Friday, July 19, 2013

Đấu thầu để cho thuê trong 30 năm

Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải

Cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo quyết định 2007/QĐ – BGTVT về việc ưng chuẩn kế hoạch đấu thầu các gói thầu lựa chọn bên thuê quản lý khai khẩn bến cảng container quốc tế Cái Mép và bến cảng tổng hợp Thị Vải thuộc dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải, do thứ trưởng bộ Giao thông chuyển vận Nguyễn Văn Công đã ký đầu tuần này, thì sẽ có hai gói thầu được đấu thầu trong nước rộng rãi. Cụ thể, gói thầu số 1 gồm hai bến cảng container có tổng chiều dài 600m cho tàu container tải trọng 100.000 DWT và hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực thông quan khoảng 700.000 TEUs/năm. Giá trị gói thầu bao gồm hai khoản tính sổ: giá thu nhất thiết 219,5 triệu USD và giá thu thay đổi hàng năm.

Gói thầu số 2 là chọn lựa bên thuê khai khẩn bến cảng tổng hợp Thị Vải có giá thu nhất thiết là 130,5 triệu USD và giá thu thay đổi hàng năm. Đây là gói thầu giành quyền khai thác hai bến có tổng chiều dài 600m, cho tàu hàng trọng tải 50.000 tấn và hệ thống kho bãi, nhà xưởng đồng bộ, đáp ứng năng lực thông quan lượng hàng hóa 1,6 – 2 triệu tấn/năm.

Theo cục Hàng hải Việt Nam, đây chỉ là “giá tối thiểu” mà nhà đầu tư phải trả nếu muốn giành quyền khẩn hoang hai công trình trong vòng 30 năm. Tuy thế, để giảm sức ép vốn, các nhà đầu tư được bộ Tài chính cho phép thanh toán phí tổn thuê theo vòng đời khai khẩn gói thầu. Ngoại giả, do giá thu thay đổi hàng năm được dựa trên khoản lợi nhuận trước thuế, nên khoản tính sổ “mềm” này hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào kết quả kinh doanh phá hoang cảng của nhà đầu tư.

Thông tin từ cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, cục đã thành lập ba nhóm công tác gồm nhóm kỹ thuật, nhóm tài chính, nhóm thủ tục để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị công tác đấu thầu, dự định triển khai vào khoảng quý 3 – 4 năm nay để tìm ra nhà thầu bỏ giá cao nhất và có phương án phá hoang tối ưu nhất.

Cũng phải nói thêm rằng, sau nhiều năm mở cửa, trong lĩnh vực khai hoang, vận hành cảng biển Việt Nam đã kêu gọi được những tiếng tăm lớn của thế giới trong lĩnh vực này dự đầu tư như SP – PSA từ Singapore, CMIT đến từ Đan Mạch, hay SSA/Carrix của Mỹ. Thêm nữa, câu chuyện bán quyền khẩn hoang công trình hạ tầng do nhà nước đầu tư không phải là điều mới trong lĩnh vực Giao thông tải. Trên thực tại, thông qua các đợt đấu thầu chuyển giao quyền thu phí đường bộ, ngân sách nhà nước chẳng những thu ngay được một khoản tiền rất lớn, mà còn chứng tỏ hiệu quả hơn rất nhiều so với phương án tự vỡ hoang, vận hành. Tuy nhiên, tính khả thi của bài toán tài chính vẫn là một câu hỏi lớn trong cuộc đấu thầu sắp tới đối với dự án này. Bởi thống kê của hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho thấy, công suất tại nhóm cảng biển số 5 bao gồm các cảng biển ở TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu đã vượt gấp đôi nhu cầu thị trường. Còn sản lượng container thông quan các cảng Cái Mép – Thị Vải từ năm 2012 tới nửa đầu năm nay chỉ đạt chừng 20% công suất. Và thực tại, bộ liên lạc tải đã từng thất bại trong việc “chào hàng” dự án này cho các nhà đầu tư Nhật Bản hồi đầu năm.

Thế nên, không lấy làm lạ khi được hỏi về tính khả thi tài chính của dự án này, ông Nguyễn Nhật tỏ ra rất thận trọng. Bởi theo ông, do đây là lần trước tiên một dự án kết cấu hạ tầng cảng biển do quốc gia đầu tư rồi cho đấu thầu khai thác nên mọi việc phải vừa làm vừa nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Ông Nhật nói: “Việc gì cũng phải có lần đầu, nếu thấy khó mà không làm thì sẽ không bao giờ làm được!”

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Ứng, phó giám đốc điều hành công ty tư vấn thiết kế cảng biển Việt Nam, điều quan yếu nhất là sau khi đấu thầu là phải phê duyệt chất lượng dịch vụ, giá thành cạnh tranh để cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải thu hút được các chủ hàng, các hãng tàu biển quốc tế, nhằm trở thành điểm trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực. “Đây mới là mục tiêu chính mà bộ liên lạc vận chuyển cần hướng đến tại cuộc đấu thầu này”, ông Ứng tỏ tường.

Bài và ảnh: Chí Hiếu

Dự án đầu tư xây dựng cảng Cái Mép – Thị Vải tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 12.891 tỉ đồng với tám gói thầu, được khánh thành vào tháng 1.2013 sau bốn năm xây dựng.

Hiện nay các gói thầu xây dựng gồm: gói thầu số 1: xây dựng cảng container Cái Mép tiếp thu tàu có trọng tải 100.000 DWT; gói 2: xây dựng cảng tổng hợp Thị Vải thu nhận tàu 50.000 tấn; gói 3: nạo vét 37,3km luồng Cái Mép – Thị Vải; gói 5: xây dựng 8,5km cầu và đường nối từ quốc lộ 51 vào cảng Cái Mép; gói 6: cung cấp và lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu luồng đã căn bản hoàn tất và đưa vào dùng. Còn lại gói thầu số 8 chính là gói tham mưu tuyển lựa nhà vận hành khai phá cảng, đang được thúc đẩy để tiến hành đấu thầu trong quý 3 đến quý 4/2013.


No comments:

Post a Comment