Friday, July 12, 2013

Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội: Nguy cơ "vỡ trận"

 (HQ Online)- Theo đánh giá của một số công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS) tại Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê của Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí có nguy cơ "vỡ trận". 

Ảnh minh họa. (nguồn: internet).

Đại diện của Công ty Savills Việt Nam cho biết trong quý 3 này, sẽ có 4 trọng tâm thương nghiệp (TTTM) và siêu thị lớn trên địa bàn thủ đô phải đóng cửa để tái cơ cấu hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động. Đó là trọng tâm thương nghiệp Hàng Da Galleria tư vấn thiết kế nhà cao tầng và 3 siêu thị điện máy tại Ba Đình, Hà Đông và Đống Đa.

Đáng để ý, nhiều trọng tâm thương nghiệp nằm ở những vị trí đắc địa cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. chả hạn, sau 2 năm hoạt động, Grand Plaza đã phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không hợp nhất được giá và các loại phí dịch vụ, trong khi Mipec Mall vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán sỉ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê tất thảy diện tích 4 sàn thương nghiệp với khoảng 20.000m2. trọng tâm thương nghiệp Cửa Nam vắng khách thuê; trọng tâm thương nghiệp chợ Mơ tiếp chuyện lùi ngày khai trương. Riêng Ciputra Hanoi Mall, mặc dầu được khởi công từ cuối năm 2010 nhưng kể từ khi hoàn tất phần hầm móng đến nay, TTTM này vẫn trong tình trạng bỏ hoang.

Các chuyên gia nhận định thị trường bán tư vấn kiến trúc lẻ, văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ càng khó khăn hơn khi sẽ có thêm 17 dự án đi vào hoạt động trong thời kì từ nay đến cuối năm, với tổng diện tích sàn gần 500.000m2. Ngay cuối tháng này, TTTM Vincom Mega Mall Royal City sẽ chính thức đi vào hoạt động, với diện tích xây dựng tới gần 250.000m2.

Cùng chung "hoàn cảnh" như thị trường bán sỉ, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng đang "bế tắc" do các khách hàng và chủ đầu tư không tìm được sự đồng thuận. Tình trạng chủ tòa nhà khó khăn về tài chính hoặc nợ xấu cần tính sổ với bên thứ ba đã bắt đầu lộ diện.

Đại diện Công ty Cushman và Wakefield tại Việt Nam cho biết chọn lựa tòa nhà nào để thuê là một quyết định quan yếu vì chưng, mối quan hệ giữa chủ nhà và khách thuê thường ngày http://www.idee.vn sẽ kéo dài nhiều năm. Do đó, đề nghị về văn phòng thuê của những tập đoàn đa nhà nước tại Việt Nam thường theo các tiêu chuẩn mang tính quốc tế. Tuy nhiên, điều này đối với các chủ đầu tư ở Việt Nam nhiều khi chẳng thể đáp ứng được cả về điều kiện hạ tầng cũng như tình hình tài chính.

Cũng theo phân tách của Công ty Cushman và Wakefield, tại các khu thị thành mới phía Tây thị thành, mặc dầu sắp tới có nhiều tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động với mức giá thuê rẻ hơn so với khu vực trọng tâm song vẫn chưa đích thực quyến rũ khách hàng. căn do là do các doanh nghiệp đang cân nhắc kỹ việc chuyển di địa điểm, xác định chừng độ ảnh hưởng, đặc biệt là khả năng lôi cuốn khách hàng.

 Minh Nghĩa 


No comments:

Post a Comment