Wednesday, July 17, 2013

Chuyển biến mạnh về phương pháp, tác phong công tác

 QĐND - Sáng 15-7, Đảng ủy Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức gặp mặt, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng 39 tập thể, 50 cá nhân tiêu biểu, điển hình trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hai năm qua, những việc làm tự giác, thiết thực của mỗi tấm gương điển hình đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. 

  

 Đa dạng mô hình, cách làm 

Mở đầu buổi tuyên dương các tấm gương điển hình của Quân chủng PK-KQ, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng nhấn mạnh những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giúp mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; xây dựng nhân cách người quân nhân cách mạng; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Trung tướng Nguyễn Văn Thanh cho rằng: Kết quả nổi bật của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Quân chủng trong những năm qua đã trở thành việc làm liền, tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức; qua đó xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hiệu quả thiết thực.

Tại hội nghị, báo cáo điển hình của Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 đã nêu bật cách làm của đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả nổi bật là đơn vị xác định cụ thể những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, chiến sĩ gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng người, từng tổ chức. Trên cơ sở đó, từng cơ quan, đơn vị và cá nhân xây dựng kế hoạch, đăng ký tiêu chí phấn đấu. Đối với cán bộ chủ trì các cấp, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn yêu cầu xây dựng kế hoạch nêu gương trên 7 nội dung theo quy định của Quân ủy Trung ương. Do xác định rõ hệ thống tiêu chí, nhất là việc công khai nội dung nêu gương của cán bộ chủ chốt, nên hai năm qua, Trung đoàn 274 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đơn vị vững mạnh toàn diện.

Điểm nhấn trong cách làm của Trung đoàn 228, Sư đoàn 365 là kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Kết quả học tập và làm theo gương Bác là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân gắn với việc phân loại bình xét, khen thưởng hằng tháng, quý và năm. Thượng tá Vương Văn Doanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 228 cho biết: "Sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 03, đến nay Trung đoàn 228 đã có chuyển biến toàn diện trên các mặt công tác; đặc biệt là chuyển biến mạnh mẽ về phương pháp, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp".

 Lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng PK-KQ trò chuyện với các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

 Cán bộ chủ trì gương mẫu, đi đầu 

Đối với Thượng tá Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Nhà máy A40 thì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chính là phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu của người chỉ huy. Trên cương vị giám đốc nhà máy, với tính cẩn thận, tỉ mỉ trong việc sắp xếp kế hoạch công tác, anh luôn tạo điều kiện để tập thể nhà máy thực hiện mọi nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Anh cùng tập thể đội ngũ cán bộ, kỹ sư nhà máy nghiên cứu, sửa chữa thành công nhiều khí tài phục vụ huấn luyện, SSCĐ của quân chủng. Trước đây, việc sửa chữa khí tài cơ bản phụ thuộc vào các chuyên gia nước ngoài, truyền hình an viên nên thường bị động trong làm chủ công nghệ, cũng như việc bảo đảm vật tư, linh kiện thay thế. Việc Nhà máy A40 tự nghiên cứu, sửa chữa được nhiều loại khí tài thực sự tạo ra bước phát triển mới góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, duy trì khả năng SSCĐ của Bộ đội PK-KQ.

trò chuyện với chúng tôi, Giám đốc Nguyễn Đình Tùng cho biết: "Mọi việc nói thì rất dễ, nhưng làm được, làm cho có kết quả thì lại không hề đơn giản chút nào. Đối với bản thân tôi, mỗi lần gặp khó khăn, tôi lại nhớ tới câu chuyện về hai bàn tay của Bác Hồ. Câu chuyện tạo cho tôi sức mạnh tinh thần rất lớn để vừa quyết tâm làm, vừa động viên Bộ đội". Kết quả, Giám đốc Nguyễn Đình Tùng và các cộng sự đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài có giá trị vận dụng cao, trong đó có đề tài cấp Bộ Quốc phòng “Số hóa tuyến thu, xử lý tín hiệu dẫn đường và hiển thị thông báo trong đài dẫn bay gần PCBH-4H của các trung đoàn không quân” làm lợi cho ngân sách hàng tỷ đồng.

Không trực tiếp làm ra những sản phẩm cụ thể, nhưng Trung tá Nguyễn Huy Tuấn, bí thơ Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 lại được cán bộ, đội viên trong đơn vị mệnh danh là "chính ủy 3 trong 1”. Trên cương vị chính ủy trung đoàn, anh chẳng những hoàn tất tốt nhiệm vụ của mình mà còn là một phi công cừ khôi, một người chỉ huy mẫu mực. Năm 2011 và 2012, anh đã bay 220 lần/chiếc với tổng thời kì 230 giờ. Đặc biệt, trong 2 năm 2011 và 2012, anh đã hai lần xử lý an toàn các cảnh huống khi tàu bay gặp những vấn đề về kỹ thuật trên không.

 Lan tỏa những việc làm lặng thầm 

Câu chuyện về những việc làm bình dị của Hạ sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, viên chức tổng đài, Trung đội 3, Tiểu đoàn 105, Sư đoàn 363 đã tạo xúc động mạnh mẽ đối với các đại biểu tham gia hội nghị. Chuyện là: Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, ngay trước thời điểm Giao thừa, đơn vị xảy ra sự cố mất tín hiệu thông báo giao thông. Không quản lí trời mưa, giá rét, Hùng xung phong cùng tổ đường dây phát xuất đi khắc phục sự cố. Suốt cả đêm Giao thừa năm ấy, Hùng cùng đồng đội dầm mình trong mưa, tiến quân bộ gần chục cây số để khắc phục đường dây, kịp thời đảm bảo thông báo giao thông. Trong cuộc sống hằng ngày, Hùng luôn kết đoàn thương yêu đồng chí, đồng đội, nói đi đôi với làm, sống chân thực, giản dị, lành mạnh được mọi người trong đơn vị tin yêu, quý mến.

Với Trung úy Đỗ Thái Sơn, Trợ lý kỹ thuật Nhà máy Z119, học tập và làm theo gương Bác là luôn thấm nhuần tư tưởng Bác Hồ về ý thức sáng tạo, vượt khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu nghĩa vụ. Anh dành nhiều thời kì, công sức nghiên cứu thành công đề tài: “Nghiên cứu thiết kế, chế tác các mảng chức năng của hệ thống xử lý tín hiệu đài ra-đa 1P13-3”. Đề tài được vận dụng rộng rãi từ năm 2010, góp phần kiệm ước cho ngân sách hàng trăm triệu đồng do không phải du nhập từ nước ngoài. Đại úy QNCN, viên chức báo vụ Nguyễn Thị Hồng Thanh, Tiểu đoàn 16, Lữ đoàn 26 thì học tập và làm theo gương Bác chấp thuận yêu nghề. Chỉ trong thời kì ngắn, chị đã xử lý kịp thời, xác thực 500 bức điện, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ huy.

Còn rất nhiều câu chuyện, những việc làm mà cán bộ, đội viên Quân chủng PK-KQ đã thực hành và mang lại hiệu quả thiết thực. Mỗi việc làm của họ dù được chúng tôi nêu trong bài viết này, hoặc chưa có điều kiện để nhắc tới, đều rất đáng trân trọng. Chính những việc làm dai sức, lặng thầm hằng ngày ấy không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, duy trì khả năng SSCĐ, mà trong thâm tâm mỗi cán bộ, đội viên quân chủng còn trình diễn.# lòng hàm ơn vô bờ đối với chủ toạ Hồ Chí Minh - Người đã dành nhiều tình cảm và sự tin cẩn đối với quân nhân PK-KQ. Sức mạnh nội lực có được từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Quân chủng PK-KQ đang mang đến những giá trị mới trong mỗi con người, mỗi tập thể để họ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kiên tâm không để sơn hà bị bất thần từ trên không...

 LẠI NGUYÊN THẮNG 


No comments:

Post a Comment