Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Hải Dương ngày 10.7 làm 3 toa tàu bị đổ nghiêng. Ảnh: Việt Hòa trọng các ý kiến bàn cãi đa chiều, Lao Động xin được đề cập những nội dung chính trong bài viết của kỹ sư Hoành và mong muốn đấu nhận được nhiều ý kiến bàn cãi xung quanh đề án này trong thời gian tới.
Thực ra, người Nhật cực kỳ khôn ngoan khi họ dùng các biện pháp kỹ thuật nâng cao năng lực tải của ĐS khổ hẹp lên tới mức rất cao. Tàu khách ĐS khổ hẹp của họ bây giờ đã chạy với tốc độ tối đa 130-160km/h, nhưng họ vẫn đang nghiên cứu chế tạo loại toa xe tự động nghiêng khi chạy qua đường cong, nhờ thế tốc độ có thể nâng cao tới 200km/h. Xin nói thêm về hiệu quả: 27.000km ĐS Nhật năm 2006 chở được 22,24 tỉ lượt khách, trong khi ĐS Đức có 40.000km khổ tiêu chuẩn lại chỉ chở được 2,2 tỉ lượt khách. Xem ra kết luận “Đường sắt khổ 1m không còn giá trị sử dụng, trở thành bảo tàng đường sắt cổ của thế giới và trở thành gánh nặng của quốc gia” của TS Bá thiếu cơ sở thực tế. Thứ hai, TS Bá viết “Trung Quốc đã mở rộng thành công 74.000km đường sắt khổ 1m thành 1,435m và trở thành cường quốc đường sắt”. Thực ra, ĐS Trung Quốc ngay từ ngày trước hết (năm 1876) đã chỉ làm đường khổ tiêu chuẩn. Năm 1949 họ có 25.000km ĐS khai hoang; cuối 2009 có 86.000km - đứng thứ hai thế giới về tổng chiều dài chứ không phải “mở rộng thành công”. Tư liệu là nền tảng để lập luận, tư liệu sai sẽ dẫn đến lập luận sai. Không hiểu TS Bá lấy đâu ra các số liệu sai như vậy về ĐS Nhật và Trung Quốc? cho nên, người ta có quyền nghi ngờ phương án cải tạo ĐS Việt Nam do ông nêu ra.
|
Monday, July 15, 2013
Dân có cho phép lãng phí hàng trăm ngàn tỉ đồng?
LTS: Sau bài báo “Kiến nghị loại bỏ dự án “Đường sắt đồ cổ tân trang” đăng tải trên Lao Động ngày 24.6 của TS Trần Đình Bá, Hội Kinh tế tải đường sắt VN, tòa soạn Báo Lao Động nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc. Bên cạnh các ý kiến nhất trí, ủng hộ, cũng có một số ý kiến phản bác, bàn cãi lại đề xuất của TS Bá, trong đó đáng chú ý là bài phản biện của cựu kỹ sư đường sắt Nguyễn Hải Hoành.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment