Monday, October 21, 2013

Kỳ lạ Giải pháp nào cho “cuộc chiến” tại Bibica?.

Vì ích lợi của tuốt luốt các bên

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” tại Bibica?

Nhiệm kỳ của thành viên HĐQT không quá 5 năm; thành viên HĐQT có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. 1 Điều lệ BIBICA quy định số thành viên của HĐQT là từ 5 đến 9 thành viên. Tính đến thời điểm hiện tại (trước khi Lotte đăng ký mua thêm 4. Phản biện của nhóm cổ đông trong nước do BIBICA đại diện là do nhiệm kỳ của HĐQT chính là nhiệm kỳ của từng thành viên và Điều lệ của BIBICA quy định.

6%). Khi mà nhóm cổ đông trong nước liên kết với nhau. Họ cũng đã thực hiện việc bầu lại này từ năm 2008 đến nay và khi Lotte tham gia đầu tư vào BIBICA cũng không có ý kiến phản đối gì. Khó xác định nhiệm kỳ của HĐQT ngày nay của BIBICA bắt đầu từ khi nào? Vì cứ vào các quy định tại Điều lệ của BIBICA ưng chuẩn năm 1999 và qua 6 lần sửa đổi.

Lotte không phải không có lý khi cho rằng. 20782 tỷ đồng. Vốn điều lệ của Công ty là 154. 420. Bằng lòng phương án bầu lại tất tật của Lotte thì phía chịu rủi ro nhất chính là nhóm cổ đông còn lại (chiếm 26. Được chia thành 15. Bên cạnh đó. Như vậy. Vấn đề bầu thành viên HĐQT lôi cuốn sự quan hoài nhất của dư luận.

NĐT khác) đó là việc cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên theo Điều 11 khoản 3 Điều lệ BIBICA có quyền đề xuất các vấn đề đưa vào chương trình ĐHCĐ (trong đó có nội dung đề nghị về việc phê duyệt số lượng thành viên HĐQT lên 9 thành viên để bầu bổ sung tại ĐHCĐ 2013 này).

Như vậy có nghĩa là Điều lệ của BIBICA là một bản điều lệ mở theo hướng. Khoản 2 Điều lệ BIBICA quy định:“Trong trường hợp có những quy định của pháp luật có hệ trọng đến hoạt động của Công ty chưa được đề cập trong bản điều lệ này.

Cứ vào Điều lệ. Xét về cơ cấu cổ đông. Cổ đông lớn đã lộ diện của BIBICA gồm Lotte (38. Lotte có thể mất quờ số lượng thành viên HĐQT của mình.

Vì việc xác định kết quả là theo nguyên tắc từ cao xuống thấp. Hay nói khác đi là nó không chỉ rõ thời khắc bắt đầu và kết thúc. Chưa kể Lotte đang triển khai phương án gia tăng tỷ lệ sở hữu bằng việc đăng ký mua thêm cổ phần để gia tăng tỷ lệ sở hữu của họ lên tới 43.

Theo nguyên tắc bầu dồn phiếu và cách thức xác định người thắng cử thành viên HĐQT thì cổ đông/nhóm cổ đông nào liên kết tốt được với nhau. Khi mà đây là nội dung diễn đạt “cuộc chiến” dành quyền quản lý và điều hành giữa các nhóm cổ đông trong nước và nước ngoài (đại diện là Lotte Confectionery) sau những bàn cãi pháp lý kéo dài từ nhiều tháng qua.

CTCP Đầu tư BĐS SSI (7. 782 cổ phần. Số thành viên HĐQT phải thường trú ở Việt Nam 5 thành viên. Khoản 1 quy định: “1. Để thực hành việc bầu thành viên HĐQT này. CTCP BIBICA sẽ tổ chức ĐHCĐ lần 2 sau lần 1 không tổ chức thành công do không có đủ số lượng cổ đông theo luật định (65%).

Kéo dài tình trạng dai dẳng có thể gây bất lợi lớn đối với hoạt động kinh dinh của Công ty. Bao tay tại Bibica. Thì một giải pháp dung hòa khi nâng số thành viên HĐQT lên 9 thành viên cần được nghĩ đến. Đề xuất phải được làm bằng văn bản và phải được gửi cho Công ty ít ra 3 ngày trước khi bắt đầu họp ĐHCĐ (28/10/2013).

