Friday, July 19, 2013

Trở lại thiên phóng sự “Ma thuật của một Đại tá Công an”: Cần thanh tra toàn diện, làm rõ u tối tại Khu đô thị Trần Lãm

Khu tỉnh thành chất lượng cao Trần Lãm được UBND tỉnh thanh bình thông qua tháng 1/2005, do Công ty CP Đầu tư Hạ tầng và công trình kiến trúc Hà Nội (HATECO), doanh nghiệp của anh em ông Trần Văn Vệ làm chủ đầu tư. Hạn thực hành dự án quy định trong 3 năm (2005 - 2007), nhưng đã gần 9 năm hạ tầng kĩ thuật vẫn chưa hoàn thành, mặt bằng quy hoạch bị phá vỡ, tình trạng chiếm dụng vốn, tranh chấp hiệp đồng với khách hàng thẳng tuột xảy ra, có chiều hướng gia tăng. 650 căn hộ liền kề và biệt thự có giá trị khởi điểm từ 700 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng/căn Công ty đã thu tiền của khách hàng nhưng vẫn không thực hành trách nhiệm về thuế, có trình diễn.# Trốn thuế nhiều tỉ đồng. Trắng trợn lừa lật nhiều khách hàng cướp đoạt hàng tỉ đồng, thậm chí sử dụng bọn tù túng “xã hội đen” đe nạt, sát phạt người mua nhà. Nhiều khách hàng làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và báo chí. Văn phòng thường trú phóng viên Báo Người cao tuổi tại thanh bình bộc trực thu nạp đơn và ý kiến phản chiếu của người bị hại.

Ông Nguyễn Đình Rong, Bí thư Chi bộ 37, phường Trần Lãm, TP yên bình.

Để làm minh bạch sự thật, phóng viên đã làm việc với cấp ủy, chính quyền từ đô thị đến cơ sở, tìm hiểu và tận mắt chứng kiến những việc xảy ra do Công ty HATECO vi phạm luật pháp, trở nên “điểm nóng” ở Thái Bình. Quá trình điều tra thu thập bằng cớ cho thấy đơn cáo giác, phản ảnh của nhiều công dân là có cơ sở, đủ căn cứ xác lập Công ty HATECO có dấu hiệu hình sự, cần được các ngành chức năng sớm vào cuộc. Báo Người cao tuổi ghi nhận trách nhiệm trước Đảng, trước dân của 22 cán bộ, đảng viên Chi bộ 37 và gần 200 đảng viên phường Trần Lãm kịp thời ngăn ngừa diễn biến phức tạp, góp phần giữ vững an ninh thứ tự từng lớp, đồng thời có bổn phận mỏng, phản ánh lên cấp trên.

Theo quyết nghị Chi bộ 37, họp ngày 3/6/2013 và ý kiến đảng viên sinh hoạt nơi ngụ, Khu đô thị chất lượng cao Trần Lãm được thành lập theo quyết định số 05/2005/QĐ-UB ngày 18/1/2005 của UBND tỉnh về việc cấp phép đầu tư xây dựng Khu thành thị chất lượng cao Trần Lãm, TP Thái Bình do Công ty HATECO làm chủ đầu tư. Tổ dân phố 37, Chi bộ 37 thành lập khi có cư dân về sinh sống, có nhiệm vụ tuyên truyền vận động dân chúng chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo an ninh thứ tự, vệ sinh môi trường, giữ giàng phong cảnh thành phố, an toàn giao thông...

Tổ dân phố 37 địa bàn rộng, dân cư đông nhưng chưa ổn định. Tại đây, có cả Văn phòng của HATECO. Gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình hình phức tạp, bất ổn về an ninh trật tự: Nhiều đơn thư khiếu kiện, tờ rơi, cãi lộn, chửi bới gây mất trật tự ngay tại Văn phòng Công ty. Duyên do chủ yếu do HATECO gây ra. Lãnh đạo tổ dân phố và đại diện Chi bộ đã hai lần làm việc với Công ty nhưng tình hình không biến chuyển.

Mặt đường chính Lê Quý Đôn (đối diện với Trụ sở Công an tỉnh thanh bình) của Khu thành thị chất lượng cao Trần Lãm, do anh em ông Trần Văn Vệ làm chủ đầu tư, hỗn độn, nhôm nhoam về kiến trúc, phá vỡ quy hoạch.

Chi bộ đã cử cán bộ, đảng viên tìm hiểu sự việc, thu thập ý kiến của nhân dân Khu đô thị, đối chiếu với quyết định phê chuẩn Dự án của UBND tỉnh, làm việc với chủ đầu tư, phát hiện:

HATECO vi phạm quyết định 05 của UBND tỉnh như sau:

- Chậm tiến độ hoàn thành Dự án hơn 6 năm nhưng chưa một hạng mục công trình hạ tầng kĩ thuật nào được bàn giao cho tỉnh.

- Các công trình đưa vào sử dụng không bảo đảm chất lượng. Hệ thống thoát nước không đạt đề nghị nên cứ mưa là ngập, nước tràn vào cả nhà ở của người dân.

