Wednesday, July 17, 2013

Tình yêu biển, đảo của người trẻ

 Chỉ với số tiền bốn triệu đồng hà tằn hà tiện trong nhiều tháng, Cao Huy Hiệp và Nguyễn Bá Phúc (sinh viên K54, khoa Chính trị, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn) đã đi tàu vào Đà Nẵng để thu thập tài liệu, phục vụ cho đề tài nghiên cứu khoa học về biển, đảo và ái tình của thế hệ trẻ dành cho biển, đảo quê hương. 

Hai bạn Hiệp và Phúc trong buổi bẩm đề tài.

 

  

 

Hiệp và Phúc đều là những sinh viên rất ham mê nghiên cứu khoa học. Trong một lần nói chuyện, cả hai đã nảy ra ý định nghiên cứu đề tài hệ trọng đến biển, đảo Việt Nam. Không chỉ cữ những căn cứ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà hai bạn còn tiến hành điều tra xã hội học trong giới trẻ để đánh giá thực trạng nhận thức của các bạn trẻ về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo, từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp để nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ về ái tình biển, đảo.

Hai bạn đã dành đa số thời gian rảnh để đến thư viện đọc các tài liệu có hệ trọng đến chủ quyền biển, đảo quốc gia. Hai bạn trẻ chỉ dành ba, bốn giờ một ngày để ngủ vì luôn sợ "không đủ thời gian để nghiên cứu". Trong bẩm khoa học của mình, Hiệp đảm nhận phần tìm hiểu lịch sử, căn cứ pháp lý Hoàng Sa, Trường Sa, còn Phúc thực hiện chương phản ảnh thực trạng. Để có được những đánh giá khách quan nhất, Hiệp và Phúc đã cùng nhau đi vào Đà Nẵng để phát phiếu điều tra xã hội học tại các trường đại học và khu công nghiệp có đông lao động trẻ. "Theo bạn, Việt Nam đã khẳng định chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ khi nào?"; "Bạn hãy kể tên những quốc gia và vùng lãnh thổ có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa?"; "Ý nghĩ chợt xuất hiện trong đầu khi bạn nghe tới các ngữ Hoàng Sa, Trường Sa?"... là những câu hỏi được Hiệp và Phúc nhấn mạnh truyen hinh an vien co bao nhieu kenh trong các mẫu phiếu điều tra.

Cao Huy Hiệp chia sẻ: "Kết quả điều tra của chúng mình tại Đà Nẵng và Hà Nội đã cho thấy, mặc dù hiểu biết về chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo của các bạn trẻ vẫn còn hạn chế nhưng các bạn ấy đều khẳng định rất yêu giang sơn và có mối quan tâm đến chủ quyền biển, đảo quốc gia. Đặc biệt, nhiều bạn còn rất ủng hộ phương án giáo dục biển, đảo cho thế hệ trẻ và việc đưa vấn đề giáo dục chủ quyền biển, đảo vào chương trình sách giáo khoa là cần thiết". Hiệp và Phúc đã mất hơn năm tháng để hoàn thiện nghiên cứu "Vấn đề giáo dục nhận thức về chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cho thế hệ trẻ Việt Nam". Đề tài nghiên cứu này đã giành giải đặc biệt của Chương trình Hỗ trợ nghiên cứu Biển Đông do Học viện Ngoại giao tổ chức trong năm 2012. đấu phát triển mạch đề tài về biển, đảo, Hiệp và Phúc đã bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp với số điểm xuất sắc. Hai bạn dự định sẽ đấu có những nghiên cứu sâu hơn nữa về chủ đề này trong tương lai, với mong muốn truyền lửa ham mê và kiến thức về biển, đảo cho thế hệ trẻ.

Khi thực hiện các đề tài giáo dục về chủ quyền biển, đảo cho sinh viên, hai bạn trẻ luôn tâm niệm, việc giáo dục chủ quyền biển, đảo là vô cùng cần thiết vì đây chính là chủ nhân tương lai của giang sơn, hơn ai hết họ cần hiểu biết về lịch sử dân tộc nói chung, và lịch sử chủ quyền biển, đảo nói riêng. Từ đó họ có nhận thức và hành động đúng đắn để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của giang sơn trước các thế lực thù địch.

"Được ra Trường Sa", đó là mong muốn lớn nhất, là mong ước cháy bỏng của hai sinh viên trẻ Cao Huy Hiệp và Nguyễn Bá Phúc. Cả hai cho biết, họ chưa bao giờ được đặt chân lên Trường Sa. Họ luôn nghĩ đến Trường Sa - Hoàng Sa và cuộc sống của những người lính, những người dân đêm ngày bám biển, giữ gìn biển, đảo giang sơn. Hai bạn đều mong một ngày được đặt chân lên miền đảo xa, để được nói rằng: "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam. Xin anh linh các chiến sĩ đã ngã xuống nơi đây hãy yên nghỉ, thế hệ trẻ chúng tôi luôn sẵn sàng đấu bảo vệ giang sơn".

BÍCH PHƯƠNG


No comments:

Post a Comment