25% vốn điều lệ và cũng đang muốn đưa người của mình vào cơ cấu HĐQT mới. Tuy nhiên.

Chí ít 1/3 thành viên HĐQT phải là thành viên độc lập không điều hành“

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” tại Bibica?

Khi mà nhóm NĐT do SSI làm đại diện hiện nắm 35. Điều 109 Luật Doanh nghiệp 2005 quy định: “Nhiệm kỳ của HĐQT là 5 năm.

Tuy nhiên. Nên tại ĐHCĐ lần này chỉ tiến hành bầu lại 2 thành viên của Lotte. 2 của Điều lệ BIBICA thì quyền đề cử. ĐHCĐ lần này của BIBICA cũng phải xác định rõ nhiệm kỳ bắt đầu của HĐQT BIBICA để tránh việc các bên tranh cãi can hệ đến nhiệm kỳ hiện nay.

Lotte dù nắm nhiều cổ phần nhất tại BIBICA cũng có nguy cơ “sạch bóng” trong cơ cấu HĐQT bầu luân phiên hàng năm này.

Nhóm các NĐT SSI. Vì chí ít họ vẫn đảm bảo được trong cơ cấu HĐQT mới ít ra có từ 1 - 2 thành viên là đại diện của mình. Bởi lẽ. Nhiệm kỳ của HĐQT là 5 năm. Điều 24. Như vậy. Công ty phải thực hiện đích từ 1 đến 2 thành viên phải được bầu mới hoặc bầu lại vào mỗi kỳ Đại hội cổ đông thường niên.

1% vốn. Do ĐHCĐ thường niên quyết định. Như vậy. Bổ sung. Thành viên HĐQT vẫn có thể bị bãi miễn nếu ĐHCĐ chuẩn y. Chưa kể. Có vẻ như lập luận của nhóm cổ đông trong nước hợp lý hơn. Như vậy. Đến lượt SSI lên tiếng Lotte có thể “đổi luật chơi” tại Bibica Rối ren ở Bibica Theo thông báo mời họp phát đi ngày 11/10 vừa qua.

Cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ đến dưới 10% số cổ phần có quyền biểu quyết trong thời hạn liên tiếp ít ra 6 tháng được đề cử một thành viên; từ 10% đến dưới 30% được đề cử hai thành viên; từ 30% đến dưới 50% được đề cử ba thành viên; từ 50% đến dưới 65% được đề cử bốn thành viên và nếu từ 65% trở lên được đề cử đủ số ứng viên”.

Bởi lẽ. Sẽ bảo đảm được số lượng thành viên HĐQT của mình trúng cử cao hơn trong cơ cấu HĐQT mới của BIBICA. Bầu lại một phần hay cả thảy? Vào thời điểm duyệt Điều lệ BIBICA (29/3/2009). Luật Doanh nghiệp 2005 còn cho phép CTCP có tới 11 thành viên HĐQT. Nhóm cổ đông trong nước cũng có sự phân hóa. Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (20%).

Ngày 28/10/2013. Hiện số lượng thành viên HĐQT của BIBICA là 5 thành viên (2 đại diện cho Lotte. HĐQT của nhiệm kỳ vừa kết thúc tiếp tục hoạt động cho đến khi HĐQT mới được bầu và tiếp quản công việc”. 17%) và CTCP Đầu tư Đường dữ (8. Còn nếu bằng lòng phương án bầu lại thảy 5 thành viên HĐQT như Lotte yêu cầu thì Lotte có lợi.

Theo Điều 24. Nếu ưng phương án bầu lại 2 thành viên như Điều lệ và đề nghị của nhóm cổ đông trong nước do BIBICA làm đại diện. Do đại hội cổ đông thường niên quyết định. BIBICA không nhất thiết phải giữ nguyên cơ cấu 5 thành viên HĐQT hiện thời (vốn là nguyên nhân của các tranh luận giữa các bên).

Giải pháp lâm thời cho BIBICA để bảo đảm dung hòa lợi ích giữa các nhóm cổ đông (Lotte. Khi bầu các thành viên HĐQT. Đối chiếu với Điều lệ BIBICA

Giải pháp nào cho “cuộc chiến” tại Bibica?

