Saturday, July 13, 2013

Trưởng BTC giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc: 'Chỉ tin vào giấy tờ là chưa chính xác'

 Xung quanh việc PVF khởi kiện BTC giải bóng đá Thiếu niên toàn quốc vì đã không cho đội bóng U13 PVF tiếp chuyện thi đấu tại giải do có ngờ về vấn đề tuổi tác đã có rất nhiều thông báo khác nhau. Để rộng đường dư luận, TT&VH đã có cuộc luận bàn chính trực với ông Trần Quang Đạo, TBT báo Nhi đồng và là trưởng BTC giải bóng đá Thiếu niên Nhi đồng toàn quốc: 



Trưởng BTC giải Trần Quang Đạo khẳng định việc không cho U13 PVF tiếp chuyện thi đấu là cứ theo điều lệ giải. Ảnh: Veba

* Thưa ông, ngày 12/7/2013 vừa qua, PVF đã chính thức khởi kiện BTC giải ra TAND tỉnh Khánh Hòa (nơi diễn ra giải đấu) với lý do BTC đình chỉ thi đấu, loại khỏi giải đội U13 PVF tại quyết định này là không đúng quy định. Ông có thể cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

- Nếu nói là không đúng quy định thì họ phải biết thế này quy định đã, họ phải nghiên cứu quy định, Điều lệ giải, cả thảy. Báo Nhi đồng đã tổ chức giải bóng đá thiếu niên nhi đồng mười mấy năm rồi, chúng tôi chỉ cứ vào Điều lệ giải để xử lý mà thôi.

* Mẹ cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn nói rằng sợ có vấn đề gì không tốt khi có người gọi từ Hà Nội vào để soát tuổi của Hồng Sơn nên không nói thật năm sinh của Hồng Sơn. Ông nghĩ sao?

- Có vấn đề gì mà không tốt. Tôi bảo cấp dưới của tôi điều tra vụ này vì có đơn kiện, lúc ấy tôi đang ở Hà Nội, khi tôi bay vào Nha Trang để dự giải thì cấp dưới trao cho tôi cái băng thu thanh cuộc chuyện trò với mẹ Hồng Sơn qua điện thoại.

Sau khi nghe băng thu thanh xong thì chúng tôi làm văn bản rồi mời anh Nam đại diện của PVF lên làm việc. Anh Nam có nói rằng nếu biết thế này thì để đội thua đội kia, chứ như thế này thì tiếng là.

Bước xử lý tiếp theo là tổng hợp cả thảy các nhân tố, trước nhất là thông báo do mẹ cầu thủ cung cấp, thứ hai là có đơn kiện, thứ ba là nhìn vóc dáng của cầu thủ, thứ tư là sự phản ứng trên sân của khán giả khi cầu thủ đó thi đấu.

Trên cơ sở đó chúng tôi đã quyết định không để PVF tiếp chuyện thi đấu chứ không kỷ luật đội bóng. Sở dĩ không kỷ luật PVF vì tôi nghĩ đây là sự cố xảy ra do quá tin vào giấy má khai sinh, chứ tôi không kỷ luật vì PVF là đội bóng mà tôi rất kính trọng.

* giấy má của Hồng Sơn rất hợp pháp, tỉ dụ như hộ khẩu của gia đình Hồng Sơn ghi rõ cầu thủ này sinh ngày 24/10/2000?

- giấy má chỉ là một nhân tố để xác định độ tuổi cầu thủ mà thôi, bởi trong tay tôi có đầy đủ giấy má. bản chất trường hợp này là không đúng với độ tuổi, và không đúng với độ tuổi thì hoàn toàn khác với khai man.

Không đúng độ tuổi tức thị vì một lý do mà từ trước người ta khai không đúng nên thông báo mới như thế, chả hạn ngày xưa có người đi quân nhân cố tình khai thêm tuổi để đủ tuổi đi quân nhân.

Còn câu chuyện này thì khác, người mẹ sau khi sinh xong có vấn đề gì đấy thì người ta khai khác đi, không phải họ cố tình khai gian.

* Ý ông là trong trường hợp này gia đình cầu thủ Hồng Sơn chỉ làm khai sinh cho con mình không đúng tuổi chứ không phải cố tình khai không đúng?

- Đúng thế, khai sinh của Hồng Sơn ghi là làm năm 2002 nhưng mẫu giấy lại là của năm 2006. Tôi đã làm thuê tác nhân sự của giải bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc nhiều năm nên mới biết như thế.

