Sunday, July 14, 2013

Các trường nên thành lập Ban thanh tra độc lập giám sát kỳ thi

 (GD&TĐ) - Sáng nay (9/7), các đoàn Thanh tra của Bộ GD&ĐT đã tiến hành thanh tra đột xuất một số Hội đồng thi trên cả nước. yêu cầu siết chặt kỷ luật trường thi, nêu cao tinh thần trách nhiệm của giám thị… đã được các đoàn Thanh tra nhấn mạnh. 

  

Giám thị 1 phát đề thi tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, điểm thi tại trường.

 Nêu cao tinh thần trách nhiệm đến môn thi cuối 

Chiều nay (9/7), Bộ GD&ĐT đấu cử đoàn Thanh tra đột xuất do Vụ trưởng Vụ GDTX Nguyễn Công Hinh dẫn đầu rà công tác coi thi tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nội vụ Hà Nội.

Đợt này, tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nội vụ Hà Nội có 6.146 thí sinh đến dự thi, đạt tỉ lệ 71,4%. Trong buổi thi sáng nay, về cơ bản công tác đề thi đã diễn ra bình thường, không có sơ sẩy gì; An ninh trật tự tại 12 điểm thi của Hội đồng được giữ nghiêm; 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi. Chưa có cán bộ coi thi nào bị khiển trách hay cảnh cáo hoặc đình chỉ vì sai sót nghiệp vụ.

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nội Vụ Hà Nội cho biết: Đã gặp một số khó khăn trong công tác tìm địa điểm thi khi các trường trong khu vực cùng đợt thi đều có số thí sinh tăng cao. Tuy vậy, nhà trường vẫn đảm bảo chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho kì thi; trong 12 điểm thi, không có điểm nào phải hợp đồng với các trường Tiểu học.

Bên cạnh đó, sẵn sàng công tác rà các thiết bị ghi âm, ghi hình theo quy chế thi. Trường đã cho dán danh sách các thiết bị được phép mang vào phòng thi ngay trước cửa để thí sinh dễ nhận biết, không vi phạm quy chế. Đồng thời, các loại máy tính cầm tay cũng được các cán bộ coi thi đặc biệt chú ý rà xem đúng danh sách được mang vào phòng thi không, nhất là có khe cắm thẻ nhớ để đọc dữ liệu hay không.

Trường ĐH Nội vụ Hà Nội chưa thành lập được Ban thanh tra độc lập để giám sát kì thi. Chính cho nên, đoàn công tác của Bộ đề nghị trong kì tuyển sinh lần sau, nên thành lập một Ban thanh tra để độc lập rà, giám sát kì thi.

Đồng thời đoàn cũng đề nghị các thành viên, cán bộ coi thi tại Hội đồng tuyển sinh này không chểnh mảng trong một khâu nào đến môn thi cuối, tránh sơ sẩy đáng tiếc do chủ quan, nhất là công tác đề thi.

 Kinh nghiệm khắc phục khó khăn về điểm thi tại Hải Phòng 

Sáng nay, đoàn cán bộ Ban chỉ đạo thi ĐH, CĐ (Bộ GD&ĐT) gồm: Ông Ngô Mạnh Hải - Vụ phó Vụ GD Đại học và ông Nguyễn Văn Áng - Vụ phó Vụ Kế hoạch Tài chính - đã có cuộc thanh tra đột xuất tại Trường ĐH Hải Phòng và ĐH Y Hải Phòng.

Qua công tác thanh rà của đoàn cho thấy các điểm thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, phòng thi thoáng mát, đạt tiêu chuẩn khoảng cách, không có trường nào tổ chức thi tuyển sinh tại trường tiểu học. Đặc biệt, cả hai trường thi với tổng số 24 điểm thi đều không có trường hợp nào vi phạm qui chế.

GS.TS Vương Toàn Thuyên - Hiệu trưởng Trường ĐH Hải Phòng - cho biết: Đợt 2 có tổng số 6.577 thí sinh đăng ký dự thi nhưng chỉ có 5.220 em dự thi, chiếm 78,24%. Trường có thí sinh dự thi cả 6 khối gồm: Khối B, C, D1, D4, M, T.