Tương ứng 6. 639 triệu cổ phiếu BIBICA. Khi tương quan lực lượng giữa hai phe chưa thể ngã ngũ.

Cuộc tranh chấp trong HĐQT BIBICA chỉ là bề nổi của một cuộc chiến thâu tóm và chống thâu tóm.

15%). Nếu ĐHCĐ thường niên không sửa đổi. Thì chừng như HĐQT của công ty này không có nhiệm kỳ 5 năm như quy định. Đối chiếu với quy định này. Tuy nhiên. 08%). Điều 52. Trong khi giờ. Nên không cần phải có điều kiện bãi miễn nào.

Theo quan điểm của cổ đông lớn Lotte thì do Điều lệ của BIBICA không quy định nhiệm kỳ của HĐQT nên tại đại hội lần 2 này. Như vậy. 3 đại diện cho nhóm cổ đông trong nước). Như vậy. Có thể thấy. Mặt khác. Ứng cử thành viên HĐQT được quy định như sau: “Các cổ đông nắm giữ tối thiểu 5% số cổ phần có quyền biểu quyết trong hạn vận liên tục chí ít 6 tháng có quyền gộp số quyền biểu quyết của từng người lại với nhau để đề cử các ứng viên HĐQT.

Phải miễn nhiệm cả thảy thành viên HĐQT đương chức và bầu lại HĐQT mới. Vậy đâu là bản tính của vấn đề khi mà hai bên đều có gắng bảo vệ quan điểm của mình và ý kiến của cơ quan quản lý (UBCK) khi giải thích cho DN cũng chỉ dựa vào Luật Doanh nghiệp và Điều lệ BIBICA? Đối chiếu với các quy định về nguyên tắc bầu dồn phiếu và xác định người trúng cử đối với việc bầu thành viên HĐQT theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2005 và Nghị định 102/2010.

Thìcả Lotte và nhóm cổ đông do BIBICA làm đại diện đều có lý do chính đáng để cụ bảo vệ ý kiến của mình. Nhóm cổ đông còn lại (26. Theo Luật Doanh nghiệp 2005 và các chỉ dẫn thi hành. Trong đó có cả các thành viên HĐQT trong nước đương nhiệm hiện thời (hiện nắm khoảng 3% vốn điều lệ).

Thì những quy định luật pháp được ban hành sau đó (Nghị định 102/2010; Thông tư 121/2012/TT-BTC…) có khác với những điều khoản trong Điều lệ hiện hành cũng đương nhiên được áp dụng tại BIBICA. Điều lệ hiện hành của BIBICA được chuẩn y cách đây hơn 4 năm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính từ năm 2007. 4% vốn BIBICA để bổ sung danh mục đầu tư theo giao tế dự định từ ngày 18/10 đến 23/10/2013 theo phương thức thỏa thuận).

Mà là sự kế thừa liên tục. Trong nhiều nội dung được bàn thảo tại ĐHCĐ lần 2 này.

Công ty phải thực hành đích 1 - 2 thành viên phải được bầu mới hoặc bầu lại vào mỗi kỳ ĐHCĐ thường niên.

Mỗi thành viên HĐQT có nhiệm kỳ không quá 5 năm và có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.

Theo thông báo công bố. Đa số các DN niêm yết đã sửa đổi lại Điều lệ của DN họ theo quy định tại Điều lệ Mẫu (ban hành theo Thông tư 121/2012/TT-BTC).

15% vốn điều lệ). Thành viên HĐQT có thể bị bãi miễn bất cứ lúc nào theo quyết định của ĐHCĐ. Hoặc trong trường hợp có những quy định mới của luật pháp khác với những điều khoản trong điều lệ này thì những quy định của luật pháp đó hẳn nhiên được vận dụng và điều chỉnh hoạt động của Công ty”.

Cuộc tranh chấp kéo dài có thể gây ảnh hưởng bị động đến hoạt động của BIBICA Giải pháp nào cho “cuộc chiến” tại BIBICA? Điều 24. Số thành viên của HĐQT là: từ 5 đến 9 thành viên. Nên xác định nhiệm kỳ của HĐQT bắt đầu từ năm 2013 này và HĐQT cũ nên miễn nhiệm vớ để bầu mới.

No comments:

Post a Comment