Friday, July 19, 2013

Nhiều chuyển biến tích cực

BĐBP Lạng Sơn giúp dân thu hoạch ngày mùa. Ảnh: V.Linh

Sau một năm quán triệt, khai triển thực hành quyết nghị Trung ương 4, tinh thần tự giác, tinh thần trách nhiệm trong thực hành nhiệm vụ, xây dựng đơn vị, xây dựng Đảng bộ của cán bộ, đảng viên, nhất là hàng ngũ cán bộ then chốt các cấp được nâng lên; tinh thần tự quản, tự rèn, chấp hành nghiêm trang kỷ luật, pháp luật của quân nhân luôn được đề cao. Sự kết đoàn, thống nhất trong đơn vị, trong cấp ủy, chỉ huy được nâng lên rõ rệt; mối quan hệ cán bộ, chiến sĩ được tăng cường khoảng một lòng, cùng nhau phấn đấu, hoàn tất nhiệm vụ chung; một số vấn đề vướng mắc, chưa hiểu nhau ở một số đơn vị trước đây, nay đã được giải quyết, từng bước khắc phục được các bộc lộ tiêu cực, tư tưởng thời cơ, thực dụng, làm việc cầm chừng ở một số cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, đơn vị đạt chuẩn văn hóa có nhiều chuyển biến tiến bộ. Nhiều đơn vị đạt chuẩn về chính quy, xanh, sạch, đẹp; quan hệ phối hợp giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường, tình kết đoàn quân dân được giữ vững. Chất lượng các mặt công tác được nâng lên, nhất là trong phòng, chống các loại tù. Các đồn BP đã làm tốt công tác vận động dân chúng, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ dự phát triển kinh tế, từng lớp, xóa đói giảm nghèo, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, công tác huấn luyện tranh đấu đạt kết quả hăng hái, khả năng sẵn sàng đương đầu của đơn vị được nâng lên; phong trào thi đua Quyết thắng đạt kết quả tốt, được Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh Lạng Sơn tặng Cờ thi đua.

Đối với Đảng ủy BĐBP tỉnh, ngoài 3 nội dung cấp bách Nghị quyết nêu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn và Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đã gợi ý kiểm điểm sâu thêm 4 nội dung. Qua kiểm điểm, đã chỉ rõ những yếu kém, thiếu sót và làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm cụ thể thuộc về tập thể hay cá nhân chủ nghĩa. Đối với cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đã xác định nội dung cụ thể, gợi ý cho từng đơn vị, các đơn vị đã thu nạp và tiến hành kiểm điểm, giải trình nghiêm túc, chỉ rõ đâu là căn do khách quan, đâu là nguyên do chủ quan, từ đó tập hợp chỉnh đốn, khắc phục. Các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở hội tụ gợi ý kiểm điểm những đồng chí còn những hạn chế, yếu kém trong công tác, có diễn tả chấp hành kỷ luật chưa nghiêm hoặc dấu hiệu sai phạm khác, bảo đảm 100% đảng viên được kiểm điểm trang nghiêm. Sau kiểm điểm, có kế hoạch để chỉnh đốn, tu sửa và khắc phục các tội lỗi, yếu kém đã được chỉ ra.

PV:Công tác cán bộ, chính sách là một nội dung trong 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4. Tính dân chủ, khách quan trong công tác cán bộ hiện thời ở BĐBP Lạng Sơn, đồng chí đánh ví thế nào?

Đại tá Ngô Văn Vũ:khởi hành từ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác cán bộ, cho nên, tính dân chủ, khách quan trong công tác cán bộ luôn được Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh thực hiện nghiêm túc. Chúng tôi quán triệt sâu sắc nguyên tắc: Đảng hợp nhất lãnh đạo toàn diện công tác tổ chức cán bộ và quản lý hàng ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm chỉnh các Nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, quốc gia, Quân đội và hướng dẫn của cấp trên về công tác cán bộ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đáp ứng đề nghị nhiệm vụ trong tình hình mới. Thời kì qua, chúng tôi đã ban hành Quy chế lãnh đạo về công tác cán bộ; thực hiện công tác cán bộ đúng quy trình, nguyên tắc, đảm bảo phát huy dân chủ, vì việc xếp người, không áp đặt hoặc bị ảnh hưởng quan hệ thân quen, cục bộ địa phương...

Công tác quy hoạch cán bộ của đơn vị những năm qua đã có nhiều thế. Hằng năm, chúng tôi đều xây dựng và báo cáo quy hoạch lên cấp trên theo quy định, trên cơ sở căn cứ vào trình độ, phẩm chất, năng lực của cán bộ, bảo đảm cơ cấu vùng miền, có ưu tiên đội ngũ cán bộ dân tộc ít người. Hằng năm, đề xuất đi đào tạo, tẩm bổ theo chỉ tiêu của cấp trên; công tác bố trí, sắp xếp, luân chuyển, bổ nhậm cán bộ được thực hành dân chủ, khách quan, hài hòa về số lượng và chất lượng, không có bộc lộ mất dân chủ.

Đại tá Ngô Văn Vũ.

PV:Việc xác định bổn phận gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy có ý nghĩa vô cùng quan yếu. Vấn đề này sẽ được thực hiện như thế nào trong thời kì tới tại Đảng bộ BĐBP Lạng Sơn, thưa đồng chí?

Đại tá Ngô Văn Vũ:trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cốt lõi, người đứng đầu cấp ủy có ý nghĩa hết sức quan yếu. Thời gian tới, thực hiện Quy định 242 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh, chúng tôi tiếp kiến phổ quát, quán triệt và tổ chức thực hành nghiêm trang, một số nội dung nêu gương của cán bộ then chốt các cấp trong BĐBP Lạng Sơn, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, cụ thể hóa các nội dung nêu gương theo từng cương vị công tác, từng lĩnh vực đảm đang và theo các chuyên môn, chuyên ngành cụ thể, để thực hiện sát đúng. Yêu cầu bít tất mọi cán bộ then chốt các cấp phải bám sát những nội dung đã nêu trong bản đăng ký của mình, ít với cấp ủy, chi bộ nơi sinh hoạt để giám sát.

Bên cạnh đó, chúng tôi giao hội chỉ đạo sửa đổi, chỉnh đốn ngay về lề lối làm việc, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp, nói đi đôi với làm, chống nói suông, hô khẩu hiệu, mà phải bằng hành động thực tế để thuyết phục cán bộ, đội viên làm theo. Cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảng viên thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, hiện thực hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của cuộc vận động "Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm", thực hiện 10 xây, 10 chống trong BĐBP tỉnh đạt kết quả cao nhất, đồng thời đưa việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đi vào thực chất.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Trọng Phương (thực hiện)

Email Print Góp ý


No comments:

Post a Comment