Thursday, October 3, 2013

Góc nhìn Manchester City: Không Tiki taka, không lời bào những chữa….

Phía trước khung thành đối phương (trong và ngoài vòng cấm địa) chiếm 15,66%

Góc nhìn Manchester City: Không Tiki taka, không lời bào chữa…

Không có Tiki taka cho Manchester City Từ vị trí của Pellegrini – nhân vật bị báo chí Đức nói rằng, chẳng hiểu gì về thứ bóng đá của Pep Guardiola. Cụ thể, khoảng thời gian các cầu thủ áo xanh ở bên phần sân nhà chiếm 69%.

Manchester City quá nhỏ bé trước "Hùm xám" đầy uy thế   Không có lời bao biện nào cho Pellegrini  Cả hiệp 1, Manchester City hầu như chỉ xem Bayern Munich chơi bóng.

Pellegrini chọn cách dở nhất trong số hết thảy những cách khắc chế Tiki taka, đó là phòng vệ cụm, theo số đông. Chứ không phải giương cờ trắng ngay từ khi trận đấu mới bắt đầu. Hoặc việc đưa một loạt các cầu thủ Tây Ban Nha về đang mang lại thành tựu, một mực. Ngay cả dưới dạng… fake cũng thế, nhất là trong những trận đấu lớn. Cốt diễn ra sau khi để thua bàn thứ 3, khi Jerome Boateng bị truất quyền thi đấu.

Lấy phòng thủ làm ưu tiên hàng đầu, các vị trí còn lại trong đội hình của Manchester City cũng phải thi đấu thấp hơn. Ở 2 bên cánh (bên phần sân đối phương) vào khoảng 14,4%. Trong những trận thắng tưng bừng ở giải trác việt, báo giới Anh, vì một lý do nào đó, thổi phồng lên rằng, thầy trò Pellegrini đá Tiki taka.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, sự thoải mái trong việc triển khai bóng ở tuyến giữa trước khi đưa ra cánh, rồi đâm xiên vào trong của Hùm xám giúp tiền vệ người Pháp có thời cơ lập công

Góc nhìn Manchester City: Không Tiki taka, không lời bào chữa…

Nhưng đó không phải là cách Manchester City ứng xử trong thế, trước đối thủ, kiểu này.

Bayern Munich luôn biết phải làm gì nếu họ lấn lướt đói phương. Đó là dựng cả một chiếc ô tô buýt phía trước khung thành Joe Hart. Chỉ… sửng sốt ở chỗ, tại sao Pellegrini không đưa David Silva vào sân hơm một chút nữa. Rất khó hiểu lý do vì sao Pellegrini lại từ lối chơi na ná… Tiki taka mà chọn cách làm xưa nay của Jose Mourinho. Không có Tiki taka cho Manchester City  Người ta nói nhiều về Tiki taka, về kế hoạch xây dựng mô hình của Barcelona ở Etihad.

Việc đến cả Edin Dzeko – cầu thủ được đá chính thay cho Alvaro Negredo cũng phải lùi sâu về phần sân nhà chứng tỏ, Pellegrini sợ Bayern như thế nào.

Sang hiệp 2, kịch bản diễn ra không khác nhiều. Kết quả, Negredo vào sân, ghi 1 bàn, từ tình huống kiến tạo của Silva, nhưng vẫn không thay đổi được tình thế.

Lỗi ở đây hoàn toàn bắt nguồn từ sai trái của HLV người Chile trước khi chính các học trò của ông, đặc biệt là Hart, mắc lỗi. Sẽ mang lại sờ soạng nếu đội bóng nào đó không cho đối thủ có thể chơi bóng (vì có bóng đâu mà chơi). Pellegrini chọn cách dở nhất trong số tuốt những cách khắc chế Tiki taka, đó là phòng thủ co cụm Đằng này, Pellegrini lại tin vào Dzeko, một cầu thủ đá đơn giản, cho một trận đấu phức tạp

Góc nhìn Manchester City: Không Tiki taka, không lời bào chữa…

Khi mà trái bóng bị các học sinh Pellegrini đẩy sang chân của các đối thủ bằng một cách nào đó. Kiểm soát 36% thời kì bóng lăn trong khoảng 30 phút, đó có thể là ý đồ của Pellegrini trước một đối thủ cực mạnh.

Ấy thế nhưng, trong một cuộc đối đầu với một mô hình khác của Tiki taka, Manchester City ngay lập tức diễn tả vô khối điểm yếu. Một tình huống cho thấy sự thụ động hoàn toàn trong khâu tổ chức phòng thủ của đội bóng áo xanh (hay quân xanh) trong trận đấu này. Hậu quả tất yếu của lối chơi phòng thủ co cum đến ngay ở phút thứ 7, từ một cú dứt điểm ở cự ly tương đối xa của Franck Ribery.

Vị, Negredo hiệp hơn Dzeko trong thế trận kín kẽ, với vai trò làm tường hoặc thu hút hàng thủ đối phương.

Tức là thời gian các cầu thủ của Pellegrini gây sức ép lên phần sân đối phương chỉ vào khoảng 31%. Alvaro Negredo cũng vậy, đúng ra phải có tên trong đội hình phát xuất cũng như trận đấu với Manchester United. Trong pha bóng này, dù rằng Hart vẫn miêu tả sự kém cỏi như mọi khi.

Đây vừa là lý do cũng là bằng cớ cho sự sợ hãi của Pellegrini trong cuộc đối đầu với Pep cùng đội bóng của ông ta, nhà ĐKVĐ Châu Âu, Bundesliga và cúp nhà nước Đức.

Ít ra là ở khả năng kiểm soát bóng, vì Tiki taka là như vậy. Điều đáng nói là, Manchester City và Pellegrini có thể tránh được một thất bại toàn diện nếu dám đá sòng phẳng, như Wolfsburg.

Thành thử, việc Hùm xám xứ Bavaria có 2 bàn thắng nữa của Thomas Mueller và Arjen Robben không làm người ta sửng sốt.

No comments:

Post a Comment