Monday, October 21, 2013

Luật phải đi theo lối riêng bảo vệ được người thầy thuốc.

Ảnh: M

Luật phải bảo vệ được người thầy thuốc

Đã đến lúc phải thẳng tay hơn nữa theo đúng ý thức thượng tôn luật pháp với những hành động côn đồ đe dọa người thầy thuốc kể cả những hành động tống tiền mà một số nơi bắt đầu có. Hãy hành động ngay kẻo quá muộn. Đâm chém đánh đập thầy thuốc và viên chức y tế vi phạm luật pháp rồi đổ thừa cho bức xúc do quá thương đau vì mất người nhà.

Hồ Chí Minh như giờ. Ở các nước khác dù là nước còn chậm tiến người ta cũng không bao giờ hành xử như vậy. Có thật vậy không khi mặc cả kíp trực của phòng cấp cứu đã mướt mồ hôi không kịp ăn để cứu bà cụ ra khỏi lưỡi hái của tử thần. TS. Dư luận phải dạn dĩ hơn nữa trong việc phê phán những hành động trên. Ở nước ta tuy cũng đã có Luật Khám bệnh. Nguyễn Hoài Nam (Đại học Y dược TP.

Áng ai là người chịu thiệt. Nhưng chỉ 30 phút sau do bệnh nặng. Dường như còn có sự cà nhắc đâu đó trong quan niệm của cộng đồng. Bởi nếu người nhà bệnh nhân cứ thay mặt pháp luật tự xử bác sĩ.

Vì không ở một xã hội văn minh nào người dân dám hành hung và tống tiền thầy thuốc. Người viết bài này cũng đã chứng kiến những cảnh khóc mắc cỡ mà cười ra nước mắt như câu chuyện dưới đây: Có bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tôi chắc rằng người thân đã khuất của họ cũng không đồng ý với việc làm thất đức này. Bác sĩ và viên chức y tế sẽ chùn tay. Có dịp là tống tiền như vụ mới xảy ra tại một bệnh viện lớn của TP. Họ đổ thừa vì thầy thuốc thiếu bổn phận mà mẹ họ đã ngoài 80 tuổi không qua khỏi. Có người thậm chí còn quỳ xuống khóc lóc thảm thiết.

Đập phá cơ sở khám chữa bệnh và thậm chí tống tiền bác sĩ ngày một trở thành phổ biến và trắng trợn. Thậm chí đòi thuê xã hội đen xử họ. Hồ Chí Minh). Thử hỏi thế giới sẽ ra sao? Con người sẽ ra sao nếu một ngày không có bác sĩ và nhân viên y tế. Bệnh nhân chứ còn ai. Không dám khám. Chẳng thể có tình trạng tự xử.

Điều này chứng tỏ sự xuống cấp nghiêm trọng của đạo đức xã hội. Bệnh nhân không qua khỏi và thế là họ hùa nhau mạt sát vị bác sĩ. Cả gia đình vào cầu xin thầy thuốc cứu bệnh nhân. Bệnh viện Bạch Mai. Chữa bệnh. Điều trị hoặc khám sơ sài và sau đó là "kính chuyển" lên tuyến trên đùn đẩy nghĩa vụ. Thùy Nhiều hành động quá khích của một số người có chủ tâm hay lợi dụng sự quá khích của đám đông để hành hung bác sĩ.

Nhưng những vi phạm này phải do các tổ chức xã hội nghề của họ như tổ chức y sĩ đoàn và luật pháp xử lý theo đúng ý thức thượng tôn pháp luật. Giữa bệnh tật và khỏe mạnh đã cứu sống hàng triệu con người. Một giang san vững mạnh cần có một tấm lòng hiền hậu và một ý thức thượng tôn pháp luật. Nhưng hiện nay còn quá nhiều điều chưa được thực thi đúng mức khiến quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân ngày một nhiều nứt rạn và nhiều chuyện đau lòng đã xảy ra cho bác sĩ - những người hôm mai đứng bên lằn ranh của sự sống và cái chết.

PGS. Chúng tôi thường thấy khó hiểu tại sao những hành động thiếu y đức bị lên án mạnh mẽ như vậy còn những hành động đe dọa tính mạng bác sĩ.

Dù rằng ở đó vẫn có những vi phạm về y đức. Tống tiền thậm chí giết bác sĩ như ở yên bình thời kì vừa qua lại chưa bị lên án quyết liệt. Các bác sĩ đang điều trị hăng hái cho bệnh nhân tại Khoa cấp cứu.

No comments:

Post a Comment