Wednesday, July 17, 2013

Bị bêu xấu trên Facebook, nữ sinh tự tử: Thế giới ảo, hậu quả thật

 Trao đổi với PV Báo Lao Động, thượng tá Trần Đình Mười- Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an TP.Đà Nẵng - cho biết đã tiếp nhận đơn thư tố cáo của một phụ huynh học sinh Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng về việc đề nghị can thiệp việc con họ bị 'bôi xấu' trên trang mạng xã hội dẫn đến cùng quẫn, tự tử... 

Facebook "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành" lại tiếp tục đăng các lời lẽ khiêu khích, thách đố... dọa phóng hỏa đốt nhà. Ảnh: chụp lại từ Internet

Trước đó, một người xưng là phụ huynh có con học Trường THPT Trần Phú Đà Nẵng, có địa chỉ Email "thaiha1985...@gmail.com" đồng loạt gửi bức thư kêu cứu đến nhiều cơ quan báo chí và PA83- Công an TP.Đà Nẵng, đề nghị vào cuộc điều tra, can thiệp để "dẹp" những trang Facebook tiêu cực.

Theo người mẹ này, con gái chị đã suýt bị mất mạng vì trang Facebook "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành". Trong thư, người mẹ khốn khổ này cho biết, "Thời điểm gần đến ngày thi tốt nghiệp, con gái tôi bị một kẻ giấu mặt đăng bài trên trang "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành" với nội dung nhục mạ, xúc phạm, rằng (con tôi) đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng, lôi cả phụ huynh vào cuộc và bịa đặt nhiều chuyện riêng tư khác để bôi nhọ cháu...

Vì quá hoảng loạn, con gái tôi đã dại dột ra hiệu thuốc mua thuốc an thần về dùng. Cũng may gia đình kịp thời phát hiện, đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa cấp cứu. Gần kề ngày thi tốt nghiệp, cả gia đình tôi đau đớn không hiểu lý do vì sao cháu làm vậy. Sau khi bố cháu hỏi, cháu mới dám bảo con bị một số người không quen biết mượn trang này vào chửi bởi nói xấu, hù dọa. Con tôi suy sụp tinh thần, đến gần ngày thi tốt nghiệp, cháu đi thi trong tình trạng không tỉnh táo, mệt mỏi, lo sợ".

Phụ huynh này lo ngại, hiện nay giới trẻ vẫn thường truy cập các trang mạng xã hội, say sưa với cộng đồng là Facebook. Tuy nhiên, hiện có nhiều trang mạng, địa chỉ biểu lộ tiêu cực. Facebook "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành" do một đám thanh niên giấu mặt lập ra, hoạt động bằng cách hễ cứ có các em thiếu niên ghét nhau, đánh nhau ngoài đời thì sẽ lên trang này gửi tin nhắn vào truyền hình an viên cho các admin, sau đó những admin giấu mặt này sẽ đăng lên trên tường và những thiếu niên khác sẽ hùa vào hém đá, chửi bới, lăng mạ kiểu "đánh tập thể".

Hiện trạng này đã có số lượt like lên đến gần 17.000 người. Sức ảnh hưởng của nó vô cùng to lớn. Các em học sinh bị nói xấu, chửi bới đe dọa bằng những cụm từ hết sức tục tĩu, hỗn láo. Không dừng lại ở đó, một số bài đăng mang tính tiêu cực, chửi bới xúc phạm cả ba. Hễ một bài được đăng lên, dù không biết đúng sai, các em học sinh cứ thế lao vào chửi bới người bị nói xấu. Việc này ảnh hưởng đến tâm-sinh lý các cháu mới lớn, khiến các cháu lo sợ khi đến trường. Các cháu còn đang trong tuổi mới lớn, tâm-sinh lý chưa ổn định, những trang cộng đồng mang tính tiêu cực mọc ra khiến các cháu lo sợ... Gần đây nhất là ví dụ điển hình khi có một em học sinh tự tử vì bị ghép ảnh nóng trên Facebook, Vậy những trang như thế này còn cướp đi tính mạng của bao nhiêu em học sinh nữa đây?".

Theo thượng tá Trần Đình Mười; Trước vấn đề "nóng" mà đơn thư công dân gửi đến, chúng tôi sẽ xem xét, sớm xác minh. Nếu quả thật có hậu quả đúng như vậy thì sẽ tiến hành điều tra, xử lý. Hiện chưa thể nói là vì Facebook mà có nữ sinh tự tử được. Trong khi đó, trên Facebook "Bộ Mặt Thật Của Các Hot Teen Đà Thành" lại tiếp tục đăng các entry có lời lẽ khiêu khích, thách đố..., thậm chí dọa phóng hỏa đốt nhà nạn nhân đã có đơn tố cáo.

Những hành vi xúc phạm, nhục mạ người khác trên các trang mạng xã hội thực tế đã gây nhiều hậu quả rất nghiêm trọng. Những kẻ "ném đá giấu mặt'' trên thế giới ảo đã gây hậu quả thật, vì vậy sẽ có cơ sở để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Rất nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng vì không thể cấm tiệt con trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin, máy tính, nhưng thực tế quá ít các biện pháp để các em có thể "tự vệ" trước các trang mạng tiêu cực. Gia đình, nhà trường và cả cơ quan chức năng nhà nước cũng chưa có các biện pháp bảo vệ các em được hữu hiệu trước sự tấn công của cái xấu. Nếu những vụ việc cụ thể như thế này không sớm được điều tra, xử lý nghiêm minh, sẽ xảy ra tiền lệ xấu.

Sau khi các nạn nhân gửi thư đến các cơ quan chức năng kêu cứu và yêu cầu can thiệp thì từ trưa ngày 14.7, ad. của Facebook nói trên đã đổi tên tài khoản của mình và xóa sạch các thông tin xúc phạm người khác đã đăng trước đó.


No comments:

Post a Comment