Mặc dù tổ chức nhiều khối thi nhưng do làm tốt công tác chuẩn bị đề thi với túi đựng đề thi được nhà trường ghi rõ ràng thứ tự từng môn thi, thi vào ngày giờ nào, môn thi nào nên không có sự nhầm lẫn. Mỗi điểm thi tổ chức một khối thi, duy chỉ có 1 điểm thi tổ chức cho thí sinh hai khối cùng thi.

Năm nay nhà trường xét đặc cách cho 1 thí sinh ở Sơn Động (Bắc Giang) vào thẳng Khoa Kiến trúc, thuộc diện thí sinh 162 huyện nghèo nhất cả nước. Tuy nhiên, thí sinh này phải học dự bị ĐH 1 năm.

Theo Trưởng phòng Đào tạo Bùi Bá Khiêm, cách thay đổi hợp lý thời gian thi các môn của Bộ GD&ĐT năm nay đã giảm được áp lực thi cho thí sinh, buổi chiểu thí sinh được ra về sớm, có thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt áp lực thi cử, dành sức cho môn thi tiếp theo.

GS.TS Phạm Văn Thức - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hải Phòng - cho biết: Đợt thi này, thí sinh Trường ĐH Y Hải Phòng dự thi ở 2 khối A và B, đạt 71,83%. Riêng khối A chỉ lấy có 60 chỉ tiêu nhưng có 1.900 thí sinh dự thi, tăng 265,3%. Thí sinh được bố trí thi tại 14 điểm với 346 phòng thi, tăng 5 phòng so với năm trước.

Tuy nhiên, do Hải Phòng tổ chức cụm lớn, đô thị lại chỉ có trường nghề và số ít trường THPT nên khó khăn về điểm tổ chức thi. Song, với kinh nghiệm nhiều năm, nhà trường đã chọn ký kết với các trường THPT và CĐ nghề có đủ điều kiện cơ sở vât chất tốt phục vụ cho kỳ thi.

Đoàn Thanh tra Bộ GD&ĐT thanh tra đột xuất ĐH Nông lâm TP HCM

 Siết chặt kỷ luật với cả đội ngũ giám thị 

Trong buổi thi sáng nay, đoàn Thanh tra của Bộ GD&ĐT (đoàn số 8) do ông Hà Hữu Phúc - Phó vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP HCM làm trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra đột xuất 3 Hội đồng thi của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH sư phạm TP HCM và ĐH Nông lâm TP HCM.

Là hai trường có số lượng thí sinh dự thi đông nhất của đợt 2, Trường ĐH Sư phạm TP HCM (9 điểm thi, 14.575 thí sinh) và ĐH Nông lâm (16 điểm, 18.314 thí sinh) được đoàn Thanh tra Bộ GD&ĐT yêu cầu Hội đồng thi tại các điểm thi cần luôn giữ chặt kỷ luật trường thi, tăng cường công tác rà, giám sát, nâng cao trách nhiệm của cán bộ coi thi nhằm hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực, quay cóp trong phòng thi.

Đánh giá sơ bộ về công tác tổ chức thi và giám sát trường thi tại 3 hội đồng thi đoàn Thanh tra đột xuất rà, ông Hà Hữu Phúc - trưởng đoàn Thanh tra đã đánh giá cao công tác tổ chức cũng như công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các đơn vị, ban ngành và các lực lượng xã hội.

Ông Hà Hữu Phúc cho rằng, nếu các Hội đồng thi đấu thực hiện nghiêm các quy định và quy chế trường thi, đội ngũ giám thị thực hiện tốt, nghiêm túc chức năng và nhiệm vụ của mình với tinh thần mỗi người là một giám sát viên cho kỳ thi thì tiêu cực và tình trạng quay cóp trong phòng thi sẽ không thể xảy ra.

Ghi nhận cho thấy, ngoài việc siết chặt kỷ luật phòng thi, nhiều hội đồng thi còn thực hiện quyết liệt các biện pháp an ninh, kỷ luật phòng thi với cả đội ngũ giám thị.

Một phòng thi tại Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh Nhân dân

 Không chủ quan trong mọi công tác thi 

đấu kế hoạch đề ra, sáng nay, đoàn Thanh tra đột xuất của Bộ GD&ĐT do Vụ trưởng Vụ GDTX Nguyễn Công Hinh dẫn đầu đã rà công tác coi thi tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Hà Nội và Học viện An ninh Nhân dân.