HATECO vi phạm thảy các hợp đồng đã kí với khách hàng:

Hợp đồng được Công ty chuẩn bị sẵn để khách hàng đăng kí mua nhà xây thô, ghi rõ giá bán đã bao gồm uổng xây dựng hạ tầng kĩ thuật và giá đất đã có hạ tầng kĩ thuật. Nhưng tới nay đất đã bán hết mà hạ tầng chưa xong. Về pháp lí, Công ty đã không tuân quyết định của UBND tỉnh, vi phạm tuốt các giao kèo dẫn tới có khách hàng khiếu kiện ra Tòa, Công ty đã thua kiện.

Có dấu hiệu lường đảo hình sự:Tiếp xúc với khách hàng đến mua nhà, Công ty luôn giảng giải sau khi nộp đủ tiền giá trị sử dụng đất, khách hàng sẽ được tự xây nhà và nếu nộp tiền đúng tiến độ sẽ được hưởng khuyến mại từ 3% đến 5%. Giai đoạn trước năm 2012, khách hàng được tự xây nhưng phải nộp cho Công ty nhiều khoản lệ phí rất vô lí như lệ phí thiết kế gấp hàng chục lần so với quy định. Tiền giám sát thi công nhưng Công ty không giám sát nên các nhà xây thấp cao, nhô ra, thụt vào tùy ý làm cho quy hoạch tổng thể bị phá vỡ. Vật liệu phế thải đổ vào các lô đất chưa xây dựng. Thu tiền thông cống, tiền vệ sinh môi trường nhưng cống không thông, không dọn vệ sinh môi trường...

Do được tự xây dựng nên phần lớn khách hàng dù rất bức xúc nhưng đã chấp thuận nộp tiền để tự xây nhà. Gần đây, Công ty ép khách hàng nộp tiền để Công ty xây móng nhà với giá cắt cổ. Một móng liền kề thu 245 triệu đồng để Công ty làm móng diện tích 70 - 80m2. Nếu khách hàng muốn tự xây thô từ mặt móng lên, phải nộp 140 triệu đồng, người dân không hiểu đề nghị giải thích nhưng Công ty không trả lời.

Những trường hợp khách hàng nộp đủ tiền để Công ty thi công móng nhưng móng lại không đúng thiết kế, không đạt chất lượng. Do không đồng ý Công ty phải dỡ móng dở dang để làm lại từ đầu như các móng nhà số 24 và 25 (lô số 1): Đào sâu 2m thay vì trước đó chỉ đào sâu 1- 1,2m; đóng cọc tre sâu 2m đến 2,3m thay vì trước đây cọc tre chỉ sâu khoảng 1m. Một số móng do Công ty thi công dở dang cũng trong tình trạng này. Khách hàng và Công ty cãi lộn, gửi đơn tố giác Công ty tới nhiều cấp.

Việc làm sai trái đối với hàng trăm khách hàng, Công ty đã thu lợi nhiều tỉ đồng. Rõ ràng là hành vi lường đảo, có dấu hiệu hình sự.

Không tôn trọng quyền làm chủ của khách hàng:

Cho tới nay vẫn có người được tự xây dựng, có người Công ty không cho xây. Khách hàng thắc mắc Công ty không đáp. Về giá cả có người phải trả 245 triệu đồng, có người chỉ trả 180 triệu đồng (cùng một loại móng). Việc Công ty không công khai, minh bạch về giá là vi phạm luật pháp về kinh doanh nhà tại khu tỉnh thành mới, có tính chất lường đảo. Các văn bản của Công ty gửi khách hàng thường dùng lời lẽ áp đặt, đe dọa mặc dù Công ty là bên vi phạm hợp đồng gây bất bình trong nhân dân.

Thời gian qua một số báo đăng tin, bài về sự u tối của Công ty HATECO trong Dự án này. Nhiều tờ rơi phạt tại Tổ 37 phê phán các cấp thiếu quan tâm đến ích lợi chính đáng của người dân, để thả cửa cho Công ty HATECO o ép. Đông đảo khách hàng đặt câu hỏi phải chăng chủ đầu tư thân quen với ai đó có chức, có quyền nên bỏ qua dư luận hay do Công ty có nhiều tiền?

Với bổn phận của tổ chức cơ sở Đảng, Chi bộ tổ 37 đã họp và thống nhất thưa, yêu cầu cấp ủy cấp trên sớm có giải pháp khắc phục để lấy lại công bằng tầng lớp, khôi phục lòng tin của dân chúng. Chi bộ 37 phường Trần Lãm đề nghị:

- Tiến hành thanh tra toàn diện Dự án. Nếu phát hiện sai phạm cần được tu sửa.

- Tổ chức Tiếp xúc với quờ khách hàng để người dân được phản ảnh ý kiến của mình, tránh việc đơn thư khiếu kiện.

- Buộc Công ty phải hoàn trả cho dân những khoản thu không hạp quy định của luật pháp.

Đây là những việc làm cấp thiết, chắc chắn có hiệu quả nhằm ổn định tình hình và tạo điều kiện cho tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở làm tốt nhiệm vụ.

Điều tra của Nguyễn Trọng Thắng


No comments:

Post a Comment