Thursday, July 18, 2013

Ngoại ép, nội đẩy









Đọc E-paper




sức ép rút vốn

Trong nhiều năm qua, chừng độ tương quan thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và thế giới khá thấp. Những biến động bất ngờ từ thị trường tài chính thế giới chỉ có sức ảnh hưởng ngắn hạn đối với tâm lý của các nhà đầu tư (NĐT) Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2013, diễn biến này đang được điều chỉnh.
Nếu quan sát từ đầu năm đến nay, rõ ràng biến động của TTCK thế giới không chỉ gián tiếp tác động tâm lý NĐT mà còn tác động trực tiếp đến thị trường ưng chuẩn việc bơm rút vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII) trên sàn chứng khoán. Nhịp tăng mạnh trong quý I/2013 của TTCK Việt Nam có đóng góp không nhỏ từ dòng vốn đầu cơ bên ngoài, cụ thể duyệt các quỹ đầu tư chỉ số (ETF).
Khi dòng vốn này thực hiện hóa lợi nhuận nhưng không có lực cầu đối ứng sẽ dẫn đến hiệu ứng thụ động nhiều hơn. Cụ thể, thị trường tài chính thế giới trong giai đoạn gần đây biến động không mấy khả quan, trong đó, trội là nỗi ám ảnh về khả năng khủng hoảng lần thứ ba có khởi nguồn từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc.
Dù nguy cơ xảy ra khủng hoảng là rất thấp, song phải nhấn là tâm lý lo ngại đối với khả năng này là có thể ảnh hưởng bị động đến dòng vốn đầu cơ vào TTCK Việt Nam.
Các nhà phân tích lo ngại hai quỹ ETF lớn nhất về quy mô cũng như sức ảnh hưởng trên sàn chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục bị giảm chứng chỉ quỹ về mức tương đương hồi đầu năm (giả thiết sờ soạng dòng tiền đầu cơ sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam).
Theo đó, ước lượng sẽ còn khoảng 1,8 triệu chứng chỉ quỹ bị rút, ứng giá trị cần phải tiếp bán ra trên sàn chứng khoán Việt Nam ngót nghét 32 triệu USD. Với quy mô giao dịch ngày nay của hai sàn chứng khoán và quan sát sức ảnh hưởng trong các phiên mua và bán ròng kéo dài từ đầu năm nay, nhiều lo ngại là điều này tác động tiêu cực lên thị trường còn rất lớn.
Phát huy "nội lực"
Trước những lo ngại về dòng vốn FII, nhiều NĐT bắt đầu chuyển kỳ vọng vào kết quả kinh doanh của DN niêm yết đang bắt đầu công bố từ đầu tháng 7/2013. Nhiều quan điểm cho rằng, với hiện trạng kinh tế hai quý đầu năm, không có nhiều kỳ vọng vào một kết quả tích cực và đột biến của toàn bộ cổ phiếu niêm yết trên sàn trong quý III này.
Tuy nhiên, cần lưu ý so với thời khắc cuối năm 2012, chỉ số hàng tồn kho đã giảm mạnh từ mức 21,5% xuống còn 9,7%. Con số cho thấy, mặc dầu chẳng thể mở rộng sinh sản kinh doanh, một bộ phận không nhỏ DN sinh sản đã có thể tiêu thụ được hàng tồn kho (cố nhiên có sự giảm giá bán của sản phẩm).
Bên cạnh đó, nhận thức được vòng xoáy khó khăn của nền kinh tế, hồ hết DN tái cơ cấu hoạt động và tiết giảm tối đa kinh phí. Với những động thái này của DN, kỳ vọng vào một kết quả kinh dinh khả quan hơn so với quý I là hoàn toàn khả thi.
Trên thực tiễn, đã có một số DN công bố kết quả lãi trở thành cổ phiếu "nóng" được săn đón. Chả hạn, từ giữa tháng 6, DPM (Đạm Phú Mỹ) đã công bố lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch năm. TRC (Cao su Tây Ninh) cũng có doanh thu 6 tháng đầu năm 186,76 tỷ đồng, bằng 37,71% kế hoạch năm; lợi nhuận 87,09 tỷ đồng, bằng 52,17% kế hoạch năm.
DPR (Cao su Đồng Phú) công bố 6 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng. VHG (CTCP Đầu tư và sinh sản Việt- Hàn) công bố lợi nhuận trước thuế sau nửa năm đạt 22,5 tỷ đồng vượt kế hoạch 50% so với kế hoạch năm...
Dù những thông báo về kết quả kinh dinh quý II của các DN niêm yết chưa thể khẳng định có trở nên một trong những lực đẩy TTCK đi lên từ nay đến cuối năm hay không, nhưng rõ ràng những thông tin các DN đã ban bố, NĐT có nhịp cân nhắc tính hiệu quả hoạt động của các DN mình đang đầu tư.
Ngoài ra, nói theo các chuyên viên phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, trước khó khăn của kinh tế thế giới, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu giảm mạnh. Theo đó, một số ngành sinh sản dùng hàng hóa nguyên liệu này sẽ được hưởng lợi và có thành quả kinh doanh đột biến.
Theo đó, sắp tới thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm ngành và nội bộ ngành do sóng kết quả kinh dinh quý II. Cụ thể, những nhóm ngành như thực phẩm, đồ uống, phân phối, logistic, thép, chế biến cao su, pin... Sẽ có triển vọng khả quan hơn cả. Trong đó, những DN đầu ngành, những DN có khả năng quản trị hoạt động tốt và những DN tái cấu trúc thành công sẽ là những DN có sức hấp dẫn mạnh đối với dòng tiền, cả đầu cơ lẫn đầu tư.

No comments:

Post a Comment