Nếu Hồng Sơn được làm giấy khai sinh ngay sau khi đẻ thì không còn gì để nói, nhưng đây cậu ấy được mẹ đẻ vài năm rồi mới làm giấy khai sinh nên BTC có lý do để ngờ và từ đó điều tra để làm rõ.

Tôi rất mĩ ý trong chuyện này, còn đội PVF vừa quán quân giải U10, nên BTC cũng rất nhiệt tình chào đón đội PVF dự giải, không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, sau khi tổng hợp 4 nhân tố về trường hợp của Hồng Sơn, BTC quyết định phải làm, nếu không làm thì sợ người ta nghĩ rằng BTC bênh VPF hay sao mà như thế.

* VFF đã can dự với ông về chuyện này chưa?

- Tôi đã chủ động vắng VFF về việc này. Khi sự việc xảy ra tôi có gọi điện vắng cho anh Hỷ (chủ toạ VFF Nguyễn Trọng Hỷ-PV) nhưng vì anh Hỷ đang bận đi công tác nên tôi đã vắng cho anh Bằng (TTK VFF Ngô Lê Bằng-PV).

Anh Bằng có giải đáp là VFF đã giao cho báo Nhi đồng tổ chức giải thì trưởng BTC giải có toàn quyền quyết định. Tôi cũng có can dự với anh Thảo (trưởng ban Bóng đá phong trào VFF Nguyễn Trọng Thảo-PV) thì anh Thảo cũng tán thành như thế.

Sau khi cân nhắc nhiều nhân tố thì chúng tôi quyết định không để PVF tiếp chuyện thi đấu chứ không phải kỷ luật đội bóng hoặc bảo đội bóng ăn lận tuổi.

* Thưa ông, nhưng không cho thi đấu tiếp với kỷ luật thì có khác gì nhau? vả, trong ý kiến của PVF là không cho thi đấu tiếp thì có tức thị kỷ luật rồi?

- Không cho thi đấu tiếp là một hình thức khác với kỷ luật, vì kỷ luật là phải ra văn bản kỷ luật. Không cho thi đấu tiếp là quy định đã có trong Điều lệ giải, cụ thể là một đội bóng đang thi đấu mà phát hiện ra nhân sự có vấn đề không đúng độ tuổi thì không cho thi đấu tiếp.

Kỷ luật chỉ vận dụng với trường hợp có cầu thủ cố tình ăn lận tuổi và được BHL làm lại cả thảy các loại giấy má để ăn lận tuổi. Thế bởi vậy không cho thi đấu tiếp và kỷ luật là 2 trường hợp hoàn toàn khác nhau.

* tức thị khi phát hiện có vấn đề ở đội bóng PVF thì BTC quyết định cho dừng thi đấu luôn?

- Đúng như thế, dừng thi đấu thì không có vấn đề gì, vì đội bóng hoàn toàn không hề sai, sự cố xảy ra là do nguyên tố khách quan mang đến, do mình sơ ý một khâu nào đó.

* BTC có phương pháp nào xác minh khách quan và khiến người ta tâm phục khẩu phục hơn không, chả hạn như cử người tới tận nơi xác minh hoặc nhờ cơ quan công an tương trợ, chứ chỉ một cú điện thoại rồi thu thanh thì có nhẽ chưa khiến người ta cảm thấy thuyết phục?

- Tôi lại nghĩ là một người mẹ khi nói về con là nhân tố mà tôi tin tưởng.# tuyệt đối. Mà người mẹ nào cũng yêu quý và hiểu biết kĩ càng mọi điều về con, đấy là nhân tố thứ nhất. Đúng là giấy khai sinh và hộ khẩu của Hồng Sơn đều ghi cầu thủ này sinh năm 2000, nhưng khi tiến hành soát độ tuổi cầu thủ thì soát giấy má chỉ là một nhân tố mà thôi.

giấy má không phải là nhân tố độc nhất vô nhị, ngoại giả còn có các nhân tố khác như phỏng vấn, soát bằng các biện pháp nghiệp vụ của BTC, hoặc đo xương v.v...

Chúng tôi chẳng thể chỉ dựa vào nhân tố giấy má để cho thi đấu, vì từ trước đến nay có rất nhiều trường hợp làm lại học bạ hoặc giấy khai sinh, nên nếu chỉ tin vào độc nhất vô nhị một nhân tố là giấy má thì cũng không hoàn toàn xác thực.

Xin cảm ơn ông về cuộc luận bàn này.

Hoàng Huy (thực hành)
Thể thao & Văn hóa


No comments:

Post a Comment