Wednesday, July 17, 2013

Nhiều nội dung cần được điều chỉnh

 (HNM) - Ngày 1-7-2009, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức đi vào cuộc sống. Sau 4 năm thực hành, tỷ lệ phủ BHYT ngày một mở mang, người bệnh được hưởng lợi từ chính sách ưu việt này, đặc biệt là khi phải điều trị bằng phương pháp kỹ thuật cao, uổng lớn. Tuy nhiên, quá trình khai triển thực hành cũng miêu tả bất cập, cần tìm hướng giải quyết. 

 
 

 Độ phủ BHYT còn thấp
 

Theo Bảo hiểm từng lớp Việt Nam, đến hết tháng 5-2013, số người tham dự BHYT là 62 triệu, đạt tỷ lệ 68% dân số. Các nhóm đối tượng chính sách (người nghèo, đồng bào dân tộc, trẻ mỏ...) đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Năm 2012, người cận nghèo được ngân sách quốc gia tương trợ 70% mức đóng BHYT, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế phê duyệt BHYT. Chất lượng khám chữa bệnh (KCB), nhờ đó từng bước được cải thiện; lợi quyền của người có thẻ BHYT ngày một được đảm bảo.

tham dự bảo hiểm y tế giúp người bệnh giảm được nhiều uổng, đặc biệt là khi phải điều trị bằng phương pháp kỹ thuật cao. Ảnh: Hữu Oai


Tuy nhiên, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ phủ BHYT như trên vẫn ở mức thấp trong khi sự tuân quy định về BHYT chưa cao. Khu vực doanh nghiệp mới có 53% số người cần lao tham dự BHYT, vẫn còn nhiều đơn vị trốn đóng BHYT, nợ đọng kéo dài. Các quy định về điều kiện tham dự BHYT tình nguyện chưa hợp lý nên không khuyến khích được người dân tham dự lâu dài, liên tiếp. Người thuộc hộ cận nghèo, dù đã được ngân sách tương trợ 70% mức đóng nhưng cũng chỉ có gần 20% số người tham dự. Đối tượng tình nguyện tham dự BHYT đạt tỷ lệ 25% và vẫn còn tình trạng "tuyển lựa ngược", tức thị chỉ khi ốm đau, mắc bệnh mới tham dự BHYT. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, hiện, người dân chưa coi BHYT như là "bùa hộ mệnh" của mình nên việc mua BHYT còn nặng tính ứng phó.

Tình trạng nói trên có nguyên do do chất lượng KCB nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu, thủ tục còn phiền nhiễu, phân biệt đối khi khám bệnh bằng BHYT, tình trạng quá tải ở cơ sở y tế tuyến trên còn phổ biến… Đó chính là những nguyên do quan yếu khiến người dân chưa đượm đà với BHYT.

Phát biểu tại lễ mít tinh nhân kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã lưu ý Bộ Y tế và Bảo hiểm từng lớp Việt Nam thực hành có hiệu quả 3 đích của đề án tiến tới BHYT toàn dân vừa được Chính phủ ưng chuẩn. Trong đó, đáng để ý là tăng tỷ lệ dân số tham dự BHYT, mở mang các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 70% dân số tham dự BHYT và đến năm 2020, tỷ lệ này là 80%; nâng cao chất lượng truyền hình an viên có tốt không KCB BHYT và từng bước đổi mới cơ chế tài chính theo hướng đầu tư trực tiếp cho người thụ hưởng dịch vụ y tế, tương trợ người tham dự BHYT. đích khác là phấn đấu giảm tỷ lệ tiêu KCB trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40% vào năm 2020.

 Khuyến khích người dân tham dự
 

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó giám đốc điều hành Bảo hiểm từng lớp Việt Nam, Dự thảo Luật BHYT đang được lấy quan điểm sửa đổi theo hướng có lợi nhiều hơn đối với người bệnh. Theo đó, có thể điều chỉnh giá trị dùng của thẻ BHYT từ 2 năm trở lên thay vì 1 năm như hiện. Đối với lợi quyền về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ BHYT có giá trị dùng sau 180 ngày, kể từ ngày đóng BHYT. Những điều sửa đổi không có gì khác ngoài đích khuyến khích người dân tham dự BHYT.

Dự thảo Luật BHYT sửa đổi đặt ra hai phương án chi trả uổng KCB cho bệnh nhân trái tuyến, trong đó có yêu cầu chỉ tính sổ cho đối tượng này trong trường hợp điều trị nội trú, với mức tính sổ thấp hơn so với hiện. Phương án còn lại là không tính sổ với trường hợp KCB trái tuyến nhằm giảm sự quá tải cho cơ sở y tế tuyến trên bởi tỷ lệ bệnh nhân KCB trái tuyến hiện tăng gấp đôi sau mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn các quan điểm vẫn giữ ý kiến tính sổ uổng trái tuyến cho người bệnh do chất lượng y tế tuyến dưới có nơi còn chưa đáp ứng tốt nhu cầu KCB. ngoại giả, Dự thảo Luật BHYT cũng sửa đổi theo hướng sẽ tính sổ 100% uổng KCB đối với khoản chi mà người bệnh cùng chi trả trong năm lớn hơn 12 tháng lương căn bản (trừ trường hợp vượt tuyến, trái tuyến và dùng thuốc ngoài danh mục).

Ông Nguyễn Minh Thảo cho biết, việc đề ra quy định cùng chi trả uổng KCB, trong đó không giới hạn mức chi trả tối đa với những người mắc bệnh nặng, có mức uổng lớn (ung thư, giải phẫu, can thiệp tim mạch, ghép tạng, chạy thận nhân tạo…) là cấp thiết. Đây là điểm mới nhằm giảm tiêu y tế từ tiền túi của mỗi cá nhân chủ nghĩa. hiện, Bộ Y tế đang cùng Bảo hiểm từng lớp Việt Nam coi xét, dự định sẽ tính sổ cho 144 dịch vụ kỹ thuật cao, uổng lớn. So với danh mục cũ (177 dịch vụ), danh mục này đã loại bỏ một số kỹ thuật không cao, uổng không lớn - đưa về danh mục dịch vụ kỹ thuật thường nhật được BHYT tính sổ; song song bổ sung nhiều dịch vụ mới, bao gồm những thủ thuật, giải phẫu và xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh can dự đến can thiệp tim mạch, điều trị phóng xạ, điều trị ung thư.

Từ ngày 1-7- 2013, quỹ BHYT tăng mức chi trả tối đa từ 42 triệu đồng (ngót nghét với 40 tháng lương tối thiểu) lên 46 triệu đồng cho một lần dùng kỹ thuật cao, tương đương mức tăng lương tối thiểu ở cùng thời khắc. Sắp tới, BHYT tình nguyện sẽ đổi mới cơ chế tham dự, song song vận dụng cơ chế khuyến khích - từ thành viên thứ hai trở đi, mức đóng BHYT sẽ giảm ứng còn 90%, 80% và 70%.


No comments:

Post a Comment