Friday, July 26, 2013

“Nóng” chuyện vận dụng quy định thuế mới

Can hệ đến một số đổi thay về biểu thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu (theo Thông tư 06/2012/TT-BTC áp dụng từ ngày 1/3/2012), Công ty GHP Far East (Công viên phần mềm Quang Trung, Q.12, TP. Hồ Chí Minh) thắc mắc hỏi Cục thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ phải thay đổi, điều chỉnh hóa đơn, tờ khai thuế và hoàn thuế như nào cho phù hợp với quy định mới khi đã xuất hóa đơn cho khách nước ngoài với thuế suất 10%.

Trong khi đó, theo Thông tư 65/2013/TT-BTC ngày 17/05/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi bổ sung thì mức thuế suất được điều chỉnh xuống còn 0%. Mặc dù sự điều chỉnh này là có lợi cho doanh nghiệp nhưng đối với những hóa đơn đã xuất ra với mức thuế suất cũ, nay được hồi tố thay đổi lại cũng khiến không ít doanh nghiệp lúng túng trong khâu xử lý và mỏng với cơ quan chức năng.

Rưa rứa, trường hợp của Công ty TNHH APL – NOL VN (Q.3, TP. Hồ Chí Minh) còn “đau đầu” hơn khi đã xuất hàng nghìn hóa đơn mà nếu theo quy định mới không được chấp nhận là hợp lệ do không ăn nhập với các điều khoản trong quy định của thông tư mới có hiệu lực từ 1/7/2013 về màu mực, gạch chéo phần còn trống trong hóa đơn…

Đây cũng là vướng mắc, đồng thời sẽ gây khó khăn, tốn kém cho không ít doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp tự in hóa đơn và có số lượng phát hành lớn trong thời điểm chưa đổi thay quy định.

Một số doanh nghiệp khác như CTCP Kiến trúc Văn Tấn Hoàng (Q. Phú Nhuận), Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Hải Đăng (Q.10) và Công ty TNHH Schneider Electric VN (Q. Tân Bình)… cũng đang băn khăn không biết đưa những khoản phí vào khoản mục nào cho hợp lý hoặc có được một số chi phí đã bỏ ra có được hoàn thuế hay không vì quy định tại thông tư trước thì không được nhưng với các quy định thuế mới có hiệu lực thì lại được bằng lòng.

Đơn cử như thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 15/04/2013 có hướng dẫn tăng tiêu chuẩn nguyên giá ghi nhận tài sản khăng khăng từ 10 triệu đồng trở lên thành từ 30 triệu đồng trở lên. Nên theo thông tư mới này, doanh nghiệp khi có bất cứ tài sản nào phải có giá trị trên trên 30 triệu đồng thì mới đủ điều kiện ghi nhận là tài sản nhất quyết. Ngược lại, nếu dưới mức này thì chỉ được tính vào các khoản uổng, dịch vụ nên sẽ không được hưởng phí khấu hao tài sản.

Thống kê của Cục thuế TP. Hồ Chí Minh cho thấy, tính từ thời điểm một số luật thuế mới như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… có sự đổi thay hiệu lực thi hành từ đầu tháng 7/2013 đến nay, trên địa bàn đã có hàng trăm câu hỏi, thắc mắc về cách tính thuế, kê khai, lập hóa đơn, thủ tục hoàn thuế… của các doanh nghiệp gửi tới cơ quan chức năng với mong muốn được tìm hiểu, nắm bắt cũng như được gỡ khó trong các vấn đề có can hệ đến thuế.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đáp các thắc mắc của DN tại buổi hội thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục thuế TP. Hồ Chí Minh ngày 25/7/2013, dù rằng đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng đến thời khắc ngày nay, một số quy định sửa đổi Luật thuế mới có hiệu lực thi hành vẫn gây lúng túng, khó khăn cho doanh nghiệp vì chưa có thông tư chỉ dẫn cụ thể.

Đây cũng chính là lý do vì sao trước thời điểm các quy định thuế có hiệu lực thi hành nhưng nhiều doanh nghiệp chưa kịp thời nắm bắt để triển khai đồng bộ là do Cục thuế thành thị chưa thể triển khai các chương trình phổ biến, tập huấn về những thay đổi trong Luật thuế mới cho doanh nghiệp.

Bà Nga cũng cho biết thêm, nhằm tháo gỡ khó khăn, tiết giảm uổng, các khoản thu một cách hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh dinh trong bối cảnh hiện giờ, nhìn chung các quy định, điều khoản trong văn bản thuế mới được hiệu chỉnh và vận dụng từ đầu tháng 7/2013 đều theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

Những khó khăn, vướng mắc trước mắt của doanh nghiệp khi triển khai, tính thuế chỉ mang tính tạm có thể nhanh chóng tháo gỡ. Riêng đối với những trường hợp cụ thể như doanh nghiệp đã xuất nhiều hóa đơn nhưng xét theo quy định mới chưa hạp liệu có phải thay đổi hay không thì Cục thuế tỉnh thành sẽ xin quan điểm trực tiếp từ Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính và trả lời sớm nhất cho doanh nghiệp.

Nhưng trước mắt để không gây ảnh hưởng, thiệt hại đến hoạt động của doanh nghiệp, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn tạm thời chấp nhận các hóa đơn, chứng từ ghi theo những quy định cũ, chờ đến khi Tổng Cục thuế có chỉ dẫn cụ thể sẽ khai triển xuống doanh nghiệp.

Mặc dầu vậy, lãnh đạo Cục thuế TP. Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp trên địa bàn mau chóng cập nhật thông tin, hiệu chỉnh hóa đơn chứng từ cho xác thực, phù hợp với quy định mới để tránh những thiệt hại không đáng có về thời gian và tiền nong cho chính hoạt động của doanh nghiệp.


No comments:

Post a Comment