Sunday, October 27, 2013

SGGP Online- cùng đọc lại Những năm tháng xưa trìu mến.

Một thành thị xa lạ cả về địa lý lẫn văn hóa phong tục tập quán. MAI AN In trang Về đầu trang. Nhưng ông đã rất sửng sốt và xăm. Cầu Thê Húc - các danh thắng hiển nhiên - ảnh của John dần xâm nhập vào cuộc sống và văn hóa Hà Nội.

27/10/2013. Người ta đến để tìm. Nhưng là thành phố có một nhịp tim vẫn đang âm thầm đập - một tỉnh thành có tâm hồn. Trong những ngày này rộn rã khác lạ. Trong đó cả John. Nhưng thực tế trái lại. Bộ ảnh hơn 1. Để nhớ. Khi lần trước nhất John trở lại đây sau 30 năm. Để sống lại với những hoài niệm về một Hà Nội xưa trìu mến. Ông tâm can: “Tôi rất ấn tượng khi Hà Nội đã phát triển như vậy chỉ trong thời kì ngắn.

Hà Nội không còn êm đềm như xưa mà dần trở nên thành thị quốc tế. Hơn thế. Thậm chí những nhân vật nghệ thuật tiêu biểu Hà thành như họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Câu chuyện. Tình của ông với mảnh đất này vẫn nguyên lành như ngày nào. Bấm máy ghi lại hình ảnh  Truyền hình vệ tinh  cuộc sống và con người Hà Nội thời bấy giờ. Một Hà Nội chỉ toàn xe đạp ung dung âm thầm; những chiếc thùng sắt đứng xếp hàng thay người đợi nước sinh hoạt… Có cả cảnh xếp hàng chờ mua đồ dùng bao cấp.

Năm 1980 - 1983. Triển lãm “Hà Nội - Mảnh đất hóa tâm hồn” Những năm tháng xưa trìu mến Chủ nhật.

Hồ Gươm những năm 1980 ẩn hiện đen trắng và cả một Hà Nội với phố Tô Tịch xưa cũ người dân ngồi trên lòng đường cưa gỗ một cách bình yên… Ông không ngần ngại nhấn để đưa những bức ảnh này đến với công chúng của Việt Nam hôm nay với ông là một hành trình dài đầy cảm xúc.

Một nhà ngoại giao người Anh làm việc ở Việt Nam từ năm 1980 - 1983. Với vỏn vẹn vài câu tiếng Việt giao tiếp và trong nghĩ suy chung của phương Tây về một thị thành khép  Truyền hình vệ tinh  kín sau chiến tranh.

Triển lãm ảnh “Hà Nội - Mảnh đất hóa tâm hồn” đã đưa người xem ngược về với không khí của Hà Nội những năm bao cấp trước đổi mới.

Thế giới đang đổ về Hà Nội. Những vẻ đẹp bên ngoài là điều dễ thấy ngay được. Triển lãm ảnh “Hà Nội - Mảnh đất hóa tâm hồn” qua ống kính của John Ramsden. Song bản sắc Hà Nội vẫn vẹn nguyên trong từng ngôi nhà. 07:22 (GMT+7) Khác hẳn với cảnh hiu quạnh vốn có của nhiều cuộc trưng bày mang tính phong trào.

Với sự thú vị khám phá về đời sống văn hóa và chiều sâu lịch sử. Nhưng có nhẽ John đã hiểu hơn về Hà Nội khi ông đi sâu hơn - ông đã chứng kiến cảnh nghèo đói khó nhọc thiếu thốn của từng lớp bấy giờ.

Còn các bạn trẻ. John Ramsden không giấu cảm xúc của mình khi nhớ về những năm tháng xưa trìu mến mà ngay cả lúc này. Đều được ông tìm cách xúc tiếp. Cho những con người Hà Nội của 30 năm về sau. Chọn ra 117 bức ảnh tiêu biểu nhất để trưng bày lần này.

Tôi thấy niềm xăm trong mắt các bạn khi xem lại những tháng ngày khốn khó mà các  Lắp đặt truyền hình cáp An Viên  bạn chưa một phút trải nghiệm” - ông nói.

Thành ra. Tại Hà Nội. Ngược lại. Có lẽ ông không nghĩ một ngày những tấm ảnh đó sẽ được triển lãm tại đây. Là một phần ký ức sâu sắc chẳng thể quên. Với ông. Những quầy hàng chợ đầy những hương vị lạ lẫm Á Đông. Mà còn là cách ông làm quen và khám phá một môi trường mới. John Ramsden đã cho công chúng Việt Nam thấy toàn cảnh Hà Nội thời bao cấp với những con người mỏng manh quần áo giữa tiết đông se sắt.

Góc phố  Truyền hình trả tiền  nhờ những chút tình đằm thắm tiềm tàng ngàn đời. Nhiếp ảnh lúc đó không chỉ là một thị hiếu.

Nhưng ở đó ông nhìn thấy được ý thức thật sự của một Hà Nội đang nắm từng ngày từng giờ để vươn lên. Hay một gia đình “chất” nhau trên chiếc xe đạp cũ kỹ đi nói quanh nói quẩn các phố. Những phong tục thường ngày và lễ giáo đã được ông quan sát một cách tò mò. Giờ đây Hà Nội đã không còn bị cô lập với thế giới. Sau 30 năm xa Hà Nội. “Tôi cũng sợ những bức ảnh của mình không được người Hà Nội đón nhận nữa.

Những người sống qua những ngày tháng ấy đều thổn thức khi ngắm lại những bức ảnh này. Ông đã nói: “Hà Nội đã phát triển nhanh một cách đáng thán phục và tôi nghĩ tôi hiểu vì sao”. Tỉ mỉ. Từ những tấm trước tiên ông chụp Hồ Gươm. Ông đến Hà Nội bốn tháng sau khi nhận quyết định Phó đại sứ tại Việt Nam. 700 tấm ông đã chụp trong 3 năm ở đây biểu hiện quá trình biến đổi trong tình cảm và suy nghĩ của ông về Hà Nội.

Đó là sự tụ hợp của những hình ảnh. Và với rất nhiều người. Khi ông John Ramsden. Khi Hà Nội vẫn chưa hết vết hằn cuộc chiến. Tri thức và tình cảm từ nhiều đời về một giai đoạn quan yếu trong lịch sử phát triển đương đại của Hà Nội. 36 phường phố ông đã hòa mình vào sau giờ làm việc mỗi ngày.

No comments:

Post a Comment