Thursday, July 18, 2013

Từ 1-9: DN quốc gia không được đầu tư vào chứng khoán









Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Theo đó, về nguyên tắc đầu tư vốn ra ngoài DN, Chính phủ quy định rõ DN không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ những DN có ngành nghề kinh dinh chính là lĩnh vực bất động sản), không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, Quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, các trường hợp DN đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực không thuộc trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư phải có phương án cơ cấu lại và thực hành thoái hết số vốn đã đầu tư theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Cụ thể, việc chuyển nhượng các khoản đầu tư của DN Nhà nước được thực hành như sau: Đối với chuyển nhượng các khoản đầu tư tại công ty cổ phần đã niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc đăng ký giao tế trên sàn giao tế UPCOM thì DN được chủ động thực hành theo các phương thức khớp lệnh, đấu giá, thỏa thuận hoặc chào bán cạnh tranh nhưng không được thấp hơn giá thị trường tại thời khắc bán.
Đối với chuyển nhượng các khoản đầu tư tại công ty cổ phần chưa niêm yết thì DN thực hành đấu giá trên nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo toàn vốn. Trong đó, trường hợp chuyển nhượng các khoản đầu tư có giá trị tính theo mệnh giá từ 10 tỷ đồng trở lên thì DN phải thực hành đấu giá qua Sở giao tế chứng khoán. Chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính có giá trị tính theo mệnh giá dưới 10 tỷ đồng thì DN được tuyển lựa thuê tổ chức tài chính trung gian (các công ty chứng khoán) bán đấu giá, hoặc tự tổ chức đấu giá tại doanh nghiệp, hoặc thực hành đấu giá qua Sở giao dịch chứng khoán.
Việc bán thỏa thuận chỉ được thực hành sau khi tổ chức đấu giá công khai nhưng chỉ có một người đăng ký mua và phải bảo đảm giá bán sát với giá trị trường tại thời điểm bán; trong trường hợp này, giá thị trường tại thời khắc bán cần căn cứ vào báo giá của chí ít 3 công ty chứng khoán có thực hiện giao dịch chứng khoán của công ty cổ phần có vốn góp của DN, trường hợp không có giao du thì giá bán không thấp hơn giá ghi trên sổ sách kế toán của DN.
Tuy nhiên, Chính phủ cho phép các DN do quốc gia nắm giữ 100% vốn được góp vốn, mua cổ phần để thành lập công ty cổ phần, công ty nghĩa vụ hữu hạn, góp vốn hợp đồng hiệp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới; Mua cổ phần hoặc góp vốn tại các công ty cổ phần, công ty nghĩa vụ hữu hạn, công ty hợp danh đang hoạt động; Mua công trái, trái phiếu để hưởng lãi… Hàng năm, các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh có bổn phận rà soát, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư ra ngoài DN theo quy định.
Mai Ka

No comments:

Post a Comment