao hàng đầu thế giới cỡ C. Ronaldo hay L. Messi nhưng Arsenal vẫn tạo ra ma lực cực mạnh với người ngưỡng mộ Việt Nam nhờ lối chơi đẹp mắt và công nghệ tiếp thị hình ảnh hoàn hảo 

So với lượng CĐV của M.U hay Barcelona, người ngưỡng mộ Arsenal ở Việt Nam ít hơn nhiều. Tuy nhiên, Arsenal luôn khiến thảy phải khâm phục bởi sự sát sao, dai sức trong lối chơi dưới thời HLV Wenger và cách truyền bá thương hiệu biệt lập. Bóng đá Việt Nam phải bỏ ra tổn phí khoảng 2 triệu USD cho hơn 3 ngày lưu lại Việt Nam của các “pháo thủ” thành London nhưng đó là 2 ngày bóng đá Việt Nam được xúc tiếp với sự chuyên nghiệp ở thứ hạng cao cũng như mở ra một con đường hứa để đón thêm nhiều đội bóng lớn.

Trước khi Arsenal sang Việt Nam du đấu, một trong những đại sứ của họ là cựu tiền vệ F. Ljungberg đã có mặt tại Việt Nam từ đầu tháng 6-2013 để truyền bá cho chuyến đi. Ảnh: QUANG LIÊM

 Học cách xây dựng thương hiệu 

Theo ông Lê kiêu hùng, Phó chủ toạ VFF song song là chủ toạ HĐQT Eximbank, 1 trong 2 nhà tài trợ trận Việt Nam - Arsenal, sau chuyến du đấu của đội bóng Anh này, vững chắc lượng fan của CLB sẽ tăng lên và Arsenal có thể sẽ còn những hiệp tác sâu rộng hơn với bóng đá Việt Nam trong thời kì tới. ngày nay, hiệp tác của Arsenal và Học viện HAGL-Arsenal JMG khá mật thiết nhưng trong ngày mai, VFF cũng có thể kiếm những nhịp hiệp tác với CLB thành London qua một số chương trình đào tạo trẻ, giúp nhau truyền bá thương hiệu.

giám đốc điều hành Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), ông Phạm Ngọc Viễn, cho rằng: “Sự kiện Arsenal đến du đấu thổi 1 luồng sức sống mới cho ngôi nhà bóng đá Việt Nam, đặc biệt là các CLB chuyên nghiệp đang muốn xây dựng hình ảnh và làm thương hiệu”. Theo ông Viễn, chừng độ chuyên nghiệp của các đội bóng thứ hạng như Arsenal là rất cao (cứ xem các video clip của họ về những điểm đến trong chuyến du đấu Đông Nam Á sẽ thấy rõ) trong khi các đội bóng Việt Nam hầu như chưa CLB nào biết xây dựng thương hiệu thật bài bản. “Ngay cả đội tuyển nhà nước của chúng ta cũng sẽ học được rất nhiều điều về tính chuyên nghiệp, cách xây dựng lối chơi, phong cách riêng. Đó là những điều mà những nhà quản lý bóng đá Việt Nam phải nghiên cứu” - ông Viễn nói.

 Sau Arsenal sẽ là... 

Việt Nam có những doanh nghiệp đủ khả năng tài chính mời các đội bóng lớn nhưng cái thiếu của bóng đá Việt Nam chính là mối quan hệ cũng như tăm tiếng trên bản đồ bóng đá thế giới.

Các nhà tổ chức mời Arsenal đến Việt Nam luôn khẳng định đây không phải thương vụ mang lại cho họ doanh thu, thậm chí họ chấp thuận chịu lỗ để mở ra một con đường mới. Nhưng rõ ràng chẳng thể phủ nhận sự thành công về hình ảnh và thương hiệu mà 2 nhà đồng tổ chức là Tập đoàn HAGL và Eximbank được thụ hưởng từ sự kiện này. Ông Lê kiêu hùng cho rằng các nhà tổ chức đã có thêm nhiều kinh nghiệm khi mời, thương thảo với các đội bóng lớn để trong ngày mai, Việt Nam trở nên điểm đến trực tính hơn của các CLB hàng đầu thế giới.

Năng lực tổ chức của VFF cũng được cải thiện khi bộ máy điều hành phải hoạt động hết công suất. Theo ông Dũng, việc lần trước tiên chủ động mời được một CLB tầm cỡ thế giới đến thi đấu ở sân Mỹ Đình đã giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm được vị thế. Trong khi đó, chủ toạ VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết trong ngày mai không xa, VFF có thể thúc đẩy thương thảo được với các đội bóng lớn hơn Arsenal.

Nhìn sang Thái Lan, các nhà quản lý và nhà tổ chức sự kiện Arsenal của Việt Nam nên học hỏi khi nước này đón tới 4 CLB lớn là M.U, Chelsea, Liverpool và Barcelona du đấu trong hè này. Hầu như năm nào Bangkok cũng là điểm đến của các đội bóng lớn bởi chính các CLB cũng cần đến những thị trường tiềm năng để truyền bá thương hiệu, bán sản phẩm “ăn theo”.

Việt Nam chưa phải là thị trường có sức mua lớn khiến các CLB hàng đầu thế giới chẳng thể bỏ qua nhưng xét về chừng độ cuồng nhiệt, CĐV Việt Nam không kém cạnh bất cứ nước nào. tuy thế, để đón được Arsenal, nếu không có quan hệ từ trước đó của Tập đoàn HAGL với CLB này cũng như sự tâm huyết của Eximbank thì rất khó thành công. Có những than phiền về giá vé được cho là tương đối đắt so với mặt bằng thu nhập của người Việt Nam (giá vé cao nhất 1,5 triệu đồng) nhưng có thể người ngưỡng mộ Việt Nam cũng dần quen với việc này, bởi nếu M.U hay Barca sang, giá vé có thể sẽ còn cao hơn thế vài lần!

80 viên chức an ninh tháp tùng

Lúc 5 giờ 45 phút ngày 15-7, CLB Arsenal sẽ có mặt ở thủ đô Hà Nội, bắt đầu cho những ngày giao lưu cùng người ngưỡng mộ Việt Nam và thi đấu giao hữu với đội tuyển chủ nhà. Ngay sau khi đến trường bay Nội Bài, thầy trò HLV Arsene Wenger sẽ chuyển di thẳng về khách sạn 5 sao Intercontinental trước khi có buổi họp báo vào chiều cùng ngày.

Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng cho biết BTC trận đấu tuyển Việt Nam - CLB Arsenal đã đạt được thỏa thuận với Công an TP Hà Nội cũng như Công ty Bảo vệ Đại An trong việc bố trí 2.000 người giữ an toàn cho trận đấu cũng như các hoạt động bên lề của đội bóng có biệt danh “pháo thủ” thành London. Phía Arsenal cho biết họ sẽ mang sang Việt Nam 80 viên chức bảo vệ để đảm bảo an toàn vòng trong cho các thành viên đội bóng. thảy phần bảo vệ ở các hoạt động đi giao lưu cũng như khi thi đấu sẽ do BTC phía Việt Nam chuẩn bị.

A.Dũng


No comments:

Post a Comment