Thursday, October 3, 2013

Chính phá cách sách tiền tệ: Nhiều rủi ro đã được hóa giải.

Nếu nhớ lại 2 năm trước đây, trên thị trường đã xuất hiện những thách thức thực thụ như về vấn đề thanh khoản; lãi suất lên mức rất cao và một số ngân hàng sẵn sàng trả lãi suất tiền gửi cực cao chỉ để huy động bằng được tiền mặt phục vụ bảng cân đối trương mục của họ… và có nhẽ khi đó phải nói là gần như một cuộc khủng hoảng đã diễn ra

Chính sách tiền tệ: Nhiều rủi ro đã được hóa giải

Nhu chuồng xí dùng trong nước chưa hồi phục được mạnh như mức chúng ta kỳ vọng, trong khi hàng hóa xuất khẩu ra ngoài tuy vẫn tăng trưởng khá tốt nhưng cũng chưa thể như trước đây do khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu. Đương nhiên trong bối cảnh khó khăn kinh tế chung hiện nay, để hoạt động đầu tư tăng nhanh và mạnh thì cần phải thêm thời kì.

Theo TBNH. Bởi vậy tôi cho rằng, các điều hành chính sách của NHNN vừa qua đã góp phần giảm đáng kể các hoạt động đầu cơ và chuyển qua các hoạt động đầu tư thực sự.

Nhưng từ cuối 2011 đến nay, nếu đầu tư vào thị trường Việt Nam, NĐT không còn rủi ro lớn về biến động tỷ giá trước nữa. Tác động của ổn định tỷ giá đến kinh tế vĩ mô (KTVM) cũng là điều thấy rõ. Để bình phục được tiêu dùng thì trước nhất cần bình phục được niềm tin tiêu dùng trở lại, gieo vào lòng mọi người niềm tin ngày mai sẽ tốt đẹp hơn ngày bữa nay. Điều này sẽ giúp các DN bán được sản phẩm cũng như dịch vụ của mình, niềm tin của DN cũng nhờ đó mà khởi sắc và họ sẽ tiếp vay vốn trở lại.

Cần làm sao để tạo được niềm tin cho các DN đầu tư nhiều hơn; người dân sẵn sàng ăn tiêu nhiều hơn, song song dần xóa bỏ được tâm lý chờ - "wait and see" - của nhiều DN hiện giờ.

Vì thế, thay vì hành động như trong quá khứ, khi người ta có thể dựa nhiều vào hoạt động đầu cơ, thí dụ bán ra VND, mua vào USD để hưởng chênh lệch tỷ giá, thì hiện thời người ta đầu tư thực thụ.

Do đó, dù mọi thứ đã đi vào quỹ đạo, KTVM đã đi vào ổn định, nguồn cung vốn của chúng ta đã dồi dào, môi trường kinh tế đã có nhiều cải thiện và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh dinh "nở hoa" nhưng rõ ràng những cải thiện trên mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải đủ để giúp DN thực thụ khởi sắc được.

Tuy nhiên, với chính sách tiền tệ (CSTT) được thực thi trong 2 năm qua thì thanh khoản trong hệ thống đã mạnh lên rất nhiều, cảm giác "có thể rơi vào khủng hoảng" như từng xuất hiện 2 năm trước đây đã được xóa bỏ. Để thấy điều này thì chúng ta chỉ cần đơn giản hãy đem các chỉ số KTVM giờ so với tuổi 2 năm về trước: lạm phát từ hai con số về một con số; lãi suất cho vay từ mức đâu đó ở 20 - 25% (thời khắc 2011) về mức rất thấp hiện giờ; biến động tỷ giá trước đây gần như là chuyện "dĩ nhiên" hàng năm cũng ổn định suốt 2 năm qua… Như vậy, các điều kiện KTVM cần có để tăng trưởng tín dụng (TTTD) cao hơn chúng ta đã có.

Tỷ giá ổn định, lãi suất ở mức phù hợp, chỉ số lạm phát thấp xuống đáng kể như hiện nay giúp cho các DN có thể yên tâm hoạch định chiến lược và chính sách kinh dinh dài hạn hơn. CEO HSBC Việt Nam Sumit Dutta:   "Hãy gieo vào lòng mọi người niềm tin mai sau sẽ tốt đẹp hơn bữa nay"   Ông Sumit Dutta  Điều hành CSTT của NHNN có nhiều thành công trong thời kì qua

Chính sách tiền tệ: Nhiều rủi ro đã được hóa giải

Nhưng bên cạnh đó, cũng cần các yếu tố khác mà quan yếu nhất người ta muốn hàng hóa làm ra phải bán được. Điều đó tạo nền móng tăng trưởng tốt hơn cho nền kinh tế. Có một điều đáng chú ý là năm ngoái, TTTD quý cuối năm rất tốt nên tôi cũng kỳ vọng, tình hình cũng sẽ cải thiện vào quý rốt cuộc này. Khi đó, mọi người sẽ tự tín ra ngoài nhiều hơn, tiêu pha nhiều hơn trong khoản thu nhập mà họ kiếm được.

Vấn đề đặt ra hiện thời, một mặt, vẫn phải tụ hợp để duy trì được sự ổn định đã và đang có, nhưng mặt khác, không kém phần quan yếu là cần làm sao để phần còn lại của nền kinh tế, ngoài những nắm điều hành CSTT, vận hành tốt hơn.

Khi thanh khoản tốt hơn như vậy thì hiện tượng cạnh tranh lãi suất như trước cũng không còn. Nếu 3-4 năm trước đây, một nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài bỏ vốn 1 triệu USD vào Việt Nam thì riêng việc "lỗ" do biến động tỷ giá đã có thể lên tới trên 10%/năm. Điều này giúp cho NĐT nước ngoài yên tâm hơn. Theo đó, cần tụ tập giải quyết các vấn đề đang trở nên lực cản dòng vốn để thúc đẩy đầu tư; giúp cho hoạt động kinh tế sôi động hơn, tạo thêm công ăn việc làm, hay các vấn đề khác đang làm hạn chế sức cạnh tranh của nền kinh tế… Theo ý kiến cá nhân chủ nghĩa, tôi cho rằng, nên tụ họp vào các vấn đề như hạ tầng cơ sở; đơn giản hóa trong việc thành lập DN… Về phía hệ thống nhà băng, thách thức lúc này nằm nhiều hơn ở chính từng TCTD trong chiến lược xác định vị trí của mình; bảng cân đối tài chính của mình; nợ xấu và cách thức tự giải quyết các vấn đề về vốn; có cần thiết phải sáp nhập với TCTD khác hay tự mình tiếp tục phát triển… Đấy là những vấn đề mà hiện mỗi nhà băng phải tự xác định và phải có chiến lược riêng cho mình.

Vấn đề là tại sao dù có các điều kiện thuận lợi như vậy nhưng TTTD trong 1-2 năm tương hỗ thấp hơn mức TTTD đích mà NHNN đặt ra? Một trong những duyên cớ giải thích tại sao tín dụng không tăng trưởng như chúng ta kỳ vọng là vì tiêu dùng nội địa vẫn rất thấp và các NĐT vẫn chưa thực sự tin rằng mọi thứ đã chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Và, khi người ta yên tâm hơn trong đầu tư như vậy cũng sẽ giúp tương trợ cho xuất khẩu và góp phần tăng dự trữ ngoại hối cho Chính phủ Việt Nam. Về phía DN và NĐT, nếu là họ bạn sẽ muốn gì? đương nhiên bạn sẽ muốn vay vốn với lãi suất thấp; bạn muốn tỷ giá ổn định để bớt gánh nặng nỗi lo về chênh lệch tỷ giá… Những vấn đề như vậy tại thị trường Việt Nam hiện đều đã có.

Theo ý kiến của tôi, vấn đề bây giờ không phải từ phía hệ thống ngân hàng nữa mà là vấn đề của cả nền kinh tế cũng như chính sách điều hành từ các cơ quan Chính phủ và, nên chi, cần rứa của nhiều bên để giải quyết.

CEO ANZ Việt Nam Tareq Muhmood:   "Phần còn lại của nền kinh tế cần vận hành tốt hơn"   Ông Tareq Muhmood  Tôi nghĩ bên cạnh các nguyên tố lớn như: lạm phát giảm mạnh về một con số; tỷ giá, lãi suất ổn định thì vấn đề thanh khoản được cải thiện như hiện là một thành tựu rất lớn, qua đó góp phần giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng.

Và tôi cho rằng đấy chính là then chốt của vấn đề bây chừ.

No comments:

Post a Comment