Năm nay, tỉ lệ thí sinh có mặt dự thi của trường ĐH Hà Nội khá cao, trên 87%. Với khoảng trên 5.920 thí sinh dự thi, trường bố trí 6 điểm coi thi trên địa bàn Hà Nội, không có điểm thi nào đặt tại trường Tiểu học. Tại Hội đồng tuyển sinh này, có gần một nửa giám thị 2 được huy động từ sinh viên năm thứ 3 để làm công tác coi thi.

Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh ĐH Hà Nội - PGS.TS Nguyễn Đình Luận - cho biết: Năm nay, nhà trường đặc biệt coi trọng công tác đề thi. Từ khâu in sao, đến khâu bảo mật, đưa đề. Tránh nhầm lẫn bởi năm nay thứ tự các môn thi có thay đổi nhỏ. 20 năm nay, nhà trường làm công tác in, sao đề chưa có một sai sót nào, tuy nhiên, không cho nên mà chủ quan trong năm nay.

Đặc biệt, trong công tác coi thi, các thành viên của Hội đồng tuyển sinh đều có Sổ nhật kí tuyển sinh và luôn cập nhật đầy đủ trình tự các hoạt động của điểm thi, của các bước, khâu trong công tác đề thi, coi thi, chấm thi nhằm kịp thời xử lý và bẩm những tình huống bất thường xảy ra.

Tại Học viện An ninh Nhân dân, Đại tá Bùi áp - Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh - cho biết: Năm nay, dự kiến điểm chuẩn khối C cho các chỉ tiêu nữ sẽ rất cao. Trên thực tế, Học viện tuyển sinh theo kế hoạch của lực lượng Công an. Theo đó, chỉ tiêu dành cho nữ không nhiều, trong khi đó, nữ đã chiếm gần 40% trong số thí sinh có mặt dự thi 4.656 (tỉ lệ dự thi chung đạt 95 - 98% giữa các khối thi).

Đại tá Thành khẳng định: Xác định công tác giám thị là quan trọng nhất trong đảm bảo tính khách quan, công bằng và chất lượng của kì thi, chính cho nên, Hội đồng tuyển sinh đã yêu cầu đội ngũ cán bộ coi thi phải làm hết chức trách của mình giữ gìn nghiêm ngặt kỷ luật trường thi.

Nhà trường cũng thành lập Ban Thanh tra độc lập để giám sát kì thi. Như vậy, tại Hội đồng tuyển sinh này có đến 3 lực lượng: Thanh tra Nhân dân của lượng lượng Công an, Thanh tra Bộ GD&ĐT, Thanh tra của nhà trường tham gia giám sát nhằm kịp thời phát hiện sai sót trong các khâu đề thi, coi thi, chấm thi để chấn chỉnh, đảm bảo kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế.

Đoàn Thanh tra đã yêu cầu hai Hội đồng tuyển sinh hết sức cẩn trọng trong công tác bảo mật đề thi. Ngoài việc tăng cường bảo vệ đề, còn phải hết sức chú ý đến công tác tải, giao nhận đề thi. Đặc biệt là tránh sai sót, nhầm lẫn đề trong các môn thi. Phải thực hiện nghiêm túc vớ các bước trong công tác đề thi. Khi mở đề trong phòng thi, cũng phải có văn bản chứng thực hiện trạng bảo mật của đề…

Bên cạnh đó, đoàn đã yêu cầu các thành viên Hội đồng tuyển sinh nhắc nhở kịp thời cán bộ coi thi tập kết chú ý, làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình đến môn thi chung cuộc.

Công tác tạo sự thoải mái cho thí sinh và người nhà được hai Hội đồng tuyển sinh rất coi trọng. Hội đồng tuyển sinh ĐH Hà Nội mở cửa Hội trường lớn, chiếu phim truyền thống và phục vụ trà đá miễn phí cho phụ huynh học sinh.

Còn Hội đồng tuyển sinh Học viện An ninh Nhân dân bố trí 1.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh và người nhà.

 Bá Hải - Anh Tú - Việt Hoa 


No comments:

Post a Comment