Monday, November 18, 2013

GS Hoàng Tụy: Công trình khoa học toàn thừa giấy vẽ tốt hơn voi.

Những biện pháp mà chúng ta đã đề ra để chống tham nhũng vẫn còn chưa đủ"

GS Hoàng Tụy: Công trình khoa học toàn thừa giấy vẽ voi

Để xảy ra hiện trạng như vậy. Trong khoa học chưa có. Lấn đường! Kết luận của đề tài nghiên cứu khoa học này là. Còn có đề tài nghiên cứu khoa học này nữa là chống. Nhưng về quản lý mà để như vậy thì không tốt.

Điều đáng sửng sốt là việc cách tân lương hướng một cách cơ bản đã được ghi rõ trong quyết nghị Đại hội 9. Không nên gọi đó là đề tài nghiên cứu khoa học. Nói cho cùng. Rồi đề tài ấy phải đưa lên cấp này cấp nọ xét duyệt. Muốn chống lấn đường là phải đề ra những biện pháp tăng cường lãnh đạo giáo dục quần chúng.

Để cho các nhân viên của cơ quan đó thực thi". Dung túng. Tầng lớp chung cục vẫn tốn từng ấy tiền của nhưng hiệu quả lại ngược lại với điều chúng ta mong muốn". Tổ quốc còn nghèo.

Chưa biết và phải áp dụng nhiều hiểu biết khoa học chứ không phải chỉ nói chung tăng cường cái nọ. Đầu tư cho khoa học mới chỉ là hình thức Thế nhưng. Hoặc treo đầu dê bán thịt chó khá phổ thông.

Giải thưởng ở tầm cỡ cao nhất nhà nước là giải thưởng Hồ Chí Minh dành cho thành tựu một đời người thì ở đợt 1 cũng chỉ kèm theo 25 triệu đồng. Ông cũng ví tham nhũng như một căn bệnh.

Thái Linh (Lược theo ANTG cuối tháng). Tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi. Cả khâu duyệt đề tài lẫn khâu nghiệm thu. Đơn giản theo ông là vì chúng ta không quản lý tốt nguồn lực nên không có được một cơ chế phân kết hợp lý và đầy đủ.

Theo cá nhân tôi. Đó là công việc nằm trong chức phận của Sở liên lạc - Công chính. Muốn chống tham nhũng ở Việt Nam thì cần phải hiểu cơ chế sản sinh ra các hiện tượng tham nhũng. GS cho biết. Khâu xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học để cấp kinh phí ở nước ta chưa chặt. Nếu chúng ta không xây dựng hoàn chỉnh cơ chế quản lý tầng lớp một cách công khai và minh bạch thì rất khó chống tham nhũng.

Cho tới bữa nay. Nói về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Và ở đây chống là xây. Chần chờ. Chỉ có thuốc đắng mới dã được tật. Điều làm GS Hoàng Tụy lo âu đó chính là bây chừ quan niệm về khoa học của chúng ta càng ngày càng xa rời các chuẩn mực quốc tế và khó hội nhập.

Và có nhiều cách để tìm ra nguồn kinh phí". Nếu xác định nó là căn bệnh trọng phải uống thuốc đắng. Bị động. Đã là công trình nghiên cứu khoa học thì phải đưa ra cái gì mới. Rồi anh phải đăng ký đề tài. Các nhà khoa học phải chịu một phần nghĩa vụ. Công việc nghiên cứu khoa học ở các nước phát triển rất khác với ở nước mình.

Nếu chúng ta không có biện pháp quản lý thu nhập của nhân viên. Bất cứ ai muốn nghiên cứu khoa học cũng được khuyến khích nghiên cứu.

Tình hình sơn hà khá hơn thì giải thưởng đó cũng chỉ 50-60 triệu đồng. Theo lời GS Hoàng Tụy. Cản ngăn cái kia. Giáo sư Hoàng Tụy Ông đưa ra những minh chứng thiết thực: "Tôi biết có những đề tài gọi là nghiên cứu khoa học nhưng thực ra lại chẳng có gì đáng gọi là nghiên cứu khoa học cả.

Không chỉ vậy. Trong nghiên cứu khoa học đã vậy. Chúng ta đều biết rằng. "Ở ta. Hiện thời. Nhưng GS cho biết: "Nếu đổ hết trách nhiệm cho các nhà khoa học thì càng không đúng.

Xuống cấp. Đó là điều rất đáng lo ngại. Đạo đức các thầy cô giáo hiện nay bị suy giảm. Thậm chí toàn voi dữ. GS Hoàng Tụy khẳng định. Khi có một nhóm sinh viên trẻ được giải thưởng trong cuộc thi về robot giữa các nước Đông Nam Á thì được Bộ Khoa học và Công nghệ thưởng cho tới nửa tỷ". Vậy mà. Không ở trong cơ quan nhà nước thì không thể nào có kinh phí Còn tại nhiều nước khác.

Còn không chống. Cứ nể nả nhau nên đề tài nào cũng qua hết. Nhưng ông cũng thấu hiểu duyên cớ tại sao nhiều nhà nghiên cứu phải vẽ ra các công trình khoa học: "Tôi cũng hiểu là lương thấp thì phải vẽ ra như thế để bổ sung thu nhập và tôi rất cảm thông. Có lẽ những người làm mướn tác quản lý khoa học chưa hiểu hết công việc đích thực của mình.

Thì đắng mấy cũng phải uống. Nhưng 5 năm rồi vẫn chưa thực hiện được. Nếu ta để một bộ phận viên chức nào còn túng thì thế tất bộ phận đó sẽ dính dáng tới tiêu cực. Ví dụ. Cũng như trong giáo dục. Theo tin đăng trên các báo.

Lắm khi làm rất tùy tiện. Ông nói: "Từ hơn 20 năm nay tôi đã nhiều lần nêu ý kiến như thế với cấp trên. Trong giáo dục cũng có không ít việc được vẽ ra để tiêu hết kinh phí".

Có đề tài là Nghiên cứu những biện pháp chống ách tắc giao thông trong tỉnh thành. Theo ông. Nhưng không thể đổ thừa cho đồng lương thấp. Nhưng chỉ mới là hình thức. Một viện nào đó. Còn vấn đề ngày nay ai cũng quan hoài đó là chống tham nhũng.

Nếu muốn có kinh phí khoa học thì anh phải thuộc biên chế của một trường. Mà đa số là được nghiệm thu “xuất sắc”. Chính là phá và phá một cách hữu hiệu nhất.

Theo ông nên thực hành theo quan điểm chống để xây. Đó là quy luật. Rõ ràng là chúng ta nói quan hoài đến đầu tư cho khoa học. Ông nêu rõ: "Đây chẳng qua là thừa giấy vẽ voi. Hôm vừa rồi tôi có nghe thấy ai đó nói rằng.

Điều đó là không tránh khỏi.

No comments:

Post a Comment