Friday, July 19, 2013

Các bộ, ngành cùng vào cuộc khai triển đo thời kì phóng thích hàng

Khung cảnh buổi họp bàn. Ảnh: T.Tr.

8 bộ, ngành dự buổi họp bàn này đều là những đơn vị rất quan trọng hệ trọng trong chuỗi giải phóng hàng của DN, bao gồm: Bộ công thương nghiệp (Vụ XNK); Bộ liên lạc vận tải (Cục Hàng hải, Tổng cục đường bộ, Cục Hàng không, Cục Đăng kiểm); Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược, Cục Y tế ngừa, Vụ Trang bị y tế); Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật, Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản); Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Phòng Quản lý xuất nhập văn hóa phẩm); Bộ Tài nguyên và Môi trường (Tổng cục môi trường); Bộ thông tin và Truyền thông (Cục Viễn thông); Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng).

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình cho biết, trong bối cảnh hội nhập thương nghiệp quốc tế thì việc tạo thuận lợi thương mại là mục tiêu rất quan yếu của mỗi nhà nước, việc đo thời kì phóng thích hàng (ĐTGGPH) chính là dụng cụ để biết được rằng mục tiêu tạo thuận lợi được thực hiện đến đâu.

Tại công văn số 7275/VPCP-QHQT ngày 17-9-2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) là cơ quan làm mai chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên hệ khai triển dự án Hỗ trợ kỹ thuật tham mưu và chính sách vùng (R-PATA) tại Việt Nam về đo thời kì giải phóng hàng.

Thời gian quan, cơ quan thương chính đã thực hiện những cuộc ĐTGGPH, tuy nhiên, trong quy trình giải phóng hàng hóa XNK từ khâu hàng cập cảng/cửa khẩu đến khâu giải phóng hàng, công việc của cơ quan Hải quan chỉ chiếm một phần ba quy trình, thời kì còn lại là thuộc các khâu khác của các đơn vị liên quan.

Phó Tổng cục trưởng cũng cho biết, một quy trình thông quan tụ hợp nhiều nhiệm vụ, bao gồm: đảm bảo thu NSNN, đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn, an ninh và nhiều nguyên tố khác…, cuộc đo này là xu thế chung của quốc tế và cũng là nghĩa vụ của nhà nước. Cho nên, để ĐTGGPH được chuẩn xác và hiệu quả thì việc tham gia đồng bộ của các bộ, ngành là rất quan yếu.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình nhấn mạnh, công việc ĐTGGPH lần này là để bảo đảm kết quả ĐTGGPH được chuẩn xác, sáng tỏ, phân định rõ ràng nghĩa vụ của các cơ quan có tác nghiệp trong quy trình thủ tục hàng hóa XNK và đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các bộ, ngành. Bên cạnh đó, lượng hóa những phí tổn, những tính hạnh về thời kì để thưa Thủ tướng Chính phủ, từ đó cũng để các bộ, ngành đánh giá được hiệu quả hoạt động, hiệu quả canh tân thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình của đơn vị mình.

Được viết, cuộc ĐTGGPH năm 2013 được mở rộng hơn rất nhiều. Tổng cục Hải quan đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho quờ quạng cuộc đo này, trong đó quy định cụ thể:

Phạm vi đo: có sự dự của cơ quan thương chính và các cơ quan khác ngoài Hải quan có tác nghiệp trực tiếp đối với hàng hóa XNK trong khoảng thời gian từ khi đến cảng/cửa khẩu đến khi hàng đã được quyết định thông quan/phóng thích hàng rời khỏi khu vực giám sát thương chính.

Quy mô cuộc đo: thực hành đo đối với 11 chi cục thuộc 8 Cục thương chính đô thị trên khuôn khổ toàn quốc, thuộc 3 tuyến đường: đường biển, đường hàng không, đường bộ.

Thời kì tổ chức đo, tổ chức thu thập thông báo về thời gian phóng thích hàng trong vòng 6 ngày làm việc liên tiếp (từ thứ 2 đến thứ 7 và khoảng thời kì thuộc tháng 8-2013).

Các biểu mẫu thu thập thông báo thời gian tác nghiệp của cơ quan Hải quan và các biểu mẫu thu thập thông báo thời kì tác nghiệp của cơ quan quản lý chuyên nghành khác có liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu.

Tại cuộc họp bàn, Tổng cục Hải quan cũng đã thống nhất về những công việc mà các bộ, ngành cần triển khai. Theo đó, các bộ, ngành tạo điều kiện để DN thu thập và điền thông báo tác nghiệp của từng đơn vị hệ trọng vào biểu mẫu thu thập thông tin thời kì tác nghiệp của các cơ quan quản lý chuyên ngành khác.

Đồng thời, ghi nhận, lưu trữ lại dữ liệu về thời gian tác nghiệp của đơn vị mình trong quá trình làm các thủ tục cấp giấy phép, giấy chứng thực kết quả thẩm tra có can hệ đến hàng hóa XNK và cung cấp cho các chi cục thương chính nơi tiến hành đo thời kì giải phóng hàng để làm cơ sở đối chiếu với các thông tin do DN cung cấp.

Kết quả cuộc ĐTGGPH năm 2013 sẽ là tổng hợp các kết quả về thời kì tác nghiệp của các bộ ngành. Kết quả này sẽ được công bố chính thức và đây sẽ là dữ liệu gốc để làm cơ sở phấn đấu của các đơn vị triển khai.

Ý kiến các bộ, ngành tại cuộc họp bàn đều cho rằng, việc ĐTGGPH là công việc cần thiết để nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc cách tân thủ tục hành chính mà các bộ, ngành đang khai triển. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng băn khoăn, về cách thức triển khai đo, lấy mẫu, phiếu khảo sát…

Những băn khăn này cũng đã được Phó Tổng cục trưởng và đại diện Ban cải cách hiện đại hóa- Tổng cục thương chính giải đáp và phân tích cụ thể.

Thu Trang


No comments:

Post